.

Tổng rà soát thực hiện chính sách với người có công

Thứ Bảy, 02/08/2014, 05:40 [GMT+7]
Chiều 1-8, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ LĐTBXH đã tổ chức giao ban về chương trình tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng giai đoạn 2014-2015. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Thị Hải Chuyền chủ trì giao ban.
 
 
Chủ tịch MTTQ Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi giao ban. Ảnh: VGP/Từ Lương
Chủ tịch MTTQ Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi giao ban. Ảnh: VGP/Từ Lương
Công tác rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong thời gian qua triển khai đồng bộ từ Trung ương đến cơ sở, nhận được sự quan tâm, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, trong thực hiện còn bộc lộ những hạn chế, thiếu sót. Các bộ, ngành, đoàn thể, các địa phương chưa tập trung đúng mức nên tiến độ tổng rà soát chậm (khoảng 1 tháng) so với kế hoạch; việc thu thập thông tin chưa đồng đều; công tác thông tin tuyên truyền ở nhiều nơi vẫn còn hạn chế.
 
Một số địa phương chưa thực hiện tốt việc niêm yết, thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định hoặc có niêm yết nhưng nhân dân khó tiếp cận. Hoặc có người phát hiện ra đối tượng hưởng sai về chính sách nhưng không báo thông tin cho tổ rà soát do nể nang vì quan hệ làng xóm, họ hàng. Có nơi còn rà soát lướt, làm tắt, không tiến hành rà soát thí điểm mà tiến hành đại trà ngay nhằm đảm bảo tiến độ chung theo quy định. Do chưa rõ một số mẫu biểu nên trong quá trình rà soát vẫn có phiếu tẩy xóa, thông tin ghi chưa đầy đủ. Nhiều gia đình không còn lưu giữ thông tin nên quá trình nhận định kết quả thực hiện chính sách không được chính xác.
 
Để khắc phục hạn chế trong quá trình triển khai công tác rà soát, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam đề nghị Bộ LĐTBXH cần xem lại các biểu mẫu để bổ sung, điều chỉnh cho hợp lý hơn. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan có liên quan giải quyết đơn, thư khiếu nại của công dân và hướng dẫn địa phương trong giải quyết đơn, thư tại địa phương.
 
Những nơi rà soát không có trường hợp nào hưởng sai, địa phương phải sớm công bố để nhân dân giám sát và rà soát kỹ lại. Những nơi chưa có kinh phí, chưa có báo cáo làm điểm cần phải nắm bắt kịp thời để đôn đốc.
 
Phát biểu tại buổi giao ban, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc triển khai tổng rà soát nhằm tri ân những người có công với cách mạng qua các thời kỳ. Đồng thời, biểu dương các bộ, ngành đã vào cuộc quyết liệt với sự tham gia của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể.
 
Về khắc phục tình trạng chậm trễ trong quá trình triển khai giữa các địa phương, Chủ tịch MTTQ đề nghị cần tập trung tuyên truyền cho nhân dân “4 biết”: Biết chương trình tổng rà soát; biết thời gian kết thúc chương trình; biết địa chỉ để hỏi và thông báo khi cần và biết nơi niêm yết danh sách rà soát. Các địa phương phải có thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng cho người dân biết về kết quả địa phương mình thực hiện trong 3 tháng qua.
 
Trong tháng 8-2014, MTTQ và Bộ LĐTBXH sẽ tổ chức kiểm tra, đôn đốc tiến độ tại một số địa phương triển khai chậm.
 
Theo Từ Lương (Chinhphu.vn)