.

Quảng Ninh: Chủ động phòng chống cháy rừng

Thứ Sáu, 19/06/2015, 08:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh ta nói chung và huyện Quảng Ninh nói riêng tình hình nắng nóng diễn ra gay gắt, kéo dài, dẫn đến nguy cơ cháy rừng rất lớn. Trước tình hình đó, huyện Quảng Ninh đã sớm chỉ đạo lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương, các chủ rừng triển khai thực hiện kế hoạch bảo vệ rừng (BVR) và phòng chống cháy rừng (PCCR) có hiệu quả, chủ động ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết trong mùa khô năm nay...

Huyện Quảng Ninh có 100.142 ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó rừng tự nhiên 72.849,6ha, rừng trồng 9.979,6ha, đất lâm nghiệp chưa có rừng 17.312,8ha. Diện tích rừng tồn tại dưới 3 loại rừng chính: rừng đặc dụng 136 ha, rừng phòng hộ 43.629,9ha và rừng sản xuất 56.376,1ha.

Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Ninh và UBND các xã có rừng thường xuyên theo dõi, giám sát tình hình chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, khai thác gỗ rừng trồng của các tổ chức, hộ gia đình. 6 tháng đầu năm 2015, trên diện tích 82,2 ha, khối lượng gỗ khai thác rừng trồng đạt 6.192m3, trong đó, các tổ chức khai thác 2.755 m3, hộ gia đình 3.437m3; trồng mới và trồng lại sau khai thác 28,8 ha keo lai.

Thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng, UBND huyện đã thành lập các đội, tổ liên ngành tăng cường kiểm tra rừng, chốt chặn kiểm tra, kiểm soát lâm sản ở những khu vực trọng yếu như khu vực La Véng, khe Lồ Ô... thuộc xã Trường Sơn; chỉ đạo Hạt Kiểm lâm phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trên địa bàn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát lâm sản, phát hiện và xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Lực lượng liên ngành huyện Quảng Ninh thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra rừng nhằm có phương án tốt nhất trong BVR và PCCCR.
Lực lượng liên ngành huyện Quảng Ninh thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra rừng nhằm có phương án tốt nhất trong BVR và PCCCR.

Vì vậy, công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện đã được kiểm soát chặt chẽ và ổn định, không có điểm nóng về phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật. Trong 6 tháng đầu năm 2015, đã ngăn chặn và xử lý 46 vụ vi phạm, tạm giữ 57,317 m3 gỗ các loại, trong đó 27,489 m3 gỗ quý hiếm, 80 kg rễ, cành trắc và 3 xe máy. Tổng thu từ xử lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản 1.384 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Thụ, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong BVR và PCCCR huyện Quảng Ninh cho biết: Để chủ động ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết trong mùa khô năm nay, Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong BVR và PCCCR huyện đã chỉ đạo các địa phương và các chủ rừng xác định khu vực trọng điểm; xây dựng phương án PCCCR; bố trí sắp xếp, lực lượng, phương tiện PCCCR phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương đơn vị.

Đến nay, đã kiện toàn 16 ban chỉ huy PCCCR cơ sở, 89 tổ đội xung kích bảo vệ rừng, PCCCR, với 902 người tham gia. Huyện đã tổ chức kiểm tra công tác BVR và PCCCR trên địa bàn 5 xã, gồm: An Ninh, Vạn Ninh, Trường Xuân, Trường Sơn, Hải Ninh và 5 đơn vị chủ rừng: Chi nhánh Lâm trường Trường Sơn, Vĩnh Long, Ban quản lý rừng phòng hộ Long Đại, Ba Rền, ven biển Nam Quảng Bình. Qua kết quả kiểm tra các địa phương và đơn vị chủ rừng, nhận thấy các đơn vị đã triển khai thực hiện nghiêm túc phương án BVR và PCCCR.

Với quan  điểm chỉ đạo trong PCCCR lấy phòng là chính, UBND các  xã  đã chỉ đạo chủ rừng thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống cháy rừng, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục, vận động nhân dân chấp hành và tham gia BVR và PCCCR; đôn đốc các đơn vị chủ rừng và hộ gia đình có rừng tiến hành việc phát dọn thực bì, vệ sinh rừng trước mùa nắng bằng phương pháp đốt trước có điều khiển với diện tích đã xử lý thực bì đạt trên 80% diện tích rừng trồng trên địa bàn; tu sửa các công trình PCCCR và mua sắm dụng cụ trang bị cho các tổ đội PCCCR ở cơ sở. Đến nay, các thiết bị, dụng cụ, phương tiện phục vụ công tác PCCCR trên địa bàn toàn huyện hiện có: 4 máy cắt cỏ, 370 cây rựa, 57 can đựng nước, 90 cái xẻng, 6 loa cầm tay, 3 máy bơm phun nước...; các công trình BVR và PCCCR gồm có 9 chòi canh lửa, 7 bảng tuyên truyền bảo vệ rừng.

Ngoài ra, trong những tháng cao điểm mùa nắng nóng, UBND huyện, Hạt Kiểm lâm và các xã có rừng bố trí lãnh đạo thường trực tại trụ sở để theo dõi diễn biến cháy rừng, chỉ đạo PCCCR. Địa bàn các xã và các khu vực rừng trọng điểm dễ cháy, thường xuyên có lực lượng kiểm lâm và chủ rừng trực gác canh lửa 24/24 giờ. Các tổ, đội xung kích PCCCR ở cơ sở luôn trong tình trạng sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có cháy rừng xảy ra.

Lực lượng Kiểm lâm địa bàn cắm chốt ở cơ sở, nắm bắt tình hình và tham mưu kịp thời cho Chủ tịch UBND xã triển khai và thực hiện tốt phương án PCCCR. Nhờ vậy nên dù nắng nóng gay gắt, kéo dài, nhưng trên địa bàn huyện Quảng Ninh chỉ xảy ra 1 điểm phát lửa cháy thực bì tại rừng thông nhựa của Chi nhánh Lâm trường Vĩnh Long và được lực lượng phòng cháy tại chỗ khống chế kịp thời, không có thiệt hại về rừng.

Ông Phan Mậu Phấn, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Quảng Ninh, cơ quan thường trực của Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong BVR và PCCR huyện cho biết: Ngoài việc quản lý, giám sát chặt chẽ việc chấp hành pháp luật và bảo vệ và phát triển rừng của các chủ rừng và tăng cường kiểm tra, ngăn chặn xử lý nghiêm các đối tượng phá rừng, xâm chiếm đất rừng trái phép thì Hạt Kiểm lâm huyện đã chú trọng tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Trong đó, chú trọng rà soát phương án, chủ động lực lượng, phương tiện, hậu cần sẵn sàng cho công tác PCCCR; tổ chức trực, tuần tra canh lửa 24/24 giờ/ngày vào những thời điểm nắng nóng gay gắt nhằm hạn chế đến thấp nhất cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra.

P.V