.

Tình cảnh éo le của một gia đình

Thứ Ba, 22/12/2015, 10:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là hoàn cảnh gia đình ông Phan Mậu Hóa ở thôn Quyết Tiến, xã Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh.

Sinh ra và lớn lên trên vùng quê nghèo, chưa nắng đã khô, chưa mưa đã lụt của xã Hàm Ninh, ông Phan Mậu Hóa (sinh năm 1928) cùng bà Phan Thị Tá (sinh năm 1929) về ở với nhau và có 6 người con. Trong chiến tranh loạn lạc, rồi thiệt hại do thiên tai, hai người nông dân nghèo chắt chiu nuôi 6 người con khôn lớn.

Vợ và con cụ Hóa
Vợ và con cụ Hóa

Vì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, ngoài mấy sào ruộng lúa 1 vụ, ông bà không có việc làm thêm để tăng thu nhập, các con của ông bà cũng vì thế mà bị thiệt thòi và thiếu thốn đủ bề. Cam chịu số phận, các con của ông bà đành bỏ học giữa chừng. Thiếu học, thiếu trí thức cũng đồng nghĩa với thiếu nghề nghiệp trong tương tai. Vì vậy đến nay, trong số 6 người con của ông bà, hoàn cảnh gia đình cũng gặp khó khăn mọi thứ.

Người con trai cả của ông, anh Phan Văn Phinh có gia đình riêng và ở cạnh nhà ông cũng ra đi đột ngột sau cơn đột quỵ, để lại vợ không có việc làm và 4 đứa con nheo nhóc.

Khó khăn hơn, khi ở với ông chỉ còn người vợ 86 tuổi thường xuyên ốm đau và người con gái út Phan Thị Phách (sinh năm 1972) bị thiểu năng trí tuệ, trên 40 năm nay, ông bà phải phục vụ và chăm nom. Thể trạng to béo nhưng Phách chỉ biết đi quanh quẩn trong nhà, không hỗ trợ gì được cho bố kể cả những khi mẹ bệnh nặng.  

Hiện nay, cả gia đình ông 3 con người  của 2 thế hệ đang sống nhờ vào tiền trợ cấp người tàn tật của Nhà nước và được chi trả theo quý, mỗi quý khoảng 4.000.000 đồng. Cụ ông Phan Mậu Hóa, 87 tuổi vẫn là người lao động chính. Nói là lao động chính, không phải là ông làm việc có thu nhập, mà vì ông là người còn đi chợ, nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa và chăm sóc cho người vợ già thường xuyên đau ốm và người con gái ngây dại, khi đôi mắt đã mờ lòa.

Cơ sở vật chất của gia đình thì ngoài ngôi nhà cấp 4, rộng khoảng 40m2 được Hội CTĐ các cấp xây bằng gạch thô cho từ năm 1999, nay vẫn chưa tô quét được; phần nấu bếp thì quá tồi tàn, những thanh tre, bức phên đã rách nát, khi trời mưa, nước dội xuống xối xả, ông lại đưa bếp vào cạnh giường ngủ để nấu cái ăn.  

Với gia đình ông Phan Mậu Hóa hiện nay, một ngôi nhà kín gió, ấm áp không bị ướt khi trời mưa luôn là ước mơ để sau này khi ông bà về với tổ tiên, người con gái ngây dại của ông bà còn có chỗ để ở, những người thân còn lại dù khó khăn nếu  hỗ trợ cho gạo cũng có nơi mà nấu ăn...  

Để góp phần hỗ trợ và hoàn thành ước nguyện cho 2 con người quá tuổi "Thất thập cổ lai hi", rất mong được sự chung tay góp sức của cộng đồng, của những tập thể hảo tâm và những tấm lòng từ thiện.

Mọi sự ủng hộ xin gửi về ông Phan Mậu Hóa, thôn Quyết Tiến, xã Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh, hoặc liên hệ Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Ninh qua số điện thoại 0523 872 897 hoặc 0983.872.646.

Hồng Minh
(Hội CTĐ huyện Quảng Ninh)