.

Khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa và Trường Sa

Thứ Bảy, 17/06/2017, 19:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 16-6, tại Bảo tàng tổng hợp tỉnh Quảng Bình, Bộ thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam- Những bằng chứng lịch sử và pháp lý".

Cắt băng khai mạc triễn lãm trưng bày bản đồ và tư liệu về Hoàng Sa và Trường Sa.
Cắt băng khai mạc triển lãm trưng bày bản đồ và tư liệu về Hoàng Sa và Trường Sa.

Tham dự triển lãm có đồng chí Đoàn Công Huynh, Cục trưởng Cục thông tin cơ sở - Bộ Thông tin và Truyền thông. Về phía tỉnh Quảng Bình có các đồng chí Cao Văn Định, UVTVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Lê Văn Phúc, UVTVTU, Bí thư Thành ủy Đồng Hới; Trương An Ninh, TUV, Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh và đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa và Trường Sa là một hoạt động thông tin tuyên truyền quan trọng, nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thông qua các tư liệu được công bố.

Các đồng chí lãnh đạo nghe thuyết trình về Thư tịch cổ Việt Nam tại triễn lãm.
Các đồng chí lãnh đạo nghe thuyết trình về thư tịch cổ Việt Nam tại triển lãm.

Triển lãm gồm các nhóm tư liệu chính như: các văn bản Hán - Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương ban hành từ thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 20, khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đặc biệt, các Châu bản triều Nguyễn (từ triều Gia Long đến triều Bảo Đại) ban hành liên quan trực tiếp đến vấn đề khai thác, quản lý, xác lập và thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Triển lãm còn trưng bày các văn bản hành chính của chính quyền Việt Nam Cộng hòa tại miền Nam Việt Nam, của Nhà nước CHXHCN Việt Nam từ năm 1975 đến nay nhằm khẳng định quá trình quản lý hành chính, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; một số tư liệu, ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn và xuất bản từ thế kỷ 18 đến thế kỷ 19 liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; một số hình ảnh tư liệu về quá trình thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa từ những năm 1930 đến khi Trung Quốc xâm chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa bằng trận “Hải chiến Hoàng Sa” ngày 19-1-1974.

Đặc biệt, đến với triển lãm, người xem sẽ được xem bộ sưu tập gồm 65 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa do Việt Nam, phương Tây công bố từ thế kỷ 17 đến nay. Trong đó, đáng chú ý là 4 cuốn atlas do nhà Thanh và Chính phủ Trung Hoa Dân quốc xuất bản gồm: Trung quốc địa đồ (xuất bản năm 1908), Trung quốc toàn đồ (xuất bản năm 1917) và 2 cuốn Trung Hoa bưu chính dư đồ (xuất bản năm 1919 và năm 1906)…

Bản đồ và tư liệu trình bày tại triển lãm là một phần bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa trên biển Đông. Đó là một quá trình liên tục, lâu dài, diễn ra trong hòa bình, được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và của các nước trên thế giới.

Triển lãm diễn ra đến ngày 20-6-2017.  

Một số hình ảnh nhân dân Quảng Bình đến tham quan triển lãm:

 
 
 

Thanh Hoa