.

Đón bằng công nhận Hò khoan Lệ Thủy là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Thứ Sáu, 01/09/2017, 09:36 [GMT+7]
(QBĐT) - Tối ngày 31-8, huyện Lệ Thủy đã long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận Hò khoan Lệ Thủy là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.
Đại diện Cục Di sản, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trao Bằng công nhận Hò khoan Lệ Thủy là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia cho lãnh đạo huyện Lệ Thủy.
Đại diện Cục Di sản, Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch trao bằng công nhận Hò khoan Lệ Thủy là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia cho lãnh đạo huyện Lệ Thủy.
Đến dự có các đồng chí: Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh; đại diện lãnh đạo Cục Di sản, Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện Lệ Thủy qua các thời kỳ; lãnh đạo Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng trị và đông đảo nhân dân trên địa bàn huyện.
 
Lễ đón nhận bằng công nhận Hò khoan Lệ Thủy là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình và hòa sóng với các đài trong khu vực. 
 
Hò khoan Lệ Thủy là một nét văn hóa tinh thần vô cùng quý giá của người dân Lệ Thủy. Với lối hát dung dị, mộc mạc và gần gũi, làn điệu dân ca này từ bao đời nay đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của mỗi một người dân quê lúa. Hò khoan được xem như một “bảo tàng”, lưu giữ những nét đẹp truyền thống, văn hóa tinh thần của người dân Lệ Thủy qua bao thế hệ với các điệu hò lỉa trâu, hò khơi, hò nội xăm....
 
Không chỉ thể hiện muôn mặt đời thường của cuộc sống người dân, hò khoan còn là phương thức thể hiện khát vọng, những đạo lý, nhắc nhủ con người sống giữ trọn chữ hiếu, trung, nhân, nghĩa và đặc biệt là tình yêu lứa đôi. Từ gần một thế kỷ qua, hò khoan cũng đã gắn bó, song hành với lễ hội bơi, đua thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang, thể hiện nét độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc, hòa quyện với đất trời, được người dân Lệ Thủy bao đời vun đắp và phát huy. 
 
Để ghi nhận những giá trị thực tiễn to lớn của hò khoan Lệ Thủy, ngày 8-5-2017, Bộ trưởng Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch đã ký quyết định đưa Hò khoan Lệ Thủy vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. 
 
Tại buổi lễ, đại diện Cục Di sản, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã trao bằng công nhận Hò khoan Lệ Thủy là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia cho lãnh đạo huyện Lệ Thủy.
 
Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân đã có công gìn giữ, phát huy các giá trị to lớn của hò khoan Lệ Thủy.
 
Một số hình ảnh tại lễ đón Bằng công nhận Hò khoan Lệ Thủy là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia:
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có công gìn giữ, phát huy các giá trị của Hò khoan Lệ Thủy.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có công gìn giữ, phát huy các giá trị của hò khoan Lệ Thủy.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự lễ đón nhận Bằng công nhận Hò khoan Lệ Thủy là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự lễ đón bằng công nhận Hò khoan Lệ Thủy là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.
Buổi lễ đón nhận Bằng công nhận Hò khaon Lệ Thủy là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia thu hút đông đảo người dân đến xem.
Đông đảo người dân đến dự lễ
Nguyễn Hoàng