.

Tại kỳ họp thứ 16, HĐND khóa XVI: Lãnh đạo các sở, ban, ngành trả lời chất vấn của đại biểu và kiến nghị của cử tri

Thứ Ba, 15/12/2015, 07:48 [GMT+7]
(QBĐT) - Tại kỳ họp lần thứ 16, HĐND tỉnh khoá XVI đã dành nhiều thời gian để giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành trả lời kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu. Báo Quảng Bình xin lược ghi ý kiến trả lời của giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành về những vấn đề nổi lên mà cử tri quan tâm.
 
 
- Ông Phan Văn Khoa, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đã trả lời bằng văn bản kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu về lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn như sau:
 
- Cử tri huyện Minh Hóa đề nghị tỉnh quan tâm, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công công trình di dân khẩn cấp vùng ngập lũ xã Minh Hóa, được trả lời rằng: Dự án di dân khẩn cấp vùng ngập lụt xã Minh Hóa có tổng mức đầu tư 26,518 tỷ đồng, để di dân khẩn cấp 99 hộ dân vùng ngập lụt xã Minh Hóa.
 
Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT được giao làm chủ đầu tư dự án. Tiến độ thực hiện dự án di dân khẩn cấp vùng ngập lụt xã Minh Hóa hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn vốn ngân sách hỗ trợ của Trung ương, trong khi Chính phủ đang thực hiện thắt chặt đầu tư công nên kinh phí hàng năm được bố trí hạn hẹp. UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đề nghị hỗ trợ kinh phí di dân khẩn cấp vùng ngập lụt xã Minh Hóa năm 2015, hiện nay đang chờ Chính phủ xem xét, cân đối bố trí.
 
- Chất lượng tôm giống của Trung tâm giống Quảng Bình chưa bảo đảm, giá còn cao so với thị trường, được trả lời là: Trung tâm Giống thủy sản thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT sản xuất, dịch vụ cho người nuôi 2 loại giống: tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Đối với tôm sú, chất lượng con giống xuất bán khỏe mạnh, sạch bệnh, tỷ lệ sống cao nên nhiều năm qua đã được người nuôi tin tưởng lựa chọn.
 
Đối với tôm thẻ chân trắng do điều kiện tự nhiên ở tỉnh ta khắc nghiệt, khó sản xuất nên Trung tâm liên kết với Công ty tôm giống CP để sản xuất giống, vì vậy tôm giống do Trung tâm sản xuất có kích cỡ đồng đều, khỏe mạnh, tỷ lệ sống cao; những lô giống chất lượng không bảo đảm được loại bỏ.
 
Giống tôm của Trung tâm trước khi xuất bán đều được Chi cục Thú y kiểm dịch, bảo đảm chất lượng và sạch bệnh mới cung cấp cho người nuôi.
 
Về giá tôm giống: Hiện nay trên địa bàn tỉnh ta có nhiều doanh nghiệp cung cấp tôm giống uy tín như Công ty CP, Việt Úc, Trường Thịnh,... với giá tôm sú giống từ 80-100 đồng/con, tôm thẻ chân trắng từ 90-120 đồng/con.
 
Trong khi đó tôm giống của Trung tâm bán ra với giá tôm sú 45 đồng/con, tôm thẻ chân trắng 65 đồng/con. Năm 2015, Trung tâm cung ứng 61 vạn giống (5 vạn tôm giống tôm sú với giá 45 đồng/con và 56 vạn thẻ chân trắng với giá 65 đồng/con), như vậy giá thấp hơn so thị trường. Ngoài ra, đơn vị còn có chính sách chiết khấu cho người nuôi thêm 30% con giống và bảo hành 30 ngày. Như vậy, chất lượng tôm giống của Trung tâm bảo đảm và giá bán thấp hơn nhiều so với giá thị trường tại thời điểm.
 
- Về việc sớm hoàn thành Âu tàu thuyền Roòn cho tàu tránh, trú được trả lời rằng: Dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Roòn, huyện Quảng Trạch được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương và một phần vốn đối ứng của tỉnh, với tổng mức đầu tư 91,5 tỷ đồng; thời gian khởi công, hoàn thành từ 2012-2016.
 
Sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, phù hợp với nguồn vốn bố trí và có thể đón tàu thuyền vào neo đậu tránh trú bão từ mùa mưa bão năm 2015. Ngày 17-7-2015, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức bàn giao cho BQL Cảng cá Sông Gianh đưa vào sử dụng và đã tổ chức diễn tập phương án vận hành tránh trú bão cho tàu cá khi có bão xảy ra.
 
