.

Hiệu quả một câu lạc bộ học tập cộng đồng

Thứ Năm, 05/11/2015, 11:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Được thành lập từ năm 2013, “Câu lạc bộ học tập cộng đồng” ở tổ dân phố 4, phường Đồng Sơn (thành phố Đồng Hới) đã từng bước đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển nguồn nhân lực cho địa phương.

Tổ dân phố 4, phường Đồng Sơn (thành phố Đồng Hới) có 183 hộ dân, trong đó, 140 hộ là cán bộ, công chức, hưu trí, số còn lại là buôn bán, kinh doanh nhỏ và một bộ phận không có việc làm ổn định, thu nhập thấp, đời sống còn khó khăn. Cùng với những chủ trương, giải pháp về phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng-an ninh của chính quyền địa phương, câu lạc bộ học tập cộng đồng tổ dân phố được thành lập đã góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao mặt bằng dân trí, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Khi “Câu lạc bộ học tập cộng đồng” mới đi vào hoạt động, một số hộ dân chưa tin tưởng vào hiệu quả của các lớp học cộng đồng ngắn hạn nên đã không tham gia. Nắm được tâm lý của bà con, Ban chủ nhiệm “Câu lạc bộ học tập cộng đồng” ở tổ dân phố 4 đã phối hợp với Chi hội khuyến học đến từng hộ gia đình tuyên truyền về lợi ích thiết thực của các lớp học, khảo sát nhu cầu học tập của người dân, phân nhóm đối tượng để mở các lớp học với nội dung phù hợp. Nhờ vậy, qua các năm, số lượng người tham gia học tập ngày càng tăng.

Sau 3 năm đi vào hoạt động, “Câu lạc bộ học tập cộng đồng” ở tổ dân phố 4 – phường Đồng Sơn đã tổ chức được nhiều buổi nói chuyện chuyên đề về thời sự chính trị, các chế độ chính sách mới của Đảng, Nhà nước; Luật đất đai; Luật Hôn nhân gia đình; Luật Phòng chống bạo lực gia đình; xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; các lớp phổ biến kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt... Cùng với tuyên truyền, các lớp học đã lồng ghép với việc nêu gương những gia đình hiếu học tiêu biểu ở địa phương để mọi người học tập, noi theo. Gia đình bà Hồ Cẩm Lý là một trong những điển hình như thế. Mặc dù đã nghỉ hưu, nhưng bà Hồ Cẩm Lý luôn nêu gương sáng trong việc không ngừng học tập. Bà Lý tâm sự: “Thông qua các tình huống, việc làm lớn, nhỏ trong cuộc sống đời thường, tôi lấy đó làm những bài học để răn dạy con cháu không ngừng học tập, vươn lên trong cuộc sống. Mỗi khi địa phương tổ chức các lớp học tập cộng đồng, các thành viên trong gia đình tôi đều tích cực tham gia”.

Những hộ gia đình có nguồn nhân lực dồi dào nhưng công ăn việc làm không ổn định, hoàn cảnh khó khăn, với phương pháp bắt tay chỉ việc, sau các lớp phổ biến về kỹ thuật chăn nuôi trồng trọt, CLB đã tổ chức cho học viên tham quan, học hỏi kinh nghiệm làm ăn ở những mô hình kinh tế hiệu quả ở địa phương và các vùng lân cận. Qua đó, nhiều hộ đã mạnh dạn áp dụng những kiến thức đã học đầu tư phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng. Tiêu biểu như các mô hình mộc mỹ nghệ của anh Dũng; cơ sở nuôi thỏ của gia đình anh Phú...

Anh Trần Ngọc Phú, Chủ cơ sở nuôi thỏ, tổ dân phố 4, phường Đồng Sơn chia sẻ: “Trước đây, cuộc sống vợ chồng tôi còn gặp rất nhiều khó khăn, được sự động viên của các bác trong CLB học tập cộng đồng tổ dân phố, tôi đã tham gia một số lớp học về chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, tìm hiểu kinh nghiệm làm ăn qua sách báo và mạnh dạn vay vốn mở trại chăn nuôi thỏ được hơn  4 năm. Công việc thuận lợi và cho thu nhập ổn định. Mỗi năm, thu lãi từ mô hình nuôi thỏ của gia đình là trên 50 triệu đồng. Nhờ vậy, cuộc sống vợ chồng tôi ngày một khấm khá hơn, không còn phải chạy vạy, vay mượn như trước nữa”.

Có thể khẳng định, “Câu lạc bộ học tập cộng đồng” ở tổ dân phố 4, phường Đồng Sơn không chỉ có vai trò giúp mọi người dân được học tập thường xuyên mà còn trang bị kiến thức nhiều mặt, góp phần giảm nghèo, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập. Ông Trần Đức Lê, Tổ trưởng TDP, Chủ nhiệm “CLB học tập cộng đồng” tổ dân phố 4, phường Đồng Sơn cho biết: “Năm 2014, tổ dân phố 4 giảm được 1 hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 13 triệu đồng/ năm; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững; tỷ lệ hộ đạt gia đình văn hóa hàng năm là trên 90%”.

Từ những hiệu quả mà “CLB học tập cộng đồng” ở tổ dân phố 4, phường Đồng Sơn mang lại, những năm qua, Câu lạc bộ đã được Hội khuyến học thành phố và UBND phường khen thưởng. Đây là một địa chỉ tin cậy đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của người dân địa phương.

Cái Huệ