.

Công tác kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh

Thứ Hai, 27/06/2016, 15:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 27-6, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tổ chức hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS) 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016. Đồng chí Đinh Công Hải, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Đồng chí Đinh Công Hải, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kết luận hội nghị
Đồng chí Đinh Công Hải, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy kết luận hội nghị.

6 tháng đầu năm 2016, cấp ủy, UBKT 3 cấp đã tích cực, chủ động, xây dựng kế hoạch KT,GS và tổ chức thực hiện tương đối toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tiến hành 1 cuộc kiểm tra đối với 11 tổ chức đảng, 2 cuộc giám sát đối với 9 tổ chức đảng và 3 đảng viên. Ban Thường vụ các huyện ủy, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc và đảng ủy cơ sở đã kiểm tra 147 tổ chức và 163 đảng viên.

 UBKT các cấp đã tích cực, chủ động nắm tình hình tổ chức đảng và đảng viên để tiến hành xem xét, giải quyết kịp thời những vấn đề nổi lên ở cơ sở. Kịp thời phân loại, xử lý và giải quyết đơn thư tố cáo, phản ánh đối với tổ chức đảng và đảng viên. Trong đó, chú trọng giải quyết đơn thư tố cáo cán bộ, đảng viên là nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Tổng số đảng viên bị tố cáo phải giải quyết là 12 đảng viên. Qua kiểm tra đã giải quyết và kết luận 11 đảng viên, 1 trường hợp đang giải quyết. Trong số đảng viên bị tố cáo có 4 đồng chí cấp ủy viên các cấp. Qua giải quyết, phải thi hành kỷ luật 2 trường hợp và đã thi hành kỷ luật đạt 100%. Việc thi hành kỷ luật cơ bản đảm bảo phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục thi hành kỷ luật trong đảng.

Công tác KT,GS của cấp ủy, UBKT ba cấp 6 tháng đầu năm đã góp phần xây dựng tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, vững mạnh, ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh trên địa bàn.

Tuy nhiên, công tác KT,GS ở một số địa phương, đơn vị còn hạn chế, chất lượng, hiệu quả chưa cao. Một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KT,GS. Một số cuộc KT,GS thực hiện quy trình, thủ tục chưa đảm bảo, thời gian còn kéo dài. Thi hành kỷ luật chưa đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục và thẩm quyền quy định…

Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến đánh giá kết quả đạt được và tìm ra nguyên nhân của hạn chế, yếu kém, đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng kết quả công tác KT,GS trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy đã ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu. Đồng chí cũng đề nghị trong thời gian tới, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp về công tác KT,GS, kỷ luật Đảng. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ KT,GS theo kế hoạch đề ra. UBKT ba cấp cần chủ động tham mưu, giúp cấp ủy tổ chức quán triệt kịp thời Quy chế làm việc của UBKT cấp mình, cấp trên, các quyết định, hướng dẫn của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, UBKT Trung ương về công tác KT,GS và kỷ luật Đảng, nhiệm kỳ 2015-2020. Tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ công tác KT,GS cho cấp ủy và cán bộ UBKT các cấp. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan UBKT các cấp đảm bảo đủ số lượng, nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác KT,GS trong thời kỳ mới.

Ngọc Mai