.

Cần nâng cấp sửa chữa tuyến đường vào bản Lòm

Thứ Năm, 24/09/2015, 07:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Hơn 6 năm đưa vào sử dụng, nhiều đoạn trên tuyến đường vào bản Lòm, xã Trọng Hóa (Minh Hóa) đã xuống cấp nghiêm trọng. Có nhiều vị trí bị sạt lở, sụt lún, xói mòn gây khó khăn, nguy hiểm cho người đi lại.

Con đường từ Quốc lộ 12A đến bản Lòm (xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn loại A, chiều dài gần 23km nối từ Quốc lộ 12A đến bản Lòm qua 10 bản làng ở xã Dân Hóa và Trọng Hóa. Bề rộng nền đường 5m, lòng đường 3,5m, mặt đường được xây dựng theo đặc điểm địa hình từng đoạn để kết cấu chất liệu bê tông xi măng, cán nhựa hoặc cấp phối; phần lớn hệ thống rãnh thoát nước xây bằng đá hộc hoặc rãnh đất tự nhiên; hệ thống cầu tràn, đường tràn, ngầm tràn rọ đá và cống thoát nước trên tuyến thiết kế hoạt tải H13-X60.

Công trình có 1.118m cầu, cống ngầm, tràn các loại, có 21.100m rãnh thoát nước 2 bên... Công trình đường vào bản Lòm là một công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo đảm quốc phòng - an ninh và phát triển kinh tế-xã hội, được hoàn thành vào năm 2009.

Ảnh 10 : Đường vào bản Lòm có nhiều điểm sạt lở khá nghiêm trọng
Đường vào bản Lòm có nhiều điểm sạt lở khá nghiêm trọng.

Tuy nhiên, qua 6 năm đưa vào sử dụng, nhiều đoạn đường đã bị hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng. Bởi tuyến đường vào Lòm vắt qua các các cánh rừng già, một bên là đồi núi cao, phía dưới là vực sâu nên thường xuyên xảy ra tình trạng sạt lở đất gây ách tắc giao thông, nhất là những mùa mưa lũ. Tại các vị trí có khe nước chảy qua, đường thường xuyên bị xói mòn, sạt lở và ngập lụt khiến nhiều bản làng bị chia cắt. Trên tuyến đường này còn nhiều đoạn cấp phối rất lầy lội, mặt đường xuất hiện nhiều ổ trâu, ổ voi khiến các phương tiện qua lại rất khó khăn...

Tại bản Lòm, nơi có con suối chảy qua đường đổ ra khe Dọi thường xuyên bị ngập nước. Khi trời mưa to, nước ở đây chảy rất xiết và ngập sâu khiến cả bản bị cô lập. Không những thế, nước chảy đã làm xói mòn, sạt lở cả một đoạn đường dài gần chục mét. Có chỗ bị sạt lở gần nửa đường, nửa còn lại bị xói sâu vào tạo nên những cái “hang ếch” khổng lồ có thể sập bất cứ lúc nào.

Ở ngầm Ka Chăm nối bản Lòm và bản Tà Dong Tà Vờng, nước chảy ngang qua làm mặt đường bê tông bị bong tróc hết. Hai bên mố ngầm bị sụt lún tạo thành hang hốc, phía dưới mặt đường bị xói mòn khoét sâu vào cả mét. Cách ngầm Ka Chăm không xa là đoạn đường dài cấp phối. Đoạn đường này do lượng người và phương tiện qua lại khá nhiều nên rất lầy lội, giữa đường có những ổ trâu, ổ voi. Khi trời mưa, những vị trí đó thường bị ngập nước khá sâu tạo thành cái “bẫy” cho các phương tiện đi lại.

Ngoài ra, trên tuyến đường này còn nhiều vị trí bị sạt lở, sụt lún. Bên con dốc của bản Sy mới, hệ thống mương thoát nước bị sụt lún mạnh tạo thành một cái hố sâu gần 2 mét, rộng hơn 1 mét chẳng khác gì cái “bẫy” đối với phương tiện tham gia giao thông.

Ông Hồ Phin, Chủ tịch UBND xã Trọng Hóa cho biết: tuyến đường vào Lòm hết sức quan trọng đối với việc phát triển kinh tế-xã hội của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây. Tuy nhiên, do điều kiện tự nhiên tác động khiến nhiều đoạn bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Vấn đề này, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên và đã được tu sửa nhiều lần nhưng đến nay vẫn còn nhiều đoạn hư hỏng nặng, gây khó khăn, nguy hiểm cho người qua lại. Đến mùa mưa lũ, đường thường bị cô lập, chia cắt khiến công tác kiểm tra, hỗ trợ cho bà con gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, chúng tôi rất mong các cấp, ngành quan tâm, nâng cấp, sửa chữa lại tuyến đường này.

Xuân Vương