.

Hội nghị trù bị lần thứ XX 9 tỉnh 3 nước Việt Nam-Lào-Thái Lan có sử dụng đường 8 và đường 12

Thứ Bảy, 08/10/2016, 10:40 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 7-10, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị trù bị lần thứ XX 9 tỉnh 3 nước Việt Nam-Lào-Thái Lan có sử dụng đường 8 và đường 12 do đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì. Tham dự có đại diện lãnh đạo và đoàn đại biểu của các tỉnh Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh (Việt Nam); Khăm Muộn và Bôlykhămxay (Lào); Nakhon Phanom, Sakon Nakhon và Bưng Càn (Thái Lan).
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị trù bị lần thứ XX 9 tỉnh 3 nước Việt Nam, Lào, Thái Lan có sử dụng đường 8 và đường 12
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình chủ trì hội nghị.
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện cam kết tại hội nghị lần thứ XIX và những hạn chế, tồn tại của Hiệp hội 9 tỉnh, 3 nước Thái Lan-Lào-Việt Nam có sử dụng đường 8 và đường 12 nhằm xác định nội dung, cách thức hợp tác có hiệu quả nhất trong thời gian tới.
 
Trong những năm qua, hợp tác giữa các tỉnh trong Hiệp hội các tỉnh 3 nước Việt Nam-Lào-Thái Lan sử dụng đường 8 và đường 12 đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Không gian và lĩnh vực hợp tác ngày càng được mở rộng, đặc biệt những nội dung hợp tác ngày càng thiết thực, cụ thể hơn và phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của các tỉnh trong khu vực. Hợp tác về giáo dục, đào tạo và giao lưu văn hóa, thể thao được tăng cường và ngày càng đa dạng, góp phần quan trọng giúp chính quyền và nhân dân các tỉnh trong khu vực ngày càng hiểu biết lẫn nhau. Du lịch, thương mại từng bước phát triển, lượng khách, hàng hóa, phương tiện xuất, nhập cảnh qua các cửa khẩu những năm gần đây tăng rất nhanh.
 
Tuy nhiên, kết quả hợp tác giữa các tỉnh trong Hiệp hội vẫn còn nhiều hạn chế như: số lượng các doanh nghiệp của các tỉnh sang hợp tác, đầu tư tại các tỉnh khác còn thấp, hợp tác giữa các doanh nghiệp chưa thường xuyên, chưa khai thác hết các tiềm năng, lợi thế của mỗi tỉnh, mỗi nước; hợp tác trên lĩnh vực nông nghiệp, khoa học-công nghệ giữa các tỉnh còn hạn chế; việc xây dựng Trung tâm Văn hóa chung của 9 tỉnh 3 nước Việt Nam-Lào-Thái Lan tại thị trấn Lặc Xao, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay chưa được các tỉnh đồng bộ triển khai...
 
Để phát huy hiệu quả hợp tác giữa các tỉnh trong Hiệp hội các tỉnh 3 nước Việt Nam-Lào-Thái Lan sử dụng đường 8 và đường 12 trong thời gian tới, hội nghị đã tập trung thảo luận một số nội dung cụ thể như: tiếp tục tăng cường, thúc đẩy hợp tác, trao đổi trong đào tạo cán bộ, giảng viên, sinh viên giữa các tỉnh, tập trung vào các lĩnh vực mà các tỉnh có nhu cầu và nâng cao trình độ tiếng Việt-Lào-Thái Lan; có cơ chế hỗ trợ học phí, chỗ ở, tạo điều kiện cho người tham gia; khuyến khích các tỉnh đào tạo, phát triển nguồn lao động trình độ cao thuộc các ngành nghề được tự do di chuyển theo thỏa thuận trong khuôn khổ Cộng đồng Kinh tế ASEAN; hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, thương nhân của các tỉnh tham gia các hội nghị, diễn đàn, hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư của các tỉnh; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, thương nhân của các tỉnh gặp gỡ, trao đổi, hợp tác; tiếp tục kiến nghị Chính phủ 3 nước Việt Nam-Lào-Thái Lan sớm ký kết Bản ghi nhớ về việc bổ sung tuyến đường 8, đường 12 trên lãnh thổ Việt Nam và Lào vào Nghị định thư số 1 của Hiệp định về tạo thuận lợi vận tải người và hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (Hiệp định GMS-CBTA).
Đại biểu các tỉnh 3 nước Việt Nam – Lào – Thái Lan bắt tay hữu nghị sau lễ ký kết biên bản.
Đại biểu các tỉnh thuộc 3 nước Việt Nam-Lào-Thái Lan bắt tay hữu nghị sau lễ ký kết biên bản.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác giữa các tỉnh trong Hiệp hội, đồng thời mong muốn sự hợp tác ngày càng sâu rộng và bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và tình hữu nghị gắn kết giữa các các tỉnh nói riêng và 3 nước Việt Nam-Lào-Thái Lan nói chung.

Tại hội nghị, đại biểu các tỉnh thuộc 3 nước Việt Nam-Lào-Thái Lan có sử dụng đường 8 và đường 12 lần thứ XX đã thống nhất kí biên bản hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội với quyết tâm phát huy hiệu quả cao nhất sự hợp tác giữa các bên.

Dự kiến, hội nghị cấp cao lần thứ XX 9 tỉnh 3 nước Việt Nam-Lào-Thái Lan có sử dụng đường 8 và đường 12 sẽ diễn ra tại tỉnh Bưng Càn, Thái Lan.

X.Phú