.

"Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 35 là dịp để quảng bá sâu rộng hình ảnh quê hương Quảng Bình đến với bạn bè trong nước và thế giới"

Thứ Ba, 08/12/2015, 08:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Ông Lê Khánh Hòa, Giám đốc Đài PT-TH Quảng Bình trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Quảng Bình.

- PV: Được biết, vào tháng 12- 2015, tỉnh ta vinh dự được đăng cai Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 35, xin ông cho biết ý nghĩa của sự kiện văn hóa này?

- Ông Lê Khánh Hòa: Liên hoan Truyền hình toàn quốc là một hoạt động nghiệp vụ quan trọng, mang tính truyền thống được Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức thường niên nhằm tôn vinh những người làm truyền hình tiêu biểu trong cả nước. Liên hoan cũng là dịp để những người làm báo trong cả nước giao lưu, gặp gỡ, trao đổi, học hỏi và nâng cao nghiệp vụ truyền hình. Qua Liên hoan, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn những tác phẩm xuất sắc để phục vụ đồng bào trong và ngoài nước.

Năm nay, Quảng Bình vinh dự được Đài Truyền hình Việt Nam tin tưởng giao nhiệm vụ đăng cai tổ chức Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 35. Liên hoan tổ chức thành công sẽ góp phần quảng bá sâu rộng hình ảnh quê hương, con người Quảng Bình- mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, nơi sinh ra Đại tướng Võ Nguyên Giáp, mảnh đất tụ hội nét đặc trưng riêng có của Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha- Kẻ Bàng, mảnh đất đang từng ngày vươn lên trong công cuộc đổi mới của đất nước.

Đối với đội ngũ phóng viên, biên tập, kỹ thuật viên Đài PT-TH Quảng Bình, Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 35 được tổ chức tại Quảng Bình là dịp để anh chị em có cơ hội thâm nhập sâu rộng hơn các hoạt động nghiệp vụ, tiếp cận với tư duy,  cách làm mới của Truyền hình hiện đại, từ đó áp dụng vào thực tiễn hoạt động nghiệp vụ của mình. Việc phối hợp tổ chức một sự kiện có tầm quốc gia còn là cơ hội để Đài PT-TH Quảng Bình tích lũy kinh nghiệm về công tác tổ chức các sự kiện quan trọng lớn của tỉnh, của ngành trong những năm tiếp theo.

- PV: Ông có thể nêu rõ kế hoạch tuyên truyền quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch Quảng Bình, nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà?

- Ông Lê Khánh Hòa: Liên hoan là dịp hội ngộ của trên 1.000 người làm nghiệp vụ truyền hình cả nước tại mảnh đất Quảng Bình, là cơ hội quý để quảng bá về tiềm năng riêng có của du lịch Quảng Bình đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Trước đó, vào tháng 8 năm 2015, Đài PT-TH Quảng Bình đã truyền hình trực tiếp 2 sự kiện: Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch Quảng Bình 2015; Lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh Vườn Quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng là Di sản thiên nhiên thế giới lần 2 và khai mạc Lễ hội hang động Quảng Bình năm 2015; có 30 Đài Truyền hình, Đài PT-TH trong cả nước hòa sóng chương trình qua vệ tinh Vinassat 1; chương trình đã được VTV4 Đài Truyền hình Việt Nam biên tập phát sóng phục vụ kiều bào ta ở nước ngoài. Dịp này, Đài PT-TH Quảng Bình còn thực hiện bộ phim: “Quảng Bình-tiềm năng và thế mạnh”. Bộ phim được dịch bằng các thứ tiếng Anh, Nhật, Hàn và trình chiếu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư quảng bá du lịch Quảng Bình 2015.

Tại Liên hoan toàn quốc, từ tháng 8-2015, chúng tôi đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng trang Website “Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 35, năm 2015” với giao diện đẹp, nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn như các mục “Tin tức”, “Báo chí với LHTHTQ”, “Về với Quảng Bình”, “Tác phẩm dự thi”, “Góc ảnh” , “Lịch làm việc”, “Hỏi đáp”. Trang Website đã thu hút đông đảo bạn đọc quan tâm chia sẻ. Đặc biệt mục “Về với Quảng Bình” đã dành phần lớn dung lượng đăng tải về những thông tin hấp dẫn giới thiệu về du lịch Quảng Bình với nhiều điểm đến của du lịch văn hóa tâm linh, danh lam thắng cảnh, nhà hàng, khách sạn, món ăn đặc sản. Ngoài ra, trong kế hoạch Liên hoan, với vai trò là đơn vị đăng cai, chúng tôi tham mưu giới thiệu với Ban tổ chức các điểm tham quan là động Phong Nha, động Thiên Đường và viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa-Đảo Yến.