Như vậy, đến thời điểm này, dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Roòn đủ điều kiện để tàu thuyền vào tránh trú khi thời tiết xấu. Tuy nhiên, do nguồn vốn bố trí cho dự án chưa đủ nên một số hạng mục phụ trợ của dự án vẫn chưa được triển khai thi công gây khó khăn cho công tác quản lý, vận hành công trình. 
Tuyến đường Nam Lý-Trung Trương, thành phố Đồng Hới (giai đoạn 2) chưa được đầu tư, cử tri kiến nghị tại nhiều kỳ họp.
Tuyến đường Nam Lý-Trung Trương, thành phố Đồng Hới (giai đoạn 2) chưa được đầu tư, cử tri kiến nghị tại nhiều kỳ họp.
- Cử tri xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh đề nghị tỉnh chuyển đổi 1.664,5ha rừng nghèo kiệt sang rừng sản xuất để UBND xã Trường Sơn giao cho đồng bào sản xuất, trồng rừng (số diện tích này đã được UBND tỉnh thu hồi từ Công ty TNHH MTV LCN Long Đại giao về cho UBND xã quản lý, tuy nhiên chưa được chuyển đổi sang rừng sản xuất nên xã chưa thể giao được cho bà con), được trả lời rằng: Diện tích 1.664,5ha đất mà cử tri xã Trường Sơn phản ánh theo Quyết định số 2742/QĐ-UBND ngày 3-10-2014 của UBND tỉnh về việc thu hồi đất của Công ty TNHH MTV LCN Long Đại là đất rừng sản xuất. Đề nghị UBND huyện Quảng Ninh giao diện tích đất rừng sản xuất nêu trên cho các hộ gia đình để sản xuất, kinh doanh.
 
Việc trồng rừng trên diện tích đất có rừng tự nhiên nghèo kiệt là rừng sản xuất thực chất là giải pháp cải tạo rừng tự nhiên nghèo kiệt theo Thông tư số 23/2013/TT-BNNPTNT ngày 4-5-2013 của Bộ Nông nghiệp và PTNT. Đề nghị UBND xã Trường Sơn căn cứ quy định tại Thông tư nêu trên và Công văn số 1970/SNN-CCLN ngày 25-12-2013 của Sở Nông nghiệp và PTNT về việc cải tạo rừng tự nhiên nghèo kiệt là rừng sản xuất để triển khai thực hiện.
 
- Ngoài ra, đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn trực tiếp Giám đốc sở về 5 vấn đề: Hiệu quả của Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp; Công tác quản lý nhà nước về chất lượng vật tư nông nghiệp; Chất lượng đàn bò lai sind; Hiệu quả của lúa tái sinh. Các vấn đề này đã được Giám đốc Sở sông nghiệp và PTNT trả lời trực tiếp tại hội trường một cách rõ ràng, cụ thể.
 
- Ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình trả lời bằng văn bản các nội dung liên quan đến lĩnh vực GTVT như sau:
 
- Về việc sửa chữa, xây dựng hệ thống thoát nước dọc trên đường Hồ Chí Minh được trả lời rằng: Đường Hồ Chí Minh qua Quảng Bình được đầu tư xây dựng hoàn thành giai đoạn 1 đạt tiêu chuẩn đường cấp III, 2 làn xe từ năm 2005. Theo phân cấp, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Quảng Bình do Cục Quản lý Đường bộ II là cơ quan quản lý khu vực của Tổng cục Đường bộ Việt Nam chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì (trong đó, đoạn qua xã Hóa Thanh, huyện Minh Hóa trực tiếp là Công ty TNHH MTV Quản lý và Xây dựng đường bộ 496 và đoạn qua xã Thuận Đức, thành phố Đồng Hới trực tiếp là Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ 494). Việc sửa chữa thường xuyên và các hư hỏng định kỳ do Cục Quản lý Đường bộ II tổ chức thực hiện.
 
Sở GTVT đã kiểm tra và có văn bản đề nghị Cục Quản lý đường bộ II chỉ đạo Công ty TNHH MTV Quản lý và Xây dựng đường bộ 496 tổ chức kiểm tra, có biện pháp khắc phục, sửa chữa các cống thoát nước trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Hóa Thanh để tránh ngập úng mùa mưa lũ và có văn bản báo cáo HĐND tỉnh, UBND tỉnh theo kiến nghị của cử tri.
 
Đối với việc xây dựng hệ thống thoát nước đoạn qua xã Thuận Đức, theo báo cáo của Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ 494 (là đơn vị thi công), đã thi công hoàn thành trong tháng 10-2015, góp phần khắc phục tình trạng ngập úng như kiến nghị của cử tri.
 
- Về việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng GTVT trên địa bàn tỉnh được trả lời là: Với quan điểm kết cấu hạ tầng GTVT cần được đầu tư đi trước một bước để tạo tiền đề cho sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác của nền kinh tế; trong thời gian qua, được sự quan tâm giúp đỡ của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương trong việc hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương hàng năm, cũng như hỗ trợ các chương trình, dự án sử dụng các nguồn vốn ODA... nên công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng GTVT của tỉnh đã đạt được những kết quả rất khả quan.
 
