.

Ngư dân khốn đốn vì cửa Roòn bị bồi lấp

Thứ Ba, 27/10/2015, 08:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm gần đây, cửa sông Roòn (huyện Quảng Trạch) bị cát bồi lấp nghiêm trọng khiến gần hàng trăm tàu cá của người dân ra vào gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều tàu phải vào cảng Gianh, thậm chí vào tận Quảng Trị, Đà Nẵng để tìm chỗ neo đậu gây thiệt hại về kinh tế và ảnh hưởng đến đời sống của ngư dân...

Cửa sông Roòn nằm giữa hai xã Cảnh Dương và Quảng Phú là những địa phương có truyền thống lâu đời về nghề đánh bắt thủy hải sản. Trước đây, cửa sông Roòn luôn nhộn nhịp tàu thuyền đánh cá ra vào neo đậu. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, cửa Roòn vắng vẻ hẳn vì bị cát bồi lấp nghiêm trọng khiến hàng trăm tàu thuyền ra vào rất khó khăn. Những tàu lớn trên 300VC đành phải vào cửa Gianh hoặc vào tận Quảng Trị, Đà Nẵng tìm chỗ neo đậu những lúc bão lụt. Những tàu có công suất nhỏ hơn cũng phải chờ nước triều lên mới vào được.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, (ngư dân ở thôn Trung Vũ, xã Cảnh Dương) cho biết: “Muốn vào được nơi neo đậu, chúng tôi phải neo tàu ngoài cửa biển rồi chờ thủy triều lên, hì hục 3 - 4 ngày mới vào tới nơi. Vì ra vào khó khăn, nên mỗi lần tàu về, ngư dân phải thuê thuyền nhỏ ra chở tôm cá vào bờ mới bán được, chi phí mỗi chuyến cũng mất 300-400 ngàn đồng”.

Cửa Roòn bị cát bồi lấp, nhiều tàu cá ra vào bị mắc cạn.
Cửa Roòn bị cát bồi lấp, nhiều tàu cá ra vào bị mắc cạn.

Cửa sông Roòn là nơi neo đậu của gần 1.000 tàu thuyền đánh bắt cá của các xã biển huyện Quảng Trạch như Quảng Phú, Quảng Đông, Cảnh Dương, Quảng Xuân... Trong đó, với các xã như Quảng Phú, Cảnh Dương kinh tế biển là nguồn thu nhập chủ yếu thì việc tàu thuyền không thể ra vào cửa Roòn ảnh hưởng rất nặng nề đến đời sống của người dân. Mùa khô năm nay, nước cửa Roòn cạn đáy, hàng trăm chiếc tàu của các ngư dân trong vùng phải khốn đốn đi tìm chỗ neo đậu.

Anh Nguyễn Thanh Long, chủ tàu QB 93358 TS than thở: Cửa lạch bị bồi lấp hai năm nay rồi nên cứ đến mùa khô là các tàu lớn không thể vào được. Mỗi lần đánh bắt về, chúng tôi phải neo tàu ở ngoài rồi thuê thuyền nhỏ chở hàng vào bờ, sau đó đánh thuyền vào cửa Gianh để neo đậu. Từ nhà tôi đến cửa Gianh cách tận mấy chục cây số, đi lại tốn bao nhiêu tiền xăng dầu, chưa kể những lúc mình có việc bận về nhà lại phải thuê người gác tàu. Vất vả và tốn kém vô cùng, trúng những đợt đánh bắt được ít thì lỗ nặng.

Theo nhiều ngư dân, trước đây cửa sông Roòn rộng khoảng 100m, các loại tàu có công suất lớn đến 700 CV ra vào cũng dễ dàng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây cửa biển thường xuyên bị bồi lắng nên chỉ còn rộng 30-40m, sâu chưa tới 1m. Nhất là vào khô, từ tháng 3 đến tháng 6 âm lịch, cửa lạch như một bãi cát trải dài có thể lội bộ từ bờ bên này qua bờ bên kia.

Ông Nguyễn Ngọc Tiếp, Phó Chủ tịch xã Cảnh Dương cho biết: “Tình trạng bồi lắng  ở cửa sông Roòn đã gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân ở địa phương. Vì không thể ra vào cửa Roòn, hầu hết tàu thuyền ở đây phải neo đậu ở nơi khác gây bất lợi, tốn kém cho người dân. Kèm theo đó, nhiều dịch vụ hậu cần nghề cá cũng phải dừng lại hoặc bị hạn chế. Vấn đề này vượt quá khả năng của địa phương, chúng tôi đã phản ánh lên các cấp nhưng vẫn chưa được giải quyết”.

Trước mắt, để có thể ra vào neo đậu, ngư dân phải ngụp lặn dò đường mới dẫn tàu vào được hoặc dùng kinh nghiệm bồi bên này thì mình đi bên khác để giải quyết khó khăn. Tuy nhiên việc tàu cá ra vào bị mắc cạn, gây hỏng hóc máy móc và trang thiết bị thường xuyên xảy ra. Cuối tháng 7 vừa qua, tàu cá công suất hơn 200 CV của anh Nguyễn Xuân Hồng, ở thôn Đông Cảng, xã Cảnh Dương bị mắc cạn, động cơ phát lửa, gây cháy cabin tàu, thiệt hại gần 300 triệu đồng...

Năm 2013, tỉnh ta đầu tư xây dựng khu neo đậu tranh trú bão Roòn với kinh phí 91 tỷ đồng và hiện công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện. Tuy nhiên, nếu cửa Roòn không được nạo vét thì hàng trăm tàu thuyền vẫn không thể ra vào neo đậu trong khi mùa mưa bão đang cận kề.

X.Phú