.

Nguồn thông tin đa dạng cho phụ nữ nông thôn Quảng Bình

Thứ Tư, 04/11/2015, 15:30 [GMT+7]

Phụ nữ nông thôn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình mới đây đã được học tập các kỹ năng sử dụng máy tính và Internet miễn phí tại 39 điểm Thư viện công cộng và Bưu điện văn hoá xã trong sự kiện “Internet với phụ nữ”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” giai đoạn II, bước 3 do Quỹ Bill and Melinda Gates tài trợ.

Trong giai đoạn II, bước 3, Dự án BMGF-VN triển khai tại 12 tỉnh, bao gồm: Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định. Dự án đã hoàn thành việc lắp đặt trang thiết bị ở 12 tỉnh với 3.985 bộ máy tính có kết nối internet tại 601 điểm Thư viện công cộng và Bưu điện văn hóa xã.

Hội viên phụ nữ xã Mỹ Trạch (Bố Trạch) tham dự ngày hội “Phụ nữ với Internet” tại Bưu điện văn hóa xã.
Hội viên phụ nữ xã Mỹ Trạch (Bố Trạch) tham dự ngày hội “Phụ nữ với Internet” tại Bưu điện văn hóa xã.

Theo đó, Thư viện cấp tỉnh được trang bị 40 bộ máy tính/điểm; Thư viện huyện được trang bị 10 máy tính/điểm, thư viện xã và Bưu điện văn hóa xã được trang bị 5 máy tính/điểm. Các điểm còn được trang bị thêm máy in, máy chiếu, tai nghe, các thiết bị phụ trợ khác... Để phát huy hiệu quả của hệ thống thông tin, khoảng 50 lớp đào tạo nâng cao kiến thức và kỹ năng cho cán bộ chuyên môn để hướng dẫn kỹ năng cho người dân nông thôn, đặc biệt là đối tượng chị em phụ nữ.

Tại các phòng máy, cán bộ chuyên môn của điểm tập trung giới thiệu cho nhóm phụ nữ tại địa phương các kiến thức, kỹ năng sử dụng máy tính, ứng dụng cụ thể của Internet để tìm kiếm thông tin giáo dục, kinh tế, văn hoá, giải trí. Từ đó, chị em phụ nữ có thể tích luỹ, vận dụng kiến thức, kinh nghiệm vào các lĩnh vực nuôi dạy con cái, chăm lo sức khoẻ và phát triển kinh tế gia đình, từng bước cải thiện cuộc sống. Ngoài ra, cách thức ứng dụng, lồng ghép tiện ích của công nghệ thông tin, Internet trong các hoạt động của hội phụ nữ địa phương cũng được các cán bộ điểm hướng dẫn cho người dân.

Hiện nay, mặc dù 37% dân số Việt Nam được sử dụng Internet nhưng chủ yếu tập trung ở các đô thị lớn với các đối tượng chính là sinh viên-học sinh, công chức, doanh nhân... Người dân nông thôn, nhất là phụ nữ ít có cơ hội tiếp cận với máy tính và Internet.

Vì vậy, Dự án BMGF-VN định hướng hoạt động phổ cập Internet riêng cho phụ nữ nông thôn có ý nghĩa quan trọng trong việc khuyến khích nhóm đối tượng này tiếp cận thông tin, mở mang tri thức, từng bước vận dụng tri thức vào đời sống.