Tuy nhiên, với nhu cầu đầu tư xây dựng hệ thống GTVT của tỉnh rất lớn trong khi Quảng Bình là tỉnh nghèo, ngân sách địa phương gặp nhiều khó khăn,... nên việc huy động nguồn vốn cho đầu tư chưa thể đáp ứng được nhu cầu quá lớn hiện nay.
 
Đối với việc xây dựng các cầu dân sinh trên địa bàn xã Trường Sơn, Sở GTVT cũng đã thống nhất với địa phương đề xuất đưa 6 cầu dân sinh trên địa bàn xã Trường Sơn vào hợp phần cầu dân sinh của dự án để triển khai đầu tư, gồm: cầu Liên Sơn-Tân Sơn, cầu Tân Sơn, cầu Hôi Rấy, cầu Nước Đắng, cầu Long Sơn và cầu Khe Cha Rù. Hiện nay, Ngân hàng Thế giới (WB) đang xem xét Báo cáo nghiên cứu tổng thể dự án để thẩm định và đàm phán dự án; dự kiến đến tháng 3-2016 sẽ ký Hiệp định vay vốn và triển khai thực hiện đầu tư vào quý III năm 2016.
 
Đối với 3km đường liên xã Quảng Châu-Quảng Hợp-Ngư Hóa đoạn qua thôn Bưởi Rỏi, đây là đoạn tuyến Km18-Km21 thuộc đường tỉnh 558B. Trên cơ sở đề nghị của Sở GTVT, UBND tỉnh đã phê duyệt Báo cáo kinh tế-kỹ thuật và Kế hoạch lựa chọn nhà thầu xây dựng công trình: Sửa chữa nền, mặt đường đoạn Km18-Km21 trên tuyến đường Quảng Phú-Quảng Hợp (đường tỉnh 558B), huyện Quảng Trạch tại Quyết định số 2706/QĐ-UBND ngày 2-10-2015, sử dụng nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ do Trung ương hỗ trợ.
 
Do điều kiện về nguồn vốn nên UBND tỉnh mới chỉ phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu xây lắp đoạn Km18-Km20; dự án được khởi công vào tháng 11-2015 và dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán Bính Thân 2016; đối với đoạn còn lại Km20-Km21 sẽ được tiếp tục triển khai khi bố trí được nguồn vốn.
 
Đối với tuyến đường Nam Lý-Trung Trương, thành phố Đồng Hới, do khó khăn về nguồn vốn nên dự án chưa được phê duyệt để thực hiện đầu tư; Sở GTVT cũng đã báo cáo, đề xuất UBND tỉnh đưa danh mục công trình đường Nam Lý-Trung Trương (giai đoạn 2) vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để triển khai thực hiện khi bố trí được nguồn vốn.
 
Ngoài ra, Sở GTVT cũng đã đề xuất danh mục dự án vào Hợp phần nâng cấp, cải tạo đường địa phương của Dự án Quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP) sử dụng vốn vay WB để triển khai đầu tư; hiện WB đang xem xét Báo cáo nghiên cứu tổng thể dự án để thẩm định và đàm phán dự án; dự kiến đến tháng 3-2016 sẽ ký Hiệp định vay vốn và triển khai thực hiện đầu tư vào quý III năm 2016.
 
Đối với tuyến đường Phan Đình Phùng, thành phố Đồng Hới, được Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương đồng ý hỗ trợ kinh phí để sửa chữa cán kẹp mở rộng mặt đường và gia cố hệ thống rãnh dọc. Sở GTVT đã chỉ đạo triển khai thực hiện hoàn thành việc mở rộng mặt đường và gia cố hệ thống rãnh dọc trong quý II-2014. Ngoài ra, Sở GTVT cũng đã báo cáo, đề xuất UBND tỉnh đưa danh mục công trình thảm bê tông nhựa một số tuyến đường nội thành Đồng Hới vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để triển khai thực hiện khi bố trí được nguồn vốn.
 
Đối với tuyến đường tỉnh 569, tuyến đường này nằm trong hệ thống đường bộ ven biển Quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch và đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư; tuy nhiên, do khó khăn chung về kinh tế nên hiện nay chưa thu xếp được nguồn vốn để triển khai thực hiện
 
- Đại biểu chất vấn tại hội trường đối với Giám đốc Sở GTVT gồm các vấn đề: Việc đóng mới và đăng kiểm phương tiện vận tải thuyền du lịch Phong Nha còn bất cập; Vấn đề thoát nước trên QL12A, đoạn qua Hói Dum, Minh Hóa chưa tốt gây ngập lụt nhà dân trong khu vực; Quá trình thi công Dự án nâng cấp QL1 làm hư hỏng nhiều tuyến đường ngang và xây dựng rãnh thoát nước chưa phù hợp... Các vấn đề đại biểu chất vấn đã được Giám đốc Sở GTVT trả lời rõ ràng, cụ thể.
 
Trọng Thái (lược ghi)
 
(Còn nữa)