.
Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên theo luật sửa đổi, bổ sung một số điều luật BHYT:

Cần sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội

Thứ Ba, 22/09/2015, 10:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, tỉnh ta đã tổ chức thực hiện nghiêm túc Luật Bảo hiểm y tế và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần ổn định chính trị xã hội và phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Toàn tỉnh có gần 93% học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Tuy nhiên, trong năm học mới này, chính sách bảo hiểm y tế đối với học sinh - sinh viên (HSSV) có nhiều thay đổi, trong đó mức đóng tăng cao và thời gian đóng tăng lên 15 tháng. Điều này đã gây nên một số băn khoăn đối với phụ huynh học sinh. Trước sự thay đổi về chính sách BHYT, các cơ quan chức năng ở tỉnh đã có những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn.  

Sau 20 năm thực hiện theo cơ chế tự nguyện, chính sách BHYT cho HSSV đã chính thức chuyển thành bắt buộc tham gia theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT. Theo Thông tư 41/2014/ TTLT-BHYT-BTC của liên bộ Tài chính - Y tế thì việc điều chỉnh mức đóng BHYT của HSSV đã tính đến bài toán kinh tế, khả năng của các hộ gia đình theo mức đóng của các đối tượng. Theo Luật BHYT sửa đổi thì trong năm học 2015-2016, HSSV đóng BHYT bằng 4,5% mức lương cơ sở, thay vì đóng 3% như trước đây, trong đó, Nhà nước hỗ trợ 30%, 70% còn lại học sinh phải tự chi trả.

Do Thông tư 41/2014/TTLT-BHYT-BTC của liên bộ Y tế-Tài chính quy định BHYT HSSV thực hiện đóng tiền và cấp thẻ BHYT theo năm tài chính mà không theo năm học. Như vậy, nếu như trước đây thu theo năm học từ ngày 1-10 năm trước đến 30-9 năm sau (12 tháng) thì từ năm học 2015-2016, mỗi học sinh sẽ phải đóng số tiền là 543.000 đồng để mua thẻ BHYT cho 15 tháng (từ ngày 1-10-2015 đến 31-12-2016), cao hơn khoảng 150 nghìn đồng so với mức đóng cũ trong 12 tháng. Từ năm 2017 mức đóng sẽ được thu theo năm tài chính là 12 tháng.

Để giúp các bậc phụ huynh giảm bớt phần khó khăn và thuận tiện trong việc đóng BHYT, liên ngành BHXH và Giáo dục-Đào tạo đã có văn bản hướng dẫn trong việc thu BHYT HSSV năm học 2015-2016.

Về vấn đề này, ông Phạm Thanh Tùng - Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Bình cho biết: Trong năm học 2015-2016, BHYT HSSV sẽ được chia đóng theo 2 đợt, đợt 1 sẽ thu vào tháng 9 với số tiền 220 nghìn đồng tương ứng với 6 tháng đóng và đợt 2 thu vào tháng 3-2016 với số tiền 324 nghìn đồng cho 9 tháng còn lại.

Theo Luật BHYT sửa đổi, bổ sung thì quyền lợi của người tham gia BHYT được mở rộng, nên mức đóng cũng phải mở rộng theo. Đối với HSSV, ngoài việc Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng, quyền lợi của các em còn được hưởng hơn những người khác ở chỗ, quỹ BHYT được trích lại một phần (7%) để thực hiện khám chữa bệnh thông thường và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các HSSV ngay tại các trường học. Bắt đầu từ 1-1-2016, quyền lợi của người tham gia BHYT cũng được tăng lên, trong đó có đối tượng là HSSV, cụ thể: khi khám chữa bệnh tại tuyến xã người bệnh sẽ được hưởng 100% chi phí và không phải chi trả 20% như trước đây và thông tuyến khám chữa bệnh tuyến huyện trên địa bàn toàn tỉnh.  

Chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho trẻ em - thế hệ tương lai của đất nước là trách nhiệm của gia đình – nhà trường và toàn xã hội.
Chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho trẻ em - thế hệ tương lai của đất nước là trách nhiệm của gia đình – nhà trường và toàn xã hội.

Đối với HSSV thuộc hộ nghèo đã được Nhà nước mua thẻ BHYT; hộ cận nghèo được Nhà nước hỗ trợ 70% và mua thẻ BHYT theo hộ gia đình, HSSV là thân nhân của lực lượng công an, gia đình cơ yếu được cấp thẻ BHYT theo nhóm thân nhân. Số học sinh còn lại phải đóng BHYT tại trường học.

Việc cha mẹ mua BHYT cho con cũng là thể hiện trách nhiệm và ý thức trong việc tuân thủ theo quy định của pháp luật. Các bậc phụ huynh luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với con em mình, trong đó quan trọng nhất là vấn đề sức khỏe và học tập của con trẻ. Việc mua BHYT cho con thể hiện trách nhiệm cũng như sự quan tâm này. Chưa nói đến việc mỗi khi ốm đau, bệnh tật hoặc gặp phải những rủi ro hoạn nạn bất ngờ khác thì BHYT chính là cứu cánh về kinh tế cho mỗi gia đình. Hơn nữa, việc mua thẻ BHYT cũng giúp con hình thành ý thức tuân thủ pháp luật và ý thức chia sẻ với cộng đồng, lấy số đông, trừ số ít và chia sẻ rủi ro. Ngày hôm nay các em có thể chưa dùng đến thẻ thì đã có bạn dùng, nguời khác dùng hoặc chí ít cũng là sự chia sẻ mang đậm tính nhân văn, nhân đạo với cộng đồng, đây cũng chính là bản chất của BHYT.

Năm học 2015-2016 là năm đầu tiên BHYT HSSV thực hiện theo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế với nhiều điểm mới. Do đó, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm quyền lợi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT của HSSV. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã tổ chức tập huấn cho các đại lý thu HSSV năm học 2015-2016, qua đó đánh giá và cấp giấy chứng nhận nhân viên đại lý thu cho các trường học trong toàn tỉnh.

Để đạt mục tiêu 97% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2015-2016 theo yêu cầu của UBND tỉnh, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân hiểu đúng và đủ về lợi ích của BHYT, tránh sự hiểu lầm, ảnh hưởng đến sự tham gia bảo hiểm của người dân. Đặc biệt, trong công tác BHYT HSSV năm học 2015-2016, ngoài sự nỗ lực của liên ngành BHXH và GD-ĐT, rất cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp, sự ủng hộ của phụ huynh học sinh và sự hợp tác tích cực của các cơ sở KCB BHYT. Tin tưởng rằng, với tinh thần trách nhiệm của gia đình- nhà trường và toàn xã hội, công tác BHYT HSSV năm học 2015-2016 theo Luật sửa đổi bổ sung một số điều Luật Bảo hiểm y tế sẽ đạt được nhiều kết quả tốt, tạo được sự tin tuởng và đồng thuận cao trong nhân dân.

Lê Hồng