.

Điểm sáng trong xây dựng đời sống văn hóa

Thứ Năm, 22/06/2017, 10:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ở xã Mỹ Thủy (Lệ Thủy) đã phát triển sâu rộng, toàn diện; góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Mỹ Thủy là xã thuộc vùng bán sơn địa nằm ven hữu ngạn sông Kiến Giang có diện tích 1.364,86 ha với dân số 5.050 người (1.532 hộ), chia làm bốn thôn: Thuận Trạch, Mỹ Hà, Mỹ Trạch, Thống Nhất.

Đội đò bơi của xã Mỹ Thủy tham gia lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang.
Đội đò bơi của xã Mỹ Thủy tham gia lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang.

Trong những năm qua, xác định phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là tiêu chí quan trọng trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tuyên truyền vận động nhân dân tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát triển theo hướng hàng hóa nhằm nâng cao giá trị kinh tế.

Xã đã chuyển đổi 35 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các giống cây cho năng suất cao, có giá trị kinh tế cao tại 4 thôn; mạnh dạn triển khai mô hình trồng sắn với diện tích 2,5 ha tại 2 thôn Thuận Trạch và Mỹ Hà, trồng cây thức ăn gia súc 12 ha... Số lượng đàn gia súc, gia cầm trong hộ gia đình tăng nhanh, toàn xã có 310 con trâu, 600 con bò, 1.954 con lợn. Nhiều hộ trong xã phát triển trang trại chăn nuôi cho thu nhập từ 100 đến 200 triệu đồng/năm.

Đặc biệt, phát triển kinh tế rừng được khuyến khích, nhiều gia đình đã vươn lên thoát nghèo nhờ trồng rừng, toàn xã hiện có 374,71 ha rừng chăm sóc. Xã có 202 hộ thoát nghèo, hiện số hộ nghèo trên địa bàn còn 149/1.532 hộ, chiếm tỷ lệ 10,7%.

Cùng với phát triển kinh tế, phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, khu dân cư văn hóa của Mỹ Thủy ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu.

Cấp ủy, chính quyền xã đã thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền như: tuyên truyền trên loa phát thanh, trong các cuộc họp xóm, qua các hội nghị, băng rôn, khẩu hiệu, tài liệu phát đến tận hộ gia đình... để người dân nắm rõ nội dung, mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Từ đó, các hộ có ý thức chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, quy ước, hương ước của làng.

Thông qua các phong trào, cuộc vận động, ý thức và quyền làm chủ của nhân dân không ngừng được nâng lên. Toàn xã đã xuất hiện nhiều gia đình tiêu biểu, xuất sắc, nhiều tấm gương ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, anh em thuận hòa. Các thành viên trong gia đình không chỉ sống có trách nhiệm với nhau mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn.

Việc đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận gia đình văn hóa được các thôn thực hiện công khai, đúng tiêu chuẩn. Số lượng và chất lượng gia đình văn hóa, làng văn hóa ngày càng được nâng cao, đến nay có 3/4 thôn đạt  danh hiệu thôn văn hóa, trên 80% số hộ đạt gia đình văn hóa. Đời sống văn hóa tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện. Nhiều hình thức sinh hoạt văn hóa đa dạng, phong phú được thành lập, như các câu lạc bộ văn nghệ, thể thao, thể dục dưỡng sinh, thơ, tiếng hát liên hương, cờ tướng...

Bên cạnh đó, Hội đồng giáo dục xã đã tích cực huy động các nguồn lực nhằm đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, để hỗ trợ cho các trường học tăng cường về các trang thiết bị dạy học cũng như xây dựng kế hoạch hỗ trợ cho các học sinh nghèo hiếu học. Đến nay, cả 3 trường trên địa bàn xã đều đạt chuẩn Quốc gia mức độ1 và mức độ 2. Tỷ lệ huy động trẻ từ 4-6 tuổi đến trường luôn đạt 100%; tỷ lệ học sinh khá, giỏi luôn đạt tỷ lệ trên 50%. Hàng năm xã có 40-50 học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng trong cả nước.

Phong trào thể dục thể thao được xã đẩy mạnh theo hướng xã hội hóa, thu hút được mọi lứa tuổi tham gia. Các hoạt động như bóng đá, bóng chuyền, chạy việt dã, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng... phát triển mạnh. Toàn xã hiện có hơn 600 gia đình thể thao, chiếm 40% tổng số hộ, có hơn 1.800 người luyện tập thể dục thể thao thường xuyên... Không chỉ tích cực xây dựng gia đình văn hóa, thôn, làng văn hóa, xã Mỹ Thủy còn nỗ lực vận động nhân dân luôn nâng cao ý thức thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang (100%  hộ dân thực hiện), trở thành điển hình của huyện Lệ Thuỷ trong phong trào này.

Ông Nguyễn Công Viên, Chủ tịch UBND xã Mỹ Thủy cho biết: "Trong những năm qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã lan tỏa sâu rộng tới mọi tầng lớp nhân dân, tạo nên không khí thi đua sôi nổi khắp toàn xã. Những kết quả đạt được từ đây không chỉ đánh dấu sự chuyển biến tích cực về ý thức cộng đồng mà còn tạo sự gắn kết các gia đình, dòng tộc, tạo động lực cho nhân dân phấn khởi thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Năm 2017, xã phấn đấu 90% gia đình đạt gia đình văn hóa, 4/4 làng đạt làng văn hóa".

Phạm Hà