Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh: "Vẽ" vầng trăng thêm tròn

Cập nhật lúc 14:29, Chủ Nhật, 30/09/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Cứ mỗi dịp Tết Trung thu, Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh lại náo nức chuẩn bị cho các em một đêm hội đón trăng thật vui và ý nghĩa. Đây được xem như một trong những hoạt động trọng tâm được tổ chức thường niên để bù đắp phần nào những mất mát, đau thương mà hầu hết trẻ em nơi đây đang gặp phải.

Đối với 14 em bé sơ sinh bị bỏ rơi mà Trung tâm đang nuôi dưỡng, Tết Trung thu lại là dịp đặc biệt để các em được đón nhận nhiều hơn sự quan tâm, yêu thương của cộng đồng. Bé Hồ Dưỡng năm nay bước vào tuổi lên 2. Em còn quá nhỏ để thấm thía nỗi đau cho hoàn cảnh của mình. Mẹ mất ngay khi sinh em, theo tập tục của người Mày ở bản K-Ai (Dân Hóa, Minh Hóa), em phải được chôn theo mẹ.

Nhờ các anh bộ đội biên phòng cứu giúp, Hồ Dưỡng được đưa về Trung tâm nuôi dưỡng và đây cũng là Trung thu đầu tiên em được phá cỗ cùng các bạn của mình. Hầu hết trẻ sơ sinh ở đây đều là trẻ không rõ nguồn gốc, bị bỏ rơi ở cổng Trung tâm hoặc ở nhiều nơi khác trong tỉnh, được đưa về đây, sống chung dưới một mái nhà.

Các em được cô bác, anh chị Trung tâm làm giấy khai sinh với những cái tên gắn liền với hành trình đi tìm cuộc sống của mình. Em Đại Hồng Thủy sinh năm 2010, được phát hiện ở khu vực dốc truyền thanh trong cơn lũ lụt lịch sử cách đây hai năm. Em Trịnh Phú Quý được đặt theo tên của Lâm trường nơi em được sinh ra và tìm thấy. Nhiều em được đặt những cái tên rất đẹp như Trần Đại Nghĩa, Trần Ngọc Điệp, Trần Thuận Lộc... với mong muốn sau này các em sẽ trở thành người công dân tốt cho xã hội.

Vui tết Trung thu ở Nhà thiếu nhi tỉnh. Ảnh: T.H
Vui tết Trung thu ở Nhà thiếu nhi tỉnh. Ảnh: T.H

Trung tâm cũng đang nuôi dưỡng 20 cháu trong độ tuổi đi học và phần lớn đều là trẻ mồ côi. Chị em Hoàng Thị Liên (SN 1998) và Hoàng Thị Mỹ Lụa (SN 2005) ở phương Bắc Nghĩa, TP.Đồng Hới mồ côi cả cha lẫn mẹ. Thời gian đầu vào Trung tâm, cả hai chị em đều bị trầm cảm nặng bởi phải gánh chịu hai nỗi đau qua lớn.

Được sự quan tâm, động viên của các thầy cô và sự chăm sóc tận tình của đội ngũ cán bộ nhân viên Trung tâm, hai em đã dần dần hồi phục tinh thần, hòa nhập với các bạn và đạt thành tích cao trong học tập. Dịp Trung thu này, Liên và Lụa háo hức mong chờ một đêm phá cỗ trông trăng tưng bừng, nồng ấm tình thương, giúp các em vơi bớt phần nào nỗi đau đang chịu đựng.

Chị Bùi Thị Trúc, Bí thư chi Đoàn Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh, cho biết kế hoạch tổ chức đêm hội trăng rằm đã được lập và thông qua từ rất sớm để giúp các đoàn viên có nhiều thời gian chuẩn bị chu đáo. Trung thu năm nay, Trung tâm kết hợp với UBND phường Nam Lý và một số doanh nghiệp hảo tâm trên địa bàn để giúp các cháu có một đêm vui trọn vẹn.

Trẻ em khuyết tật đang phục hồi chức năng ở Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh sẽ được phá cỗ Trung thu.
Trẻ em khuyết tật đang phục hồi chức năng ở Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh sẽ được phá cỗ Trung thu.

Bên cạnh các hoạt động giao lưu văn nghệ, tặng quà, trao học bổng..., nhiều trò chơi dân gian sẽ được tổ chức với những phần quà hấp dẫn, tạo không khí hòa nhập, thi đua hứng khởi. Điểm đặc biệt là hầu hết tiết mục văn nghệ sẽ được chính các em tập luyện và biểu diễn.

Chính vì vậy, nhiều em sẽ được phát huy thế mạnh của mình, qua đó, tự tin thể hiện cá tính và khả năng nghệ thuật. Ngoài những em đang được nuôi dưỡng ở Trung tâm, các trẻ em khuyết tật đang phục hồi chức năng ở đây cũng sẽ tham dự đêm hội và được trao nhiều phần quà ý nghĩa.

Theo ông Trần Đình Năm, Phó Giám đốc Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh, việc tổ chức đón Tết Trung thu vừa góp phần giúp đỡ phần nào khó khăn vật chất, lại vừa làm phong phú đời sống tinh thần cho các cháu. Qua đó, sẽ giảm bớt những thiệt thòi, thiếu thốn tình cảm mà mỗi em ở đây đang phải vượt qua. Trung tâm cũng mong muốn có được nhiều hơn nữa sự chung sức của cộng đồng để những hoạt động bổ ích như thế này sẽ thường xuyên được tổ chức và năm sau tưng bừng hơn, "to hơn" hẳn năm trước.

                                                                             Mai Nhân









 

,
.
.
.