.

Phường Bắc Nghĩa: Chú trọng xây dựng đời sống văn hóa

Thứ Năm, 24/08/2017, 16:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, hiệu quả của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trên địa bàn phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới) đã không ngừng được nâng cao. Phong trào đã phát huy vai trò tự quản của người nông dân trong cộng đồng gắn với vai trò chỉ đạo và tổ chức hoạt động của cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp. Kết quả của phong trào đã có tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần cải thiện đời sống cộng đồng dân cư trên địa bàn phường Bắc Nghĩa.

Đồng chí Đặng Văn Thiều, Chủ tịch UBND phường cho biết: Bắc Nghĩa hiện có 10 tổ dân phố, 1.940 hộ với gần 8.000 nhân khẩu, một số các cơ quan, doanh nghiệp, trường học đóng trên địa bàn.

Những năm qua, một trong những nhiệm vụ hàng đầu phường đặt ra là đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; trong đó, chú trọng xây dựng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Để phong trào ngày càng phát huy hiệu quả, Đảng ủy, chính quyền chỉ đạo Mặt trận phường cùng các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, thực hiện tốt 5 nội dung của phong trào: đoàn kết giúp nhau xóa nghèo, giảm nghèo; xây dựng nếp sống văn hóa, kỷ cương pháp luật; xây dựng môi trường văn hóa; xây dựng tư tưởng chính trị lành mạnh; nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa.

Từ đó, tinh thần của nhân dân được tăng lên, các phong trào thể hiện nếp sống văn hóa của phường được đẩy mạnh; người dân cùng chung tay, hòa thuận xây dựng cuộc sống văn minh và đoàn kết phát triển kinh tế.

Nhờ ý thức tự giác, đồng lòng của người dân, đường làng, ngõ xóm ở phường Bắc Nghĩa luôn sạch sẽ, thoáng đãng.
Nhờ ý thức tự giác, đồng lòng của người dân, đường làng, ngõ xóm ở phường Bắc Nghĩa luôn sạch sẽ, thoáng đãng.

Mặt trận và các đoàn thể tích cực vận động nhân dân giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng, từng bước cải thiện đời sống, tăng hộ giàu, giảm hộ nghèo, giải quyết việc làm và giúp nhau phát triển kinh tế; hỗ trợ vốn vay, giống, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, chăn nuôi; khuyến khích các cơ sở sản xuất về nguồn vốn vay, phát triển sản xuất kinh doanh phường, phối hợp với trung tâm khuyến nông xây dựng mô hình trình diễn cá rô phi tại tổ dân phố 2 Phương Xuân, 2 mô hình nuôi ếch thương phẩm...

Cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện, số hộ nghèo giảm rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người năm sau cao hơn năm trước. Nếu như năm 2016, số hộ nghèo của phường còn 1,59% thì đến nay số hộ nghèo giảm xuống còn 1,49%. Cơ sở hạ tầng được đầu tư phát triển, đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa; chú trọng đầu tư, nâng cấp các công trình an sinh xã hội.  Hiện, phường Bắc Nghĩa có trên 80% số hộ gia đình được sử dụng nước sạch, nước máy hợp vệ sinh.

Hàng năm, công tác tuyên truyền, vận động, đăng ký xây dựng gia đình văn hóa được ban chỉ đạo các cấp quan tâm. Quy trình đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận gia đình văn hóa được tổ chức thực hiện dân chủ, công khai, bảo đảm đúng quy trình, tiêu chuẩn... Nhiều hộ trước đây còn có những hạn chế trong xây dựng tổ ấm gia đình, chấp hành pháp luật thì đến nay đã tạo được nếp sống văn hóa trong sinh hoạt và lối sống đoàn kết cộng đồng.

Đại bộ phận người dân đã có nhận thức đúng đắn, phấn đấu xây dựng, giữ gìn danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Hiện, phường có 91% gia đình đạt gia đình văn hóa, 80% khu phố đạt văn hóa, 100% đơn vị đóng trên địa bàn đạt danh hiệu đơn vị văn hóa. Bên cạnh đó, phong trào xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ, kỷ niệm các ngày truyền thống thường xuyên được đẩy mạnh. 100% khu dân cư bổ sung nội dung này vào quy ước và trở thành một trong những tiêu chí để bình xét khu phố văn hóa.

Ngoài ra, phong trào thể dục thể thao phát triển với các môn bóng đá, bóng chuyền, thể dục dưỡng sinh và các loại hình thể thao khác đã thu hút đông đảo người dân tham gia. Đến nay, phường đã có 49% gia đình thể thao và 50% người luyện tập thể dục thường xuyên.

Từ nhiều năm qua, phong trào xây dựng xã hội học tập, khuyến học, khuyến tài trên địa bàn phường được duy trì và ngày càng phát triển mạnh mẽ, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn phường. Cơ sở vật chất các trường học trên địa bàn cũng được quan tâm đầu tư, trẻ em được học tập, vui chơi dưới những mái trường khang trang, được chăm sóc nuôi dạy chu đáo. Phường luôn giữ vững phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, THCS đúng độ tuổi, 3/3 trường trên địa bàn phường đạt trường học an toàn về an ninh trật tự.  

Đồng chí Hoàng Thị Lệ, Chủ tịch Mặt trận phường Bắc Nghĩa cho biết:   Cuộc vận động “Toàn dân doàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng nếp sống văn minh đô thị ở phường Bắc Nghĩa được sự đồng thuận cao của nhân dân, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị... Những kết quả của cuộc vận động đã góp phần quan trọng để thực hiện hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương; giữ vững danh hiệu “Phường vững mạnh toàn diện”.

Phạm Hà