Đồng chí Trần Bình Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam thăm cơ sở Đài PT-TH Quảng Bình.
Đồng chí Trần Bình Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam thăm cơ sở Đài PT-TH Quảng Bình.

- PV: Các hoạt động chính của Liên hoan sẽ diễn ra tại đâu, thưa ông?

- Ông Lê Khánh Hòa: Lễ khai mạc và lễ bế mạc Liên hoan sẽ diễn ra tại hội trường khu du lịch Sunspa Resort Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới. Các hoạt động chấm thi, trình chiếu, diễn đàn, hội thảo và triển lãm ảnh sẽ diễn ra tại khách sạn Mường Thanh Luxury. Tại đây, Ban Khoa giáo Đài Truyền hình Việt Nam sẽ xây dựng cổng vào trung tâm hội thảo và triển lãm ảnh “Những người làm Truyền hình” bằng mô hình hang Sơn Đoòng. Để những người làm báo cả nước lưu giữ mãi hình ảnh du lịch nổi tiếng của Quảng Bình, Liên hoan lần này, chúng tôi đã tham mưu với UBND tỉnh lấy hình ảnh hang Sơn Đoòng làm biểu trưng tặng quà cho đại biểu.

- PV: Tại Liên hoan, những hội thảo, diễn đàn sẽ hướng về chủ đề gì?

- Ông Lê Khánh Hòa: Trong phạm vi Liên hoan năm nay sẽ diễn ra diễn đàn “Tuyên truyền về biển, hải đảo trên Truyền hình”,  hội thảo quốc tế với chủ đề “Tương tác với khán giả trong các chương trình Truyền hình” và hội thảo “Sản xuất các chương trình thể thao”.

Diễn đàn "Tuyên truyền về biển đảo trên truyền hình" có hướng tiếp cận dựa trên những đòi hỏi thực tiễn của nghiệp vụ truyền hình như: những điều cần lưu ý về sự cân đối giữa sử liệu và cơ sở pháp lý trong tuyên truyền chủ quyền biển đảo; tuyên truyền phù hợp từng giai đoạn đối ngoại; những kinh nghiệm thực tế. Đối tượng tham gia diễn đàn dự kiến là chuyên gia nghiên cứu về lịch sử góc độ chủ quyền biển, về quân thủy trong lịch sử dân tộc, chuyên gia về pháp lý trong đối ngoại, các nhà báo đã trực tiếp thực hiện các chương trình ở thời điểm Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 của phóng viên Việt Cường - Ban Thời sự, Đức Hoàng - Ban Truyền hình Đối ngoại, Vĩnh Lộc - Trung Hiếu (VTV Huế), phóng viên Đài PT-TH Quảng Ngãi và các ngư dân bám biển.

Hội thảo quốc tế "Tương tác với khán giả trong các chương trình Truyền hình" tại Liên hoàn truyền hình toàn quốc lần thứ 35 là cơ hội để những người làm truyền hình trao đổi kinh nghiệm, tìm ra phương pháp tiếp cận gần hơn với khán giả. Hội thảo lần này sẽ có 2 tham luận của các nhà sản xuất chương trình quốc tế và của Đài Truyền hình Việt Nam. Hội thảo sẽ tạo ra một diễn đàn trao đổi cởi mở giữa các diễn giả và các đại biểu tham dự. Thông qua các tham luận và diễn đàn trao đổi mở tại Hội thảo, ban tổ chức hy vọng mang đến nhiều ý tưởng và gợi ý thú vị trong việc “chinh  phục” khán giả Truyền hình với những cách thức tương tác sinh động và tiềm năng.

Hội thảo "Nâng cao chất lượng sản xuất các chương trình thể thao" sẽ có sự tham dự của lãnh đạo Đài Truyền hình Việt Nam; lãnh đạo ban sản xuất các chương trình thể thao; giám đốc trung tâm sản xuất và kinh doanh nội dung số (VTV Digital) và chuyên gia về truyền hình thể thao đến từ Hiệp hội Phát thanh Truyền hình châu Á - Thái Bình Dương (ABU). Trong đó, chuyên gia về truyền hình thể thao của ABU sẽ tư vấn cách nâng cao chất lượng các chương trình thể thao cũng như chia sẻ kinh nghiệm làm truyền hình thể thao của các quốc gia phát triển. Đây là lần đầu tiên chủ đề này được đề cập tại Liên hoan truyền hình toàn quốc.

