.
Cảnh đời:

Cần lắm sự sẻ chia

Thứ Hai, 01/02/2016, 14:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Mỗi con người từ lúc được sinh ra, ai cũng muốn được học hành đến nơi đến chốn và có một công việc ổn định, nhưng đối với Đàm Thị Vân ở thôn Trung Minh, xã Quảng Châu (Quảng Trạch) thì mong muốn tưởng như giản dị đó lại quá xa vời. Năm 14 tuổi em đã phải bỏ học để vào Nam kiếm sống và giờ đây khi đang ở độ tuổi xuân thì em lại phải chống chọi với căn bệnh xơ cứng bì quái ác.

Đàm Thị Vân sinh ra trong một gia đình thuần nông nghèo khó, bố em mất sớm, mẹ em một mình nuôi 5 đứa con đang tuổi ăn tuổi học. Để có thể chăm lo cho các con, chị Tưởng Thị Quý-mẹ Vân, ngoài làm việc đồng áng còn phải tranh thủ lúc rảnh rỗi vào rừng hái củi về bán để kiếm thêm thu nhập. Dù làm việc quần quật cả ngày, không lúc nào ngơi tay nhưng cuộc sống của gia đình chị vẫn khó khăn, thiếu thốn.

Ngày qua ngày, khi các con càng lớn, rất nhiều khoản phải chỉ tiêu, một mình chị Quý đã không thể cáng đáng nổi. Lúc này, người chị cả là Vân dù chỉ mới đang học lớp 9 nhưng em đành quyết định nghỉ học để vào Nam làm thuê kiếm tiền phụ mẹ nuôi các em ăn học. Những năm tháng sống xa nhà, một mình nơi đất khách quê người, Vân luôn chăm chỉ làm việc để kiếm tiền dù có phải làm thêm giờ. Số tiền hàng tháng Vân gửi về đã phần nào giúp gia đình em vơi bớt khó khăn, các em Vân có thêm điều kiện được học hành.

Ngôi nhà nơi mấy mẹ con em Đàm Thị Vân đang sinh sống và chống chọi với bệnh tật.
Ngôi nhà nơi mấy mẹ con em Đàm Thị Vân đang sinh sống và chống chọi với bệnh tật.

Nhưng số phận đã không mỉm cười với người con hiếu thảo này, Vân phát hiện mình bị bệnh xơ cứng bì, một căn bệnh hiếm gặp và rất nguy hiểm khi chỉ mới 22 tuổi. Vân cho biết, lúc đầu thấy hai bàn tay bị bong tróc, em chỉ nghĩ là da bị dị ứng nhưng sau một thời gian triệu chứng ngày càng nặng hơn. Khi thấy đau nhức khắp cơ thể, em đã đến Bệnh viện Chợ Rẫy thăm khám và được bác sĩ chuẩn đoán bị xơ cứng bì. “Lúc nghe bác sĩ nói đây là một căn bệnh khó chữa trị, em đã rất hoảng loạn, lo sợ và muốn buông xuôi tất cả nhưng nghĩ đến mẹ và các em, em lại không đành lòng”, Vân tâm sự.

Chị Quý cho biết,  Vân biết mình bị bệnh nặng nhưng vì sợ mẹ lo lắng nên em đã giấu gia đình và một mình chống chọi với bệnh tật. Hai năm trời, Vân vẫn đi làm và tự mua thuốc về uống theo đơn của bác sĩ. “Nhiều lúc gọi điện thoại hỏi thăm con, nghe con nói hơi mệt tôi cứ tưởng Vân chỉ bị ốm thông thường nên động viên con mua thuốc về uống nhưng nào ngờ...”, chị Quý nghẹn ngào chia sẻ. Sau khi biết Vân bị bệnh xơ cứng bì, chị Quý đã chạy vạy khắp nơi, nhờ cậy hai bên họ hàng để có tiền đưa em ra Hà Nội chữa trị.

“Nằm viện hai tháng trời mà bệnh tình vẫn không hề thuyên giảm, dù thương con đến đứt lòng nhưng để con nằm lại bệnh viện thì biết lấy tiền đâu ra chi phí. Trong khi hai em nhỏ ở nhà không có ai chăm sóc nên tôi đành đưa Vân về nhà điều trị theo đơn thuốc của bác sĩ”, chị Quý nói.

Dù chỉ mới 25 tuổi nhưng hiện tại Vân phải nằm một chỗ vì toàn thân cứng đơ, tay chân không cử động được, mọi sinh hoạt đều phải nhờ đến mẹ. Căn bệnh xơ cứng bì quái ác đã biến em từ một cô gái xinh xắn, hiền lành trở nên tiều tụy, co quắp trên giường. Lúc trước ngoài làm việc đồng áng chị Quý còn đi củi về bán để kiếm thêm thu nhập nhưng từ khi bệnh Vân trở nặng thời gian để làm việc của chị cũng ít đi nên cuộc sống của gia đình ngày càng khốn khó.

Mỗi lần đưa Vân ra Hà Nội lấy thuốc và thăm khám là mỗi lần chị Quý lại phải vay mượn khắp nơi để trang trải chi phí. Lần một, lần hai thì có thể vay mượn họ hàng và hàng xóm xung quanh, nhưng càng về sau thì càng khó bởi bà con lối xóm hoàn cảnh ai cũng khó khăn. Hai đứa em kế Vân học xong cấp hai cũng phải nghỉ học để đi làm thuê phụ giúp mẹ trang trải cuộc sống và chắt chiu từng đồng bạc để chữa bệnh cho chị.

“Cuộc sống thật sự bế tắc, không biết tôi có thể gắng gượng đến bao giờ, chỗ nào có thể vay mượn cũng đều đã gõ cửa cầu cứu. Không nói đến số tiền lớn hàng tháng mua thuốc cho Vân mà ngay cả tiền nộp học phí cho hai đứa con ăn học cũng không có”, chị Quý giãi bày.

Giờ đây gia đình chị Quý rất cần sự giúp đỡ, sẻ chia của những tấm lòng hảo tâm, để chị không còn cô độc trong khó khăn tuyệt vọng và để em Vân bớt đi nỗi đau đớn, bất hạnh khi chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo.

P.V

Mọi sự hỗ trợ xin gửi về:

Chị Tưởng Thị Quý, thôn Trung Minh, xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Điện thoại: 01644239426

Hoặc tài khoản hoạt động từ thiện của Báo Quảng Bình, số TK: 10401 000000 5829-Ngân hàng Công thương-Chi nhánh Quảng Bình.

 

 

PHU HOANG CORP - TAXI TIÊN SA - ĐỒNG HÀNH CÙNG CHUYÊN MỤC