.

Sẽ hoàn thành bàn giao mặt bằng dự án Trung tâm nhiệt điện Quảng Trạch I cho EVN cuối quý 1-2017

Thứ Tư, 11/01/2017, 16:44 [GMT+7]
(QBĐT) - Chiều 10-1, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Ban quản lý dự án Điện lực Dầu khí Vũng Áng-Quảng Trạch về việc bàn giao hiện trạng mặt bằng Trung tâm nhiệt điện Quảng Trạch I cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và UBND huyện Quảng Trạch.
a
 Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.
Dự án Trung tâm nhiệt điện Quảng Trạch I có công suất 1.200MW thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch có tổng mức đầu tư 33 ngàn tỷ đồng vừa được Thủ tướng Chính phủ chuyển giao từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho EVN làm chủ đầu tư. Ngay sau khi được Chính phủ giao làm chủ đầu tư dự án, EVN đã trao đổi, làm việc với PVN về công tác bàn giao để đẩy nhanh tiến độ theo chỉ đạo của Bộ Công thương.
 
Theo đó, từ đầu tháng 12-2016 đến nay, PVN và EVN đã tiến hành các thủ tục để bàn giao mặt bằng Trung tâm nhiệt điện Quảng Trạch I, chuẩn bị để khởi công dự án. Hai đơn vị giao và nhận dự án đã tiến hành khảo sát chi tiết, xác định lại hiện trạng mốc giới mặt bằng. Dự kiến đến ngày 12-1-2017 hai bên sẽ hoàn thành nội dung xác định tọa độ mặt bằng. Theo đó, tổng diện tích đất đã thu hồi là 209,73ha ở khu vực nhà máy chính và 50,58ha tại khu vực tái định cư. Tổng số vốn bồi thường, hỗ trợ và các chi phí phục vụ dự án được phê duyệt là hơn 279 tỷ đồng; đã được cấp để thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) và xây dựng khu tái định cư là 253,25 tỷ đồng.
 
Hai bên đã phối hợp với Hội đồng đền bù GPMB Khu kinh tế Hòn La và UBND xã Quảng Đông đã xác định tại thực địa một số diện tích bị người dân tái lấn chiếm...
 
Đến thời điểm hiện tại, Hội đồng bồi thường GPMB đã thực hiện chi trả gần 245 tỷ đồng, trong đó, số tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB Trung tâm nhiệt điện là 149,5 tỷ đồng; bồi thường, hỗ trợ GPMB khu tái định cư là hơn 56 tỷ đồng; chi phí xây lắp hạ tầng khu tái định cư hơn 30 tỷ đồng... Tuy nhiên vẫn còn một số hộ dân chưa nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng và một số hộ đã nhận tiền nhưng tái lấn chiếm đất để sản xuất...
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án Trung tâm nhiệt điện Quảng Trạch I, đồng thời yêu cầu các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư EVN tiếp nhận bàn giao mặt bằng được nhanh chóng thuận lợi, chậm nhất cuối quý 1 phải hoàn thành.
 
UBND huyện Quảng Trạch chỉ đạo Hội đồng GPMB, rà soát, xây dựng phương án đẩy nhanh công tác GPMB để sớm bàn giao cho chủ đầu tư triển khai dự án đúng tiến độ đã cam kết.
 
Được biết, EVN đã có cam kết với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và Bộ Công thương sẽ khởi công dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1 vào cuối năm 2017 và hoàn thành, phát điện tổ máy 1 vào năm 2021, phát điện tổ máy thứ 2 vào năm 2022.
 
H.Q