Người mẹ hết lòng vì trẻ

Cập nhật lúc 09:55, Thứ Tư, 07/12/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Đến thăm làng trẻ SOS Đồng Hới một ngày cuối năm 2011, khi muốn tìm hiểu về gương người mẹ hết lòng vì trẻ thơ chúng tôi đã được Ban quản lý giới thiệu về chị Đinh Thị Cảnh, nhà số 11. Ngôi nhà mang tên hoa cẩm chướng ở ngay giữa làng.

Chị Cảnh, quê ở xã Liên Trạch, huyện Bố Trạch. Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo bên bờ sông Son, cũng như bao thiếu nữ khác, chị đã từng ước mơ về tổ ấm gia đình hạnh phúc. Nhưng rồi theo dòng thời gian, ước mơ về hạnh phúc riêng tư ngày nào đành dang dở.

Và thế là người phụ nữ này muốn lấy việc chăm nuôi trẻ mồ côi làng trẻ SOS làm nguồn hạnh phúc của cuộc đời. Chị tự nguyện đến với làng trẻ SOS Đồng Hới từ năm 2005, khi làng còn ngổn ngang gạch, vôi vữa. Thấm thoắt đã hơn 6 năm rồi, chị Cảnh càng cảm thấy sự lựa chọn của mình là đúng ý nguyện. Tình yêu thương trẻ vốn có của chị càng được nhân lên gấp bội trong quá trình chăm sóc trẻ tại ngôi nhà mang tên loài hoa đẹp. Giờ đây ngôi nhà của chị Cảnh đang có 10 con trẻ, trong đó 1 con học bậc THPT, 4 con học THCS, 5 con học bậc tiểu học. Với tình yêu thương và bàn tay chăm sóc của chị Cảnh, hầu hết các cháu đều chăm ngoan học giỏi.

Chị Đinh Thị Cảnh và các con. Ảnh: Phan Hòa
Chị Đinh Thị Cảnh và các con. Ảnh: Phan Hòa

Trong nhà, nơi học tập, nghỉ ngơi, sinh hoạt của 11 mẹ con thật sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp. Lịch học tập, sinh hoạt được các con chấp hành nghiêm túc: 5h30 phút tất cả dậy sớm đánh răng, tập thể dục, 6h ăn sáng, làm vệ sinh môi trường, nhà cửa và đi học. Việc trong nhà con lớn làm việc lớn, con nhỏ làm việc nhỏ tùy theo sức của mình. Trong quá trình chăm nuôi, chị luôn có sự công bằng đối với các con. Chị đã giáo dục tình cảm thân thiết quý trọng giúp đỡ nhau, quan tâm tìm hiểu hoàn cảnh từng đứa con để tìm cách động viên các con.

Trong số 10 đứa con của chị Cảnh, có Dương Bá Tuấn, Dương Bá Tú, Dương Bá Tài là 3 anh em ruột quê ở Cửa Lò, Nghệ An, cha mẹ bị mất sớm, có Bùi Đặng Huyền Chi quê ở Hà Tĩnh, bố bị ốm qua đời, mẹ bỏ đi lấy chồng khi Chi mới 2 tuổi. Mỗi cháu một hoàn cảnh, cháu nào cũng thiếu thốn tình cảm cha mẹ. Điều quan tâm hàng đầu của chị Cảnh là giành sự chăm sóc yêu thương để bù lại mất mát bất hạnh của các con. Trong gia đình, chị luôn ưu tiên hàng đầu cho sự học. Các con thuộc cấp học THCS được chị phân công bé Nga học lớp 12 chăm sóc kèm cặp, các con học tiểu học thuộc phần kèm cặp của chị. Nhiều đêm khuya rét mướt chị vẫn ngồi thức để chăm  các con học bài. Điều đáng mừng là các con thuộc ngôi nhà của chị Cảnh luôn dẫn đầu làng SOS Đồng Hới về phong trào chăm ngoan học giỏi. Tiêu biểu là cháu Dương Thị Tú, học lớp 6, ba năm liền học giỏi, 2 năm liên tục được nhận học bổng Odon Vallet, năm 2010 cháu Tú được tham gia liên hoan các làng trẻ SOS toàn quốc.

Quang cảnh ngoài vườn của ngôi nhà số 11 cũng thể hiện sự siêng năng cần cù của chị. Những cây cảnh, bờ rào xanh đẹp được chăm sóc uốn tỉa phù hợp với vẻ đẹp thân thiện của ngôi nhà. Đó là những hàng cau cao vút gợi nhớ về ngôi nhà vùng thôn quê mộc mạc; những loài hoa tô điểm rực rỡ sắc màu, trong đó có loài hoa cẩm chướng thân thuộc. Một khu vườn với nhiều loại rau xanh như rau cải, rau thơm, rau khoai, xà lách cùng khá nhiều cây ăn quả đang vươn lên xanh tốt dưới bàn tay chăm sóc của 11 mẹ con.

Nhìn cảnh âu yếm giữa mẹ con chị, chúng tôi càng thêm hiểu hơn vai trò của bà mẹ trong cuộc sống của các cháu làng SOS. Cháu Nguyễn Văn Hoàn, 11 tuổi, quê ở xã Văn Thủy, huyện Lệ Thủy hồn nhiên nói: "Mẹ Cảnh thương yêu các cháu như con đẻ, mẹ luôn thức khuya dậy sớm lo từng giấc ngủ, chăm từng bữa ăn, giấc ngủ cho chúng cháu".

Tấm lòng người mẹ của chị Cảnh đẹp như những bông hoa cẩm chướng trong ngôi nhà SOS Đồng Hới.

                                                                                                        Phan Hòa 

,
.
.
.