.

Cần đẩy mạnh việc thực hiện Thông tư của Bộ Công an về đăng ký xe mô tô, xe máy điện

Thứ Tư, 11/05/2016, 09:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau bốn tháng thực hiện Thông tư 54/TT-BCA ngày 22-10-2015 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe mô tô điện, xe máy điện, song song với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Công an tỉnh đã tiếp nhận và tiến hành đăng ký cho khoảng gần 3.400  phương tiện. Trong quá trình triển khai, cơ quan chức năng đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nảy sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, nhất là các em học sinh.

Trước khi có Thông tư 54 TT-BCA ngày 22-10-2015 (Thông tư 54), việc đăng ký xe mô tô, xe máy điện gặp nhiều khó khăn, trong đó có việc nhiều người mua không có đầy đủ giấy tờ theo quy định để được đăng ký. Nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 54 với những quy định đơn giản hoá nhưng vẫn bảo đảm hiệu lực trong quản lý và vấn đề sở hữu tài sản cá nhân.

Cụ thể, từ ngày 6-12-2015 đến ngày 30-6-2016 việc giải quyết đăng ký, cấp biển số xe đối với xe mô tô điện, xe máy điện được thực hiện với hồ sơ thủ tục đăng ký xe gồm: Giấy khai đăng ký xe mô tô điện, xe máy điện theo mẫu ban hành; bản photo sổ hộ khẩu đối với trường hợp chủ xe là cá nhân, giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức đối với chủ xe là cơ quan, tổ chức; xuất trình chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của người đến đăng ký xe, trường hợp chủ xe là cá nhân xuất trình thêm bản chính sổ hộ khẩu để đối chiếu. Trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ,cơ quan đăng ký xe giải quyết cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe.

Từ ngày 8-12-2016 đến nay, Công an tỉnh đã tiếp nhận và đăng ký cho gần 2.000 xe mô tô, xe máy điện, trong đó dẫn đầu là Công an thị xã Ba Đồn với gần 500 xe. Thiếu tá Trương Thị Thủy Chung, Đội trưởng Đội đăng ký quản lý phương tiện, Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Trong 15 ngày đầu tiên triển khai thực hiện Thông tư 54 đã xuất hiện một số khó khăn, vướng mắc như: hệ thống mạng đăng ký xe thiếu các trường hợp thông tin về nhãn hiệu, số loại, công suất gây trở ngại cho công tác tổ chức thực hiện. Khi kiểm tra thực tế xe, cán bộ đăng ký chưa có cơ sở để phân biệt giữa nhãn hiệu và số loại của xe. Một số xe đồng thời có 2 số máy hoặc 2 số khung hay số máy, số khung quá mờ. Tại một số địa phương xa điểm đăng ký, người dân ngại đi vì giữa đường xe thường bị hết điện...

Vẫn còn nhiều học sinh đi xe mô tô, xe máy điện chưa đăng ký.
Vẫn còn nhiều học sinh đi xe mô tô, xe máy điện chưa đăng ký.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn nêu trên, Phòng PC67 đã có văn bản trình Cục Cảnh sát Giao thông hướng dẫn và bổ sung các điều kiện cần thiết để tiếp tục triển khai việc đăng ký. Đối với những trường hợp ở xa điểm đăng ký, các đơn vị đã cử cán bộ về tận nơi để hướng dẫn và hoàn tất các thủ tục cho người dân. Với sự nỗ lực phối hợp đồng bộ này, từ 228 trường hợp đăng ký trong thời gian từ 6-12-2015 đến 21-12-2015 đã tăng gần 3.400 trường hợp đến thời điểm này.

Trong quá trình thực hiện tiếp nhận và đăng ký xe mô tô, xe máy điện cho người dân, Công an tỉnh Quảng Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình nhằm giúp người dân nắm rõ các nội dung Thông tư 54.

Trao đổi về vấn đề này, chị Trần Thị Hương, phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới cho biết, thông qua công tác tuyên truyền, chị đã nắm được thông tin cần thiết đề thực hiện việc đăng ký xe máy điện. Còn em Trần Mạnh Hùng, lớp 8B, Trường THCS Đồng Mỹ cho biết: Sau khi nắm được thông tin, bố mẹ em đã đến cơ quan chức năng và đăng ký xe theo đúng quy định. Được biết, bên cạnh việc tiến hành tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, Phòng CSGT Công an tỉnh và công an các địa phương đã phối hợp với các trường học để tuyên truyền rộng rãi về chủ trương này.

Tuy nhiên, theo thực tế quan sát, đến thời điểm này, lượng xe mô tô, xe máy điện chưa đăng ký là rất lớn, đặc biệt là trên địa bàn thành phố Đồng Hới. Vào giờ tan trường, có mặt tại các trường THCS và THPT trong tỉnh, rất dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm học sinh đi xe mô tô, xe máy điện và số xe có biển kiểm soát chỉ đếm trên đầu ngón tay. Khi được hỏi về việc đăng ký xe theo quy định, nhiều học sinh và cả phụ huynh đều tỏ ra ngơ ngác.

Theo quy định của Thông tư số 54, sau ngày 30-6-2016, muốn đăng ký xe mô tô, xe máy điện, người sở hữu phương tiện phải nộp đủ các loại thuế và phí theo quy định. Cùng với đó là các chế tài xử phạt người sử dụng phương tiện khi không thực hiện việc đăng ký.

Có thể khẳng định chủ trương đăng ký xe mô tô, xe máy điện cùng với sự ra đời của Thông tư 54 đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng, nhất là với các em học sinh trong việc tuân thủ, chấp hành luật Giao thông và kiểm soát tài sản, đề phòng mất cắp phương tiện. Về phía cơ quan chức năng, việc quản lý loại phương tiện sẽ được đưa vào nền nếp, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi tiêu cực khác...

Với những lợi ích thiết thực đó, thời gian tới, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, đặc biệt là phối hợp tuyên truyền trong các trường THPT, nơi có nhiều học sinh đang sử dụng phương tiện này. Tin rằng khi người dân, đặc biệt là các bậc phụ huynh nắm rõ nội dung của Thông tư 54, mọi người sẽ tự giác chấp hành bởi những quyền lợi của Thông tư đã và đang mang lại.

Ngọc Mai