.

Đưa Trung thu lên với trẻ vùng cao

Thứ Sáu, 25/09/2015, 09:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Gặp nhau từ ý tưởng đưa Trung thu lên với trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao, từ nhiều năm nay, cứ vào dịp Tết Trung thu, các bạn trẻ thiện nguyện trong tỉnh lại hội ngộ cùng nhau, tất bật lo Trung thu cho trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số.

Từ “Trung thu yêu thương”

Mấy năm trở lại đây, mọi người không còn mấy xa lạ đối với nhóm bạn trẻ nhiệt tâm trong công tác thiện nguyện, mặc dù mỗi người mỗi công việc khác nhau. Đó là Lê Quang Toán, cán bộ Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh; phóng viên Đặng Hiền, Đài PT-TH tỉnh; Phan Tứ, phóng viên Đài TH-TH huyện Bố Trạch và Ngô Thanh Long, phóng viên Báo Quảng Bình. Trung thu những năm trước, nhóm bạn trẻ này chọn các trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật ở các huyện tổ chức Trung thu cho các em. Một chiếc bánh trung thu, một chiếc đèn ông sao, chút bánh, hộp sữa... nhưng gói trọn tấm lòng của người trẻ nhiệt tâm đối với trẻ em nghèo, trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, giúp những số phận kém may mắn cảm nhận được chút hơi ấm tình người, tình đời trong một cái tết chỉ dành riêng cho thiếu nhi.

“Trung thu yêu thương” chính thức được các bạn trẻ chọn làm chủ đề khi tổ chức Tết Trung thu tại các bản làng biên giới, nơi trẻ em dân tộc thiểu số hầu như chẳng có khái niệm gì về Tết Trung thu. Năm nay Phan Tứ lên với trẻ em bản Đoòng, xã Tân Trạch (huyện Bố Trạch). Các bạn Lê Quang Toán, Đặng Hiền, Ngô Thanh Long cùng một số nhà hảo tâm chọn xã Trọng Hóa (huyện Minh Hóa) làm điểm đến.

Cũng như mọi năm, quà Trung thu cho trẻ vẫn là bánh trung thu, bánh kẹo, sữa, đèn ông sao, ngoài ra các em trong độ tuổi học sinh từ tiểu học đến trung học cơ sở còn nhận thêm 5 cuốn vở và đồ dùng học tập. 120 suất quà được trao cho trẻ em đồng bào Khùa ở 3 bản Krét, Hưng, Ông Tú.

Hồ Mi, Phó Chủ tịch UBND xã Trọng Hóa đón đoàn thiện nguyện với nụ cười đầy cảm thông: “Biết các anh chị lên tổ chức Trung thu, ngay từ sáng sớm, trẻ em ở ba bản tập trung về bản Hưng. Mà không chỉ trẻ con đâu, người lớn cũng đi theo, để biết Tết Trung thu là gì. Nói thiệt bụng, cứ vào dịp Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu dành cho trẻ nhỏ, xã nhà biết đó chứ, nhưng điều kiện kinh tế khó khăn, ngân sách xã eo hẹp, nên không tổ chức gì cho thiếu nhi cả”. Trong nắng vàng sắc thu nơi bản làng vùng cao Trọng Hóa, lần đầu tiên trẻ em biết đến chiếc đèn ông sao, ăn bánh Trung thu, được vui trong niềm vui ngày tết riêng cho lứa tuổi của mình. Hồ Chui, trưởng bản Ông Tú chân tình: “Bản có 23 hộ dân, 112 nhân khẩu trong đó có 23 trẻ em độ tuổi mầm non đến lớp 9. Nghe nói có đoàn dưới xuôi lên tổ chức Trung thu cho các cháu, sáng sớm, mình cùng bà con đưa các cháu qua bản Hưng ngay. Từ ngày có cây cầu treo, bản Ông Tú nhận thêm nhiều niềm vui lắm. Nếu không có cầu, chắc hôm ni bọn trẻ không đến nhận quà Trung thu được mô”.

Hồ Xương, học sinh lớp ba, người đen nhẻm, khô quắt, trông chỉ như trẻ lớp một dưới xuôi. Thằng bé ngắm mãi chiếc đèn lồng không biết chán. Nó bảo sẽ đem về nhà, giữ gìn thật kỹ, đêm Trung thu nhờ bố mua cho ngọn sáp nhỏ, đặt vào trong đèn lồng để cùng bọn trẻ trong bản Ông Tú đón Trung thu. Thằng bé cười hồn hậu: “Mong lần sau các chú lại đến cho quà Trung thu. Chứ chúng cháu ở đây không biết Trung thu là chi cả. Nói thiệt cái bụng đó! Đây là lần đầu tiên trẻ em bản Ông Tú chúng cháu nhận quà trung thu”.

