.

"Chúng tôi luôn sẵn sàng"

Thứ Tư, 23/12/2015, 14:55 [GMT+7]
(QBĐT) - Đó là câu trả lời của hầu hết những cán bộ, giáo viên và học sinh Trường trung cấp Y tế Quảng Bình khi được hỏi về việc tự nguyện tham gia hiến máu nhân đạo. Từ nhiều năm nay, nơi đây đã trở thành địa chỉ đỏ của phong trào này. Hiến máu tình nguyện trở thành nét đẹp truyền thống của trường,  nơi đào tạo nên những cán bộ y tế tương lai cho tỉnh.
 
Nói về việc tạo sức lan tỏa cho phong trào hiến máu tình nguyện tại đơn vị, bác sĩ Lê Viết Hùng, Hiệu trưởng Trường trung cấp Y tế Quảng Bình tâm sự: Là đơn vị đào tạo nguồn nhân lực ngành Y tế nên việc giáo dục, rèn luyện y đức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và các thế hệ học sinh được nhà trường hết sức chú trọng. Nhà trường luôn xem việc hiến máu cứu người là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công tác rèn luyện phẩm chất, đạo đức cho học sinh và cán bộ y tế của đơn vị.
 
Nhiều năm qua, trường đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện thông qua các hình thức như nói chuyện chuyên đề, qua các bài giảng, các buổi sinh hoạt tập thể để chuyển tải những thông tin quan trọng về việc hiến máu đối với công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh. Tháng 6 năm 2010, Trường trung cấp Y tế Quảng Bình đã quyết tâm phát triển phong trào hiến máu nhân đạo, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đào tạo, giáo dục y đức của nhà trường.
Hoạt động hiến máu tình nguyện luôn thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên và học sinh Trường trung cấp Y tế Quảng Bình tham gia.
Hoạt động hiến máu tình nguyện luôn thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên và học sinh Trường trung cấp Y tế Quảng Bình tham gia.
Từ xây dựng chương trình kế hoạch, toàn trường đã nhanh chóng triển khai thực hiện bằng việc thành lập Ban chỉ đạo hiến máu cấp trường do đồng chí Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường làm trưởng ban; ban hành nghị quyết cấp ủy về chuyên đề chỉ đạo công tác hiến máu tình nguyện. Ngoài ra, trường còn thành lập Hội Chữ thập đỏ cấp trường và các chi hội trực thuộc; đồng thời xây dựng, ban hành quy chế thi đua-khen thưởng, tôn vinh điển hình tiên tiến về phong trào hiến máu tình nguyện... 
 
Nhờ công tác chỉ đạo nhất quán và sự vào cuộc đồng bộ của các tổ chức, đoàn thể, tinh thần trách nhiệm cao của từng cá nhân, chỉ sau 6 tháng triển khai, Trường trung cấp Y tế Quảng Bình đã trở thành đơn vị dẫn đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh năm 2010 và được UBND tỉnh tặng bằng khen.
 
Kết quả bước đầu ấy đã tạo động lực cho toàn trường tiếp tục phát huy bằng những hành động, việc làm mới để lập nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào hiến máu tình nguyện. Giai đoạn 2010-2014, số người đăng ký hiến máu tình nguyện tại trường là 4.250 lượt, số đơn vị máu đã hiến là 2.059 đơn vị/1400 chỉ tiêu (vượt 47%). Số cán bộ, giáo viên, học sinh của trường tham gia hiến máu từ 5 đến 12 lần ngày một tăng lên. Nhờ đó,  5 năm liền, trường luôn dẫn đầu toàn tỉnh về hoạt động hiến máu tình nguyện.
 
Với tinh thần sẵn sàng, tất cả các hoạt động hiến máu tình nguyện đều thu hút đông cán bộ, giáo viên, học sinh của trường tham gia, và đây thực sự là ngày hội lớn có ý nghĩa đặc biệt của toàn trường. Đã quen với việc hiến máu nên hầu như học sinh trong trường không có chút bỡ ngỡ khi tham gia. Các hoạt động liên quan như đăng ký, khám, kiểm tra sức khỏe, thử máu... và hiến máu đều được diễn ra theo đúng quy trình, nhanh chóng, nền nếp.
 
Đi đầu trong phong trào này là tổ chức Đoàn thanh niên của nhà trường và tấm gương sáng nhất phải kể đến là các đồng chí bí Thư, phó bí thư chi đoàn Nguyễn Hữu Nghĩa, Lê Xuân Cường. Nghĩa và Cường đều có thâm niên trong phong trào hiến máu nhân đạo với thành tích 12 lần hiến máu và họ cũng là cánh chim đầu đàn trong việc tuyên truyền, vận động, tạo sức lan tỏa cho phong trào đến mỗi cán bộ, đoàn viên trong toàn trường. Với họ, tình nguyện hiến máu cũng như nhiều hoạt động tình nguyện khác là niềm tự hào bởi họ đang mang trên mình màu áo xanh của tuổi trẻ và họ sẽ tiếp tục cống hiến với tâm niệm rằng mỗi lần cho đi lại thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn.
 
Được biết, để nhân rộng điển hình và phát triển phong trào, ngoài việc tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, Trường trung cấp Y tế Quảng Bình còn chú trọng thực hiện công tác thi đua, khen thưởng, tôn vinh kịp thời những nghĩa cử cao đẹp trong phong trào hiến máu tình nguyện.
 
Từ năm 2011 đến nay, nhà trường đã trích hàng chục triệu đồng cho việc khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu. Một số hình thức có tác dụng khích lệ, động viên khác được nhà trường áp dụng cũng mang lại hiệu quả hết sức thiết thực như:  xem hiến máu là tiêu chí bình xét, xếp loại thi đua hàng tháng, hàng năm đối với cán bộ viên chức; cộng 8/100 điểm xếp loại rèn luyện cho học sinh hiến máu lần đầu và đây cũng là một trong những chỉ tiêu quan trọng để nhà trường phát triển đảng viên mới.
 
Bên cạnh đó, trường luôn chú trọng tổ chức các buổi mít tinh kỷ niệm “Ngày toàn dân hiến máu nhân đạo” tích cực hưởng ứng “Lễ hội Xuân hồng”, tổ chức có hiệu quả chương trình “Giọt máu tri ân”, duy trì hàng năm hoạt động “Hành trình đỏ”... đồng thời xây dựng nguồn kinh phí ổn định để khen thưởng kịp thời nhằm biểu dương, tôn vinh những cá nhân điển hình trong các phong trào, hoạt động trên.
 
Vì “một cuộc đời ở lại” Trường trung cấp Y tế Quảng Bình đã trở thành “Địa chỉ đỏ” nơi sẵn sàng cho đi những  “giọt hồng” để góp phần mang lại niềm vui, hạnh phúc cho nhiều người. Và mỗi cán bộ y tế cùng những người thầy thuốc tương lai dưới mái trường này đang tiếp nối những hoạt động “đỏ” vì sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho nhân dân của ngành y tế nhằm xứng đáng với những phần thưởng mà UBND tỉnh, Ban chỉ đạo hiến máu quốc gia, Trung ương Hội Chữ đỏ Việt Nam... trao tặng.
 
P.V