.

Đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và đối tượng chính sách

Thứ Năm, 21/09/2017, 14:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 21-9, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội (CSXH) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2002-2017.

Dự hội nghị có các đồng chí: Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đơn vị, đoàn thể liên quan. Cùng dự hội nghị, về phía Ngân hàng CSXH Việt Nam có đồng chí Nguyễn Đức Hải, Phó Tổng Giám đốc.

Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao Cờ thi đua cho đại diện Ngân hàng CSXH-Chi nhánh Quảng Bình.
Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho đại diện Ngân hàng CSXH-Chi nhánh Quảng Bình.

Trong 15 năm qua, các chương trình tín dụng CSXH triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Tính đến ngày 30-6, tổng nguồn vốn tín dụng đạt 2.759 tỷ đồng, tăng 2.593 tỷ đồng so với ngày đầu thành lập, tốc độ tăng trưởng nguồn vốn bình quân hàng năm là 23,5%. Nguồn vốn tín dụng ưu đãi bình quân đạt 17,4 tỷ đồng/xã, phường, thị trấn, tăng 16,6 tỷ đồng so với thời điểm thành lập.

Với 2 chương trình tín dụng ban đầu, đến nay Ngân hàng CSXH tỉnh đã có 18 chương trình tín dụng. Các chương trình tín dụng đã được tổ chức thực hiện kịp thời và đúng chính sách, chế độ. Kết quả, trong 15 năm doanh số cho vay đạt 6.578 tỷ đồng với 451.799 lượt khách hàng được vay vốn, bình quân cho vay 14,6 triệu đồng/khách hàng; doanh số thu nợ các chương trình tín dụng đạt 4.051 tỷ đồng.

Đến 30-6, tổng dư nợ các chương trình cho vay đạt 2.711 tỷ đồng, tăng 2.550 triệu đồng so với ngày đầu thành lập với 109.205 khách hàng dư nợ, bình quân dư nợ 24,8 triệu đồng/khách hàng. Cùng với việc tăng thêm các chương trình tín dụng thì đối tượng thụ hưởng cũng đa dạng hơn, cơ cấu sử dụng vốn đã có thay đổi.

Hiện, dư nợ cho vay hộ nghèo là 665,5 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 24,6% tổng dư nợ (những năm đầu mới thành lập chương trình này chiếm trên 80% tổng dư nợ); cho vay hộ cận nghèo 783,9 tỷ đồng, chiếm 28,9%; cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 307,9 tỷ đồng, chiếm 11,4%; cho vay hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn 299,7 tỷ đồng, chiếm 11,1%; cho vay học sinh sinh viên 230,5 tỷ đồng, chiếm 8,5%; cho vay hộ mới thoát nghèo 212,8 tỷ đồng, chiếm 7,8%; dư nợ các chương trình tín dụng còn lại chiếm 7,7% tổng dư nợ.

Từ các chương trình tín dụng chính sách của Ngân hàng CSXH đã góp phần giúp cho trên 150 ngàn lượt hộ thoát nghèo; thu hút và tạo việc làm cho 785 ngàn lượt lao động; giúp cho gần 72 ngàn học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để trang trải chi phí học tập; xây dựng hơn 118 ngàn công trình nước sạch và vệ sinh, góp phần cải thiện điều kiện sinh hoạt, nâng cao sức khỏe cho 61,4 ngàn hộ dân; tạo điều kiện cho 6,2 ngàn lao động vay vốn xuất khẩu lao động; 26,4 ngàn hộ gia đình ở vùng khó khăn được vay vốn để sản xuất kinh doanh; 5.562 hộ nghèo được hỗ trợ vốn để xây dựng nhà ở; 2.039 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng tránh bão lụt...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Công Thuật ghi nhận những đóng góp của Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh trong việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Đây là kết quả đáng tự hào và mang tính bền vững của Ngân hàng CSXH, đồng thời khẳng định chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về tín dụng ưu đãi với người nghèo và các đối tượng chính sách khác rất phù hợp với nguyện vọng của đông đảo người dân.

Đồng chí Phó Bí thư Thường Trực Tỉnh ủy đề nghị Ngân hàng CSXH tỉnh tập trung mọi nguồn lực để huy động vốn đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và đối tượng chính sách; Sở Tài chính tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh chuyển vốn sang Ngân hàng CSXH tỉnh để bổ sung nguồn vốn cho các đối tượng vay; tích cực vận động, huy động hộ vay tham gia gửi tiết kiệm; đặc biệt, nâng cao hơn nữa chất lượng tín dụng, ủy thác, hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn; thường xuyên kiện toàn, tạo thuận lợi cho hoạt động của điểm giao dịch tại cơ sở để phục vụ nhân dân; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo hỗ trợ giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh; tiếp tục nhân rộng những mô hình làm ăn có hiệu quả trên địa bàn tỉnh...

Tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trần Công Thuật đã trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Ngân hàng CSXH-Chi nhánh Quảng Bình; nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách cũng đã được khen thưởng...

Hiền Phương