Đến chương trình “Ánh Trăng biên giới”

Chương trình “Ánh trăng biên giới” lần thứ nhất được CLB Thanh niên vận động hiến máu tình nguyện tổ chức cho trẻ em dân tộc Ma Coong, xã Thượng Trạch.
Chương trình “Ánh trăng biên giới” lần thứ nhất được CLB Thanh niên vận động hiến máu tình nguyện tổ chức cho trẻ em dân tộc Ma Coong, xã Thượng Trạch.

Quảng Bình có 107 bản  đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống thuộc 17 xã miền núi, rẻo cao biên giới thuộc các huyện: Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Tuyên Hóa và Minh Hóa. “Ánh trăng biên giới” chính là chủ đề của hành trình đưa Trung thu lên với trẻ vùng cao do Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên vận động hiến máu tình nguyện Quảng Bình khởi xướng và thực hiện.

Thành lập từ tháng 5-2014, ngoài nhiệm vụ chính tuyên truyền, vận động và trực tiếp hiến máu tình nguyện, gần 100 bạn trẻ tình nguyện viên trong CLB còn  thực hiện các chương trình thiện nguyện ý nghĩa, chú trọng đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó ưu tiên đến đối tượng trẻ em dân tộc ở các bản biên giới.

“Trung thu yêu thương” lần thứ nhất được CLB Thanh niên vận động hiến máu tình nguyện Quảng Bình thực hiện tại xã biên giới Thượng Trạch (huyện Bố Trạch) cho trẻ em Ma Coong. Trong đêm Trung thu, CLB tổ chức nhiều hoạt động vui chơi mới lạ cho các em thiếu nhi như: rước đèn ông sao, múa lân, trò chuyện cùng chị Hằng và chú Cuội... 333 phần quà gồm bánh trung thu, kẹo, sữa, đèn ông sao được trao tận tay cho các em thiếu nhi; hỗ trợ 500kg áo quần cho bà con dân bản. “Trung thu yêu thương” lần thứ nhất để lại ấn tượng sâu đậm trong tâm những đứa trẻ Ma Coong hồn hậu và cũng là kỷ niệm đẹp đối với mỗi một tình nguyện viên trong CLB, nhân lên ngọn lửa tình nguyện, lòng nhiệt tâm, trách nhiệm, sẻ chia cùng cộng đồng.

Chương trình “Ánh trăng biên giới” lần thứ hai được Ban chủ nhiệm CLB chọn tổ chức cho trẻ em dân tộc Vân Kiều tại bản biên giới Eo Bù- Chút Mút thuộc xã Lâm Thủy (huyện Lệ Thủy). Nguyễn Văn Lam, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Để có một đêm Trung thu đẹp cho trẻ, hơn một tháng nay các bạn trong CLB ra sức tập luyện văn nghệ, nhảy dân vũ, múa lân... ngoài ra, Ban chủ nhiệm CLB khuyến khích, động viên các bạn thu gom ve chai, đồng nát tạo thêm nguồn kinh phí mua quà Trung thu cho trẻ”.

Những đứa trẻ Vân Kiều bản Eo Bù- Chút Mút lần đầu tiên sẽ hưởng một cái Tết Trung thu hết sức ý nghĩa được tổ chức giữa núi rừng Trường Sơn hùng vĩ, ngay nơi bản làng mình đang sống. Chúng vui hòa mình vào một chương trình cổ tích Trung thu với chị Hằng, chú Cuội; tham gia phá cổ Trung thu, nhận quà Trung thu, đốt lên sắc lửa đèn ông sao...

“Câu lạc bộ đã chuẩn bị 70 phần quà Trung thu rất ý nghĩa. Ngoài ra còn có thêm dép, áo mưa, áo quần mới cho các cháu nhằm động viên, khuyến khích trẻ chăm ngoan, đến trường chuyên cần hơn”- Chủ nhiệm CLB Nguyễn Văn Lam chia sẻ thêm.

“Trung thu yêu thương”, “Ánh trăng biên giới” và nhiều chương trình thiện nguyện khác nữa của các bạn trẻ trong tỉnh, đưa Trung thu lên với trẻ vùng cao, để trẻ em, đồng bào dân tộc thiểu số biết đến Trung thu, biết đến yêu thương và người trẻ ý thức hơn trong sẻ chia, cộng đồng trách nhiệm.

Hồ An