.

Niềm vui nước sạch

Thứ Tư, 25/12/2013, 15:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Xã Hải Trạch (Bố Trạch) nằm sát cửa sông Lý Hòa, chỉ cao hơn mực nước biển 3m. Mấy chục năm trở lại đây với sự biển đổi khí hậu, Hải Trạch chịu ảnh hưởng nặng nề từ quá trình biển xâm lấn, nguồn nước sinh hoạt của người dân nơi đây bị nhiễm mặn nghiêm trọng. Năm 2009, công trình nước sạch được đưa vào sử dụng, giải tỏa mối lo lắng thường trực của những con người sống nơi chân sóng...

Theo người dân Hải Trạch, trước đây nguồn nước sạch vẫn đủ để phục vụ sinh hoạt hằng ngày, tuy nhiên từ những năm 80 của thế kỷ trước trở lại đây, cùng với quá trình nước biển xâm lấn hầu hết nguồn nước đều bị nhiễm mặn khiến cuộc sống của bà con gặp rất nhiều khó khăn. Tưởng chừng như nguồn nước sạch để sinh hoạt hằng ngày là nhu cầu tối thiểu nhưng với người Hải Trạch đó luôn là mối quan tâm hàng đầu.

Ông Phạm Hữu Tiến, ở thôn Ngoại Hòa nhớ lại những ngày tháng sống trong cảnh thiếu nước sạch. Nhiều gia đình phải đi mua nước bình để nấu cơm nước, còn những sinh hoạt khác đều phải dùng nguồn nước giếng bị nhiễm mặn. Bởi vậy trong thôn, từ người lớn đến trẻ em đều bị lở ngứa và các bệnh về da liễu do sử dụng và tiếp xúc lâu dài với nguồn nước nhiễm mặn.

Nhiều gia đình ở Hải Trạch đã thuê người đào giếng tìm nước sạch để sinh hoạt, có những giếng đào sâu xuống tận 20m tuy nhiên vẫn không tìm được nước ngọt mà vẫn mặn chát như  nước biển...

Công trình nước nước sạch ở xã Hải Trạch (Bố Trạch) đặt ở độ cao 60m so với mặt nước biển, phát huy hiệu quả phục vụ nhu cầu nước sạch của người dân.
Công trình nước nước sạch ở xã Hải Trạch (Bố Trạch) đặt ở độ cao 60m so với mặt nước biển, phát huy hiệu quả phục vụ nhu cầu nước sạch của người dân.

Năm 2009, Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đã đầu tư xây dựng công trình nước sạch ở Hải Trạch, với tổng số vốn đầu tư gần 7,5 tỷ đồng. Sau khi công trình đưa vào sử dụng, người dân Hải Trạch đóng góp thêm mỗi hộ hơn 2 triệu đồng để mua đồng hồ, lắp ống dẫn nước sạch về đến tận nhà.

Ông Phạm Thiếu Sông, Trưởng ban quản lý nước sạch Hải Trạch cho biết, công trình nước sạch phát huy hiệu quả tích cực với bể chứa rộng 60m3, cùng 6 máy bơm, phục vụ cho gần 1.400 hộ dân. Hiện nay, người dân Hải Trạch không còn lo lắng về nguồn nước sạch để phục vụ sinh hoạt hàng ngày.

Cũng theo ông Sông, từ khi công trình nước sạch được đưa vào sử dụng, người dân được sử dụng nguồn nước bảo đảm chất lượng nên tình hình sức khỏe được cải thiện rõ rệt, các bệnh về da liễu thường gặp như trước đây cũng không còn. Từng trải qua thời kỳ “khát nước sạch” nên người Hải Trạch hiểu rõ hơn ai hết giá trị của từng giọt nước sạch mà mình đang sử dụng, bởi vậy mỗi người dân đều ý thức được việc tiết kiệm nước.

Sau mấy năm đưa vào sử dụng, công trình nước sạch ở Hải Trạch phát huy hiệu quả tích cực nên ngày càng có nhiều hộ dân đăng ký để được sử dụng.  Tuy nhiên với một xã đông dân như Hải Trạch, gần 2.100 hộ với gần 10.000 nhân khẩu cùng với nhu cầu ngày càng tăng cao vì vậy vào mùa khô nhiều hộ cuối hệ thống ống dẫn vẫn thiếu nước sạch để sinh hoạt.

Ông Hồ Thăng Long, Chủ tịch UBND xã Hải Trạch cho biết, không những người dân Hải Trạch mà nhiều hộ dân ở các xã lân cận cũng đăng kí để được sử dụng, nhưng do công suất không đáp ứng được nên phải giới hạn. Trong thời gian tới, xã mong muốn được hỗ trợ nâng cấp công suất của công trình cấp nước nhằm bảo đảm phục vụ rộng rãi nhu cầu nước sạch sinh hoạt của người dân.

Xuân Phú