.

Trầm lắng thị trường Noel

Thứ Tư, 23/12/2015, 16:42 [GMT+7]
(QBĐT) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến lễ giáng sinh, các cửa hàng, dịch vụ trang trí đã nhập về nhiều vật liệu, phụ kiện trang trí cho mùa Noel. Tuy nhiên, không khí mua bán khá trầm lắng.
 
Những ngày này tại các cửa hàng bán đồ trang trí, nhà sách, siêu thị không khí Noel tràn ngập màu sắc. Các cửa hàng, nhà sách dành phần lớn diện tích để trưng bày mặt hàng này. Theo khảo sát của chúng tôi, hàng Việt Nam vẫn chiếm phần lớn, từ cây thông cho đến các mặt hàng trang trí.
 
Tại các cửa hàng, các cây thông Noel trắng, xanh, những bộ đồ Noel, bóng treo, hoa dây kim tuyến, chuông, hộp quà, bông tuyết, châu hoặc những mẫu dán tường với biểu tượng ông già Noel được bày bán khá phong phú.
 
Giá các mặt hàng năm nay không tăng, tùy theo chất liệu, kiểu dáng và chiều cao mà mỗi cây thông Noel có giá khác nhau: cây cao khoảng 1m có giá khoảng 300.000-350.000 đồng/cây, cây 1,8m giá trên 1 triệu đồng/cây. Quần áo dành cho trẻ em có giá từ 80.000-100.000 đồng/bộ, áo quần người lớn có giá từ 200.000- 300.000 đồng/bộ. Các mặt hàng trang trí cho cây thông giá dao động từ 5.000-30.000 đồng/loại.
Hàng hóa phục vụ Noel khá phong phú nhưng sức mua giảm.
Hàng hóa phục vụ Noel khá phong phú nhưng sức mua giảm.
Nhiều món quà mang dấu ấn Noel được làm bằng chất liệu vải, xốp, giấy được các bạn trẻ lựa chọn để tặng làm quà cũng khá phong phú như: hình ông già Noel, hình mặt tuyết... cũng được bán với giá khá mềm...
 
Tuy nhiên, ghi nhận tại các cửa hàng bán đồ phục vụ lễ giáng sinh cho thấy, mặc dù hàng hóa phục vụ Noell khá phong phú, giá cả không tăng nhưng sức mua lại giảm. So với mùa Noel năm trước, lượng người mùa đồ trang trí, quà tặng khá thưa thớt.
 
Một chủ cửa hàng bán đồ lưu niệm trên đường Mẹ Suốt (TP. Đồng Hới) cho biết: “Ngay từ đầu tháng 12, cửa hàng tôi đã cho nhập về các loại cây Noel, đồ trang trí, quà tặng giáng sinh ...để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Năm nay, các mặt hàng phong phú, đa dạng về các chủng loại, giá cả cũng bình dân, tuy nhiên sức mua chậm. Đến thời điểm này cũng chỉ bán được chủ yếu là cây thông Noel lớn và các phụ kiện trang trí”.
 
Qua khảo sát, mỗi năm sức mua của người dân đối với mặt hàng trang trí lễ giáng sinh ngày càng giảm sút. Nguyên nhân không phải là người dân ít quan tâm đến việc trang trí cho lễ giáng sinh mà còn vì tiết kiệm trong chi tiêu. Anh Nguyễn Thanh Ninh, ở phường Nam Lý (TP. Đồng Hới) cho biết: Tuy không phải là người công giáo nhưng năm nào chúng tôi cũng mua một cây thông trang trí trong nhà nhằm tạo không khí vui vẻ, ấm cúng. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn, để tiết kiệm nên khi hết mùa Noel chúng tôi lại bảo quản cẩn thận những thứ đã dùng để sử dụng cho năm sau”.
 
Một mùa giáng sinh an lành, vui vẻ là mong ước của tất cả mọi người không phân biệt lương-giáo. Đây cũng là dịp mọi người thể hiện sự yêu thương, quý trọng nhau thông qua những lời chúc, những món quà nhỏ nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, hiện nay, đời sống kinh tế đang khó khăn, nên việc người dân thắt chặt chi tiêu là điều dễ hiểu. Đây cũng chính là lý do khiến thị trường hàng hóa phục vụ Noel năm nay trầm lắng hơn nhiều so với mọi năm.
 
Phạm Hà