.

Quảng Bình tiến hành chi trả bồi thường thiệt hại cho nhân dân sau sự cố môi trường biển

Thứ Năm, 10/11/2016, 08:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 9-11, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đi kiểm tra, chỉ đạo việc chi trả bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển tại xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn. Đây là địa phương đầu tiên của tỉnh tiến hành chi trả bồi thường thiệt hại đợt 1 cho nhân dân sau sự cố môi trường biển.

 Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo thị xã Ba Đồn kiểm tra, giám sát việc chi trả bồi thường thiệt hại cho nhân dân xã Quảng Hải
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo thị xã Ba Đồn kiểm tra, giám sát việc chi trả bồi thường thiệt hại cho nhân dân xã Quảng Hải.

Theo Quyết định số 3299/QĐ-UBND của UBND thị xã Ba Đồn về việc phê duyệt đối tượng bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển tại xã Quảng Hải, toàn xã có 46 tàu dưới 90CV, 1 tàu trên 90CV, 1 thuyền  không gắn máy và 3 lao động mất thu nhập được bồi thường thiệt hại với tổng số tiền 3.359.040.000 đồng.

Theo đó, định mức chi trả đối với 1 tàu dưới 20CV là 64.020.000 đồng, tàu có công suất từ 20 đến dưới 50CV được hỗ trợ 91.200.000 đồng, tàu có công suất từ 90CV trở lên được hỗ trợ 109.320.000 đồng và thuyền không gắn máy được hỗ trợ 34.980.000 đồng. Riêng đối với 3 lao động mất thu nhập được bồi thường 17.460.000 đồng/người. Mức bồi thường trên được áp dụng trong thời gian 6 tháng.

Tại buổi chi trả bồi thường thiệt hại, các đối tượng được nhận 50% số tiền bồi thường. Việc chi trả được tiến hành công khai, nghiêm túc, đúng quy định, đúng đối tượng nên đã nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

 Các chủ tàu cá làm thủ tục nhận tiền bồi thường thiệt hại
Các chủ tàu cá làm thủ tục nhận tiền bồi thường thiệt hại.

Sau khi đi kiểm tra, chỉ đạo việc chi trả bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển tại xã Quảng Hải, đồng chí Nguyễn Xuân Quang đã có buổi làm việc với UBND thị xã Ba Đồn. Tại buổi làm việc, đồng chí nhấn mạnh, việc chi trả bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành và địa phương từ nay cho đến cuối năm 2016. Vì vậy, thị xã cần thành lập các đoàn công tác trực tiếp về cơ sở để chỉ đạo việc chi trả bồi thường thiệt hại cho nhân dân.

Việc chi trả phải dựa trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương. Quan điểm chỉ đạo chung của tỉnh là khẩn trương tổ chức chi trả bồi thường cho nhân dân, chậm nhất đến cuối tháng 11-2016 phải hoàn thành việc chi trả đợt 1. Việc chi trả phải bảo đảm công khai, dân chủ, minh bạch và đúng đối tượng.

Hiền Chi