- PV: Xin ông cho biết những khó khăn trong quá trình triển khai tổ chức Liên hoan?.

- Ông Lê Khánh Hòa: Liên hoan Truyền hình toàn quốc không chỉ là dịp để các đồng nghiệp cả nước có dịp giao lưu, học tập kinh nghiệm nâng cao nghiệp vụ mà đây còn là dịp để Quảng Bình - đơn vị đăng cai thể hiện tình cảm thân thiện, sự mến trọng, hiếu khách của mình đối với bạn bè quốc tế và đội ngũ những người làm truyền hình cả nước. Do vậy, điều băn khoăn lớn nhất của chúng tôi là liệu sau kỳ Liên hoan này, Quảng Bình có lưu giữ, làm lắng đọng lại được những cung bậc cảm xúc trong lòng bạn bè đồng nghiệp hay không? Băn khoăn là vậy, nhưng tôi vẫn tin tưởng, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của VTV, sự chỉ đạo trực tiếp của UBND tỉnh, đội ngũ những người làm báo của Đài PT-TH Quảng Bình sẽ làm tốt công việc của mình, sẽ “neo” được những tình cảm thân ái, tốt đẹp, những tấm lòng của đồng nghiệp cả nước dành cho Quảng Bình cũng như những điều tốt đẹp nhất mà Quảng Bình dành cho bè bạn qua kỳ Liên hoan lần này.

Khó khăn lớn nhất là địa điểm tổ chức lễ khai mạc, bế mạc Liên hoan. Bởi sau khi VTV đồng ý để tỉnh Quảng Bình đăng cai Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 35 thì Trung tâm văn hóa tỉnh - thiết chế văn hóa quan trọng nhất cho các hoạt động có quy mô, những sự kiện lớn của tỉnh lại bị cháy. Nhưng với sự quyết tâm của tỉnh về việc đăng cai tổ chức liên hoan, xem sự kiện này vừa có ý nghĩa văn hóa chính trị trong đời sống tinh thần của người dân tỉnh nhà, vừa là cơ hội để những người làm báo trong nước và quốc tế đến với Quảng Bình, có dịp hiểu thêm mảnh đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, cảm nhận sâu sắc hơn về những giá trị nổi bật toàn cầu của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng - Di sản hai lần được UNESCO vinh danh, Tập đoàn Trường Thịnh đã nỗ lực đầu tư kinh phí chỉnh trang, nâng cấp hội trường, mở rộng sân khấu Trung tâm hội nghị tại Sunspa Resort để đáp ứng yêu cầu về thực hiện chương trình Truyền hình trực tiếp Lễ khai mạc, bế mạc Liên hoan. Vì vậy, khó khăn lớn nhất về địa điểm tổ chức các buổi Truyền hình trực tiếp của VTV đã được giải quyết.

- PV: Trong kỳ Liên hoan lần này, ông kỳ vọng gì về những tác phẩm do đơn vị tham gia tại Liên hoan?

- Ông Lê Khánh Hòa: Hàng năm, Đài PT-TH Quảng Bình tham gia Liên hoan chủ yếu các thể loại phóng sự, phim tài liệu với số lượng tác phẩm không nhiều do điều kiện năng lực, kinh phí có hạn. Liên hoan năm nay, số lượng tác phẩm Đài PT-TH Quảng Bình có nhích lên và mở rộng hơn về thể loại để đội ngũ có dịp thử sức, cọ xát. Các tác phẩm của những người làm báo Đài PT-TH Quảng Bình mang tinh thần vừa có tính thời sự chính luận vừa mang đậm hơi thở cuộc sống nhưng vẫn giữ nét đặc trưng riêng có của mảnh đất, con người Quảng Bình.

Sự kỳ vọng về tác phẩm của đơn vị mình, theo tôi còn phải tùy thuộc vào mặt bằng chất lượng của Liên hoan. Tuy nhiên, đội ngũ phóng viên, biên tập, kỹ thuật của Đài PT-TH Quảng Bình sẽ phát huy tối đa khả năng có thể để có những tác phẩm tốt nhất gửi đến Liên hoan. Đối với chúng tôi, tác phẩm tham gia Liên hoan, ngoài ý nghĩa báo chí còn là món quà của anh chị em báo hình Quảng Bình gửi tặng đồng nghiệp và khán giả truyền hình cả nước.

- PV: Xin cảm ơn ông!

Phan Hòa (thực hiện)