.

Người "tiếp lửa" cho phong trào Đoàn

Thứ Năm, 24/03/2016, 09:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm gần đây, hoạt động Đoàn của Trường THPT Lê Quý Đôn (Bố Trạch) đạt được nhiều thành tích đáng phấn khởi, nhiều năm liền được Trung ương Đoàn tặng bằng khen. Góp phần không nhỏ cho thành tích ấy là thầy giáo Nguyễn Xuân Long, Bí thư Đoàn trường, một người năng động, có nhiều sáng kiến trong học tập và công tác Đoàn.

>> Tự hào tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh

Ngay lần gặp đầu tiên, anh Nguyễn Xuân Long đã gây ấn tượng với chúng tôi bởi sự tự tin, nhanh nhẹn và tháo vát. Qua trò chuyện được biết, sau khi tốt nghiệp Đại học sư phạm Toán, anh đã “đầu quân” vào Trường THCS và THPT Dương Văn An (Lệ Thủy), đến năm 2011, anh chuyển công tác về Trường THPT Lê Quý Đôn.

Vượt qua bỡ ngỡ ban đầu, anh đã không ngừng cố gắng học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước và dần thích nghi với môi trường mới. Không chỉ tích cực trong chuyên môn, anh còn năng nổ tham gia các hoạt động của Đoàn trường nên được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư, rồi Bí thư Đoàn trường cho đến nay. Dù ở cương vị nào, giảng dạy hay công tác Đoàn, anh cũng đều hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Hơn 10 năm công tác, anh luôn được biết đến là một thầy giáo giỏi, mẫu mực và tâm huyết với nghề. Nhiều học sinh do anh bồi dưỡng đã đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi. Với tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh Long không ngừng tìm tòi, học hỏi kiến thức để phục vụ công tốt công tác dạy và học.

 Anh Nguyễn Xuân Long tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Bố Trạch.
Anh Nguyễn Xuân Long tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Bố Trạch.

Năm học 2013, sáng kiến sử dụng phép chia đa thức có dư và phương pháp Hoocne để giải toán cực trị và tương giao của hàm số bậc ba đã được Hội đồng khoa học ngành đánh giá cao. Với mục đích vừa dạy chữ vừa rèn người, anh luôn tâm niệm các hoạt động của Đoàn là cơ hội để đoàn viên thanh niên được thể hiện mình, đồng thời giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh toàn trường.

Chính vì vậy, ngoài việc hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn giảng dạy, thầy giáo Nguyễn Xuân Long luôn hết mình với công tác xã hội thông qua việc tổ chức các hoạt động tình nguyện vì mục đích nhân đạo, từ thiện. Những hoạt động của thầy Long thường thu hút đông đoàn viên, học sinh tham gia như: quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai, bão lụt; góp đá xây Trường Sa; thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng...

Là Bí thư Đoàn trường, anh thường trăn trở phải làm thế nào để tổ chức các hoạt động, phong trào một cách nền nếp và thu hút đông đảo đoàn viên, học sinh tham gia mà không ảnh hưởng tới học tập, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Anh đã nghiên cứu và xây dựng mô hình “Giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, chương trình phát thanh và sinh hoạt dưới cờ “Khi tôi 18” trong các trường THPT”.

Mô hình này định hướng sẵn nội dung sinh hoạt theo tháng cho từng chi đoàn, qua đó, trang bị cho đoàn viên thanh niên những kiến thức về pháp luật, tri thức phổ thông, kỹ năng sống và định hướng nghề nghiệp khi chọn ngành, nghề phù hợp với bản thân và nhu cầu xã hội. Khi các trường THPT vận dụng sáng kiến này sẽ kiểm tra được việc lĩnh hội các nội dung về kiến thức pháp luật, tri thức phổ thông, kỹ năng thực hành xã hội và hướng nghiệp thông qua sinh hoạt dưới cờ “Khi tôi 18”.

Anh Long chia sẻ, mô hình “Giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi Đoàn, chương trình phát thanh và sinh hoạt dưới cờ “Khi tôi 18” trong các trường THPT” đã tạo được mối liên hệ mật thiết giữa sinh hoạt chi đoàn, chương trình phát thanh và sinh hoạt dưới cờ “Khi tôi 18” trong các trường THPT. Ngoài ra, mô hình này còn tạo sân chơi bổ ích, thiết thực cho đoàn viên thanh niên.

Từ đó thúc đẩy phong trào học tập, rèn luyện, phát triển năng khiếu, ý thức trách nhiệm của bản thân với cộng đồng xã hội và cũng là dịp để đoàn viên thanh niên được giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Với tâm huyết của người “thủ lĩnh” Đoàn trường và tinh thần nhiệt tình của đoàn viên thanh niên, học sinh, phong trào Đoàn của nhà trường luôn đạt thành tích cao. Nhiều năm liền, Đoàn trường THPT Lê Quý Đôn được nhận giấy khen, bằng khen của Tỉnh đoàn, Trung ương Đoàn TNSC Hồ Chí Mình vì đã có nhiều thành tích trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Những phong trào, hoạt động Đoàn đã góp phần nâng cao ý thức rèn luyện, học tập của học sinh, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Còn đối với bản thân người “tiếp lửa” cho phong trào Đoàn Nguyễn Xuân Long thì với thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn và hoạt động Đoàn, anh vinh dự là đại diện duy nhất của tỉnh ta được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2016 được tổ chức vào cuối tháng 3 tại Hà Nội.

Hy vọng với sức trẻ, tài năng và niềm đam mê sáng tạo, anh Long sẽ tiếp tục “tiếp lửa”, đưa phong trào học tập, sáng tạo và các hoạt động của Đoàn trường THPT Lê Quý Đôn nói riêng, của tuổi trẻ tỉnh ta nói chung gặt hái thêm những thành công mới.

L.C