.

Gặp tác giả đoạt Huy chương đồng tại cuộc thi ảnh quốc tế Môi trường xanh 2013

Thứ Ba, 06/05/2014, 13:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Một tin vui vừa đến với giới nhiếp ảnh tỉnh ta: tác giả Phan Văn Báu thuộc Phân hội nhiếp ảnh Hội VHNT Quảng Bình với tác phẩm "Đốt rừng" đã đoạt cúp đồng tại cuộc thi ảnh quốc tế Môi trường xanh 2013.    

Tác giả Phan Văn Báu sinh năm 1946, tại xã Hoa Thủy, huyện Lệ Thủy. Trước khi cầm máy ảnh, anh đã cầm súng bảo vệ Tổ quốc. Anh từng là lính biên phòng công tác tại vĩ tuyến 17 thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Sau 22 năm phục vụ trong quân ngũ, năm 1987 anh được nghỉ hưu với quân hàm đại úy.  Anh được học lớp nhiếp ảnh do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đào tạo. Những bài giảng đến từ các nghệ sĩ nhiếp ảnh danh tiếng đã chắp cánh cho anh trên bước đường cầm máy. Đã từng là lính biên phòng nên bao khó khăn gian khổ trên bước đường săn ảnh anh không nề hà.

Anh có những kỷ niệm khó quên về  nhiều lần băng qua dãy  Trường Sơn, vượt qua nhiều suối sâu và dốc núi lởm chởm đá tai mèo để đến với bà con dân tộc Vân Kiều. Có lần đi về phía mặt trời mọc ở vùng biển Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, vì vội vàng cho kịp trước lúc mặt trời mọc anh đã bị nhầm tưởng là "kẻ trộm". Cũng có khi trong dịp kỷ niệm ngày giải phóng Khe Sanh anh  thức qua đêm bên cầu ĐăKrông để chụp ảnh. Bức ảnh "Mẹ con" thể hiện hình ảnh chim mẹ mớm mồi cho chim con, anh phải "mai phục" trên 1 tháng, chờ từ khi chim mẹ tha rác đến chim con nở đến lúc chim con đủ lông đủ cánh...

Tác phẩm:
Tác phẩm: "Đốt rừng" đoạt huy chương đồng cuộc thi ảnh quốc tế Môi trường xanh 2013.

Tất nhiên, không phải lúc nào đi săn ảnh cũng gặp may, nhiều lần anh đã nếm mùi thất bại, biết bao lần đi cơ sở về trắng tay. Nhưng sau những lần như vậy là bài học cho anh vươn tới. Dẫu cuộc sống còn nhiều thiếu thốn, một mình anh với đồng lương hưu ít ỏi vừa phải trang trải gánh nặng cơm áo gạo tiền cho đại gia đình, vậy mà anh vẫn nặng tình với nghề. Hẳn không thể cân đo đong đếm số kinh phí anh đã từng bỏ ra cho những tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật. Đáng mừng là anh có gia đình biết động viên chia sẻ cho anh mỗi khi anh thành công hay thất bại trong nghề.

Chủ đề anh thường thể hiện là cuộc sống đời thường của người dân trên mọi vùng miền của Tổ quốc, sự đổi mới ở nông thôn, miền núi, hải đảo quê hương đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng. Anh đã gặt hái được không ít thành công tại các cuộc thi ảnh nghệ thuật trong tỉnh, khu vực Bắc miền Trung. Có thể kể đến các giải thưởng như: tác phẩm: "Sảng khoái" đoạt giải ba; "Long Đại hôm nay" giải nhì các cuộc thi ảnh nghệ thuật Quảng Bình; "Bữa cơm giữa đồng" đoạt giải ba cuộc thi ảnh nghệ thuật Bắc miền Trung cùng một số giải khuyến khích với các tác phẩm: "Bếp nồng", "Dấu ấn thời gian", "Nông thôn ngày nay", "Nước về bản"...

Kết quả giành cúp đồng tại cuộc thi ảnh quốc tế Môi trường xanh có sự tham dự của 221 tác giả với 1296 bức ảnh đến từ 18 quốc gia, là phần thưởng xứng đáng cho quá trình lao động sáng tạo nghệ thuật của tác giả) Văn Báu. Lần đầu tiên trong bước đường sáng tạo anh đã đoạt được giải quốc tế. Đây là niềm động viên không chỉ riêng anh mà cả cho phong trào sáng tác của phân hội nhiếp ảnh Quảng Bình.

Chúc anh tiếp tục gặt hái được nhiều thành công mới sau thành công này.

Phan Hòa