.

Quảng Ninh: Tiên phong thực hiện dự án Dân chấm điểm

Thứ Năm, 14/04/2016, 08:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau hơn 3 tháng thực hiện dự án Dân chấm điểm M-Score, huyện Quảng Ninh đã trở thành địa phương đi tiên phong khi các hồ sơ yêu cầu giải quyết ngày càng thực hiện minh bạch, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn, trước hạn tăng cao. Qua đó đã tạo nên sự hài lòng cho người đến giao dịch, củng cố lòng tin của nhân dân đối với các cấp chính quyền.

Từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm giao dịch một cửa liên thông (TTGDMCLT) huyện Quảng Ninh đã thể hiện được những tính năng, tiện ích vượt trội so với cơ chế "một cửa" trước đây. Các tổ chức, công dân đến giao dịch có thể tra cứu các thông tin về quy trình làm việc tại các máy tính có trang bị màn hình cảm ứng với đầy đủ thông tin mà không cần gặp trực tiếp cán bộ giao dịch hoặc có thể tra cứu kết quả hồ sơ của mình trên máy quét đặt tại trụ sở làm việc của bộ phận giao dịch một cửa.

Nhờ đó, thời gian giao dịch của khách hàng được rút ngắn, hiệu quả công việc tăng cao so với trước đây. Số lượng hồ sơ yêu cầu của tổ chức, công dân được giải quyết với số lượng nhiều hơn, nhanh hơn, giảm bớt được tình trạng phiền hà, đi lại nhiều nơi, nhiều lần cho người giao dịch; hạn chế được các biểu hiện tiêu cực trong một bộ phận cán bộ, công chức...

TTGDMCLT huyện Quảng Ninh đi tiên phong thực hiện dự án Dân chấm điểm M-Score.
TTGDMCLT huyện Quảng Ninh đi tiên phong thực hiện dự án Dân chấm điểm M-Score.

Những mặt tích cực tại TTGDMCLT huyện Quảng Ninh còn được thể hiện khi dự án Dân chấm điểm M- Score khởi động. Từ khi thực hiện, dự án đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người giao dịch; tạo ra những tác động tích cực, thúc đẩy tiến độ tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của huyện, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, tăng thu ngân sách cho địa phương và bảo đảm cho tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Tính từ khi thực hiện dự án (đầu tháng 1-2016) đến hết ngày 31- 3- 2016, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết 4.062 hồ sơ các loại. Cụ thể, trên lĩnh vực tài chính kế hoạch có 46 hồ sơ, xây dựng 37 hồ sơ, đất đai và tài nguyên môi trường có 3.194 hồ sơ; lĩnh vực tư pháp và hộ tịch có 205 hồ sơ; các lĩnh vực khác có 580 hồ sơ. Nhờ nỗ lực của các cấp lãnh đạo huyện, đội ngũ cán bộ và nhân viên nên phần lớn hồ sơ đã được TTGDMCLT huyện Quảng Ninh giải quyết đúng hạn và trước hạn.

Đặc biệt, các nội dung “nhạy cảm” cần nhiều thời gian, công sức như cấp giấy phép xây dựng nhà ở, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và đăng ký biến động về đất ở... cũng được giải quyết nhanh gọn, tạo sự hài lòng cho nhân dân.

Theo số liệu thống kê, phân tích từ dự án Dân chấm điểm M- Score, trong tháng 3 năm 2016 cả tỉnh có 1.005 trường hợp được phỏng vấn thì huyện Quảng Ninh đã có 181 trường hợp, chiếm 18,01%, đạt 8,9 điểm, cao hơn so với mức bình quân của tỉnh là 8,8 điểm. Chỉ số đánh giá thái độ của nhân viên đạt 9 điểm trong khi chỉ số cả tỉnh là 8,9 điểm. Chỉ số đánh giá việc hướng dẫn làm thủ tục đạt 9,0 trong khi chỉ số của toàn tỉnh là 8,9. Ngoài ra, số lượng người đánh giá cao về chất lượng cơ sở vật chất, độ minh bạch của hồ sơ, người trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính... ở huyện Quảng Ninh với số điểm cao hơn so với nhiều địa phương khác.

Ông Nguyễn Tiến Cữ, một người dân đã được khảo sát cho hay: “Tôi có làm hồ sơ đăng ký giao dịch bảo đảm quyền sử dụng đất tại TTGDMCLT huyện Quảng Ninh. Khi đến giao dịch, tôi được nhân viên ở đây chào đón rất nhiệt tình, hướng dẫn chu đáo và hồ sơ cũng được giải quyết rất nhanh gọn. Vì vậy, tôi rất hài lòng vì tiết kiệm được thời gian và công sức đi lại”.

Chị Nguyễn Thị Thu Hảo, viên chức làm việc tại Trung tâm chia sẻ: “Chúng tôi xác định làm việc tại Trung tâm là để phục vụ tốt nhất cho nhân dân chứ không phải vì để được nhận điểm cao hay thấp. Vì vậy, trong mọi hoàn cảnh, điều kiện, tôi đều tự nhủ với bản thân phải nỗ lực hết sức, tận tình để tiếp nhận và tham mưu cho lãnh đạo giải quyết hồ sơ sớm nhất cho người đến giao dịch”.

Bà Nguyễn Vũ Ngọc Oanh, Phó chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Quảng Ninh cho biết: Đạt được những kết quả trên là do Huyện ủy, UBND huyện đã có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện dự án Dân chấm điểm M-Score; yêu cầu cán bộ, nhân viên của Trung tâm và cán bộ giải quyết hồ sơ phải nắm bắt, hiểu rõ các quy định của Nhà nước về trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ được quy định. Đồng thời, UBND huyện đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát mọi hoạt động của Trung tâm để sớm phát hiện những thiếu sót, kịp thời chấn chỉnh, xử lý...

Bên cạnh đó, huyện cũng đã tuyên truyền về Dự án dân chấm điểm cho từng người dân thông qua trang thông tin điện tử của huyện, hệ thống phát thanh, truyền hình và in thông tin về dự án trên mỗi giấy hẹn để người dân biết để tham gia chấm điểm.

Xuân Vương