.

Ngày làm việc thứ 3 của kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XVI: Biểu quyết thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng

Thứ Sáu, 11/12/2015, 21:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 11-12, kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XVI bước sang ngày làm việc thứ ba và cũng là phiên bế mạc dưới sự chủ trì của đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh.

 

 Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại kỳ họp.
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại kỳ họp.

Trong ngày làm việc thứ ba của kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XVI, các đại biểu HĐND tỉnh đã nghe đại diện UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện thông báo kết quả thực hiện kết luận của Chủ tọa kỳ họp thứ 15. Tiếp đó, các đại biểu tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn.

Mở đầu phiên chất vấn, các đại biểu đã chất vấn đồng chí Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch về những giải pháp  tổng thể để phát triển ngành du lịch tỉnh nhà trong thời gian tới; công tác đầu tư phát triển hạ tầng phục vụ du lịch và các loại hình dịch vụ phục vụ du lịch.

Tiếp đó là ý kiến chất vấn đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT về hiệu quả việc thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, mô hình lúa tái sinh trên địa bàn huyện Lệ Thủy; vấn đề nâng cao chất lượng vật tư nông nghiệp và sản phẩm ngành nông nghiệp; việc thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp…

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại kỳ họp.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại kỳ họp.

Các đại biểu cũng đã chất vấn đồng chí Giám đốc Sở Tư pháp về những hạn chế trong công tác đấu giá quyền sử dụng đất; chất vấn đồng chí Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường về vấn đề xử lý chất thải rắn, việc thực hiện các giải pháp xử lý đối với cơ sở gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Đồng Hới; chất vấn đồng chí Giám đốc Sở Giao thông vận tải về vấn đề bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa, việc xử lý hư hỏng đối với một số đoạn đường trên tuyến Quốc lộ 1A, sửa chữa, nâng cấp một số điểm tại các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường liên xã trên địa bàn tỉnh, vấn đề xử lý xe quá khổ, quá tải; chất vấn đồng chí Giám đốc Sở Y tế về chất lượng khám chữa bệnh của các cơ sở y tế và những vấn đề liên quan đến y đức của đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ tại các bệnh viện, vấn đề quản lý giá và nguồn gốc thuốc tân dược…

Đại diện cơ quan hữu quan đã tiếp thu và trực tiếp trả lời chất vấn những ý kiến của các đại biểu.

Các đại biểu tiến hành biểu quyết thông qua các dự thảo nghị quyết.
Các đại biểu tiến hành biểu quyết thông qua các dự thảo nghị quyết.

Buổi chiều, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu về tình hình kinh tế-xã hội năm 2015, đồng thời nêu lên những giải pháp hữu hiệu để thực hiện nhiệm vụ năm 2016 và giai đoạn 2016-2020.

Theo đó, năm 2015, tỉnh ta đã đạt được những kết quả nổi bật trên tất cả các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh. Du lịch có bước phát triển đột phá, công tác quảng bá tiềm năng, lợi thế của tỉnh được phát huy. Năm 2015 cũng là năm tỉnh ta có các nhà đầu tư đến nghiên cứu, khảo sát, lập dự án và đầu tư nhiều nhất từ trước đến nay; chương trình xây dựng nông thôn mới đạt được những kết quả quan trọng.

Đặc biệt, Quảng Bình tiếp tục là tỉnh đứng đầu cả nước về Chỉ số quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số đánh giá sự hài lòng của người dân đối với bộ máy hành chính cấp tỉnh.

Các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận bên lề kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XVI.
Các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận bên lề kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XVI.

Về một số nhiệm vụ, giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2016 và giai đoạn 2016-2020, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, cần tập trung triển khai các dự án có tính động lực, tác động lớn đến tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; đẩy mạnh công tác kêu gọi đầu tư; làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư thực hiện dự án; chỉ đạo mạnh mẽ việc thực hiện công tác cải cách hành chính; huy động tối đa mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, chú trọng các nguồn lực xã hội; tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp; quan tâm đúng mức công tác an sinh xã hội…

Tiếp đó, các đại biểu đã nghe đại diện các cơ quan trình các dự thảo nghị quyết gồm: Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2016-2020); Nghị quyết về việc thông qua kế hoạch thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất năm 2016 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình; Nghị quyết về phân bổ vốn đầu tư phát triển của tỉnh Quảng Bình năm 2016; Nghị quyết về việc Quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2025; Nghị quyết về việc giao tổng biên chế công chức và biên chế sự nghiệp năm 2016 của tỉnh Quảng Bình; Nghị quyết về việc đặt, đổi tên đường trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình (lần thứ 6); Nghị quyết về việc kéo dài thời gian thực hiện Chính sách sử dụng con em Quảng Bình tốt nghiệp Đại học giai đoạn 2012-2015 ban hành tại Nghị quyết số 46/2012/NQ-HĐND ngày 12-7-2012 của HĐND tỉnh; Nghị quyết về việc điều chỉnh tỷ lệ điều tiết khoản thu tiền sử dụng đất giữa các cấp ngân sách trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2016; Nghị quyết về chương trình xây dựng Nghị quyết và hoạt động giám sát của HĐND tỉnh năm 2016.

Các đại biểu đã có nhiều ý kiến góp ý vào dự thảo nghị quyết và biểu quyết thông qua.

Đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI chất vấn tại kỳ họp thứ XVI.
Đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI chất vấn tại kỳ họp.

Phát biểu kết luận kỳ họp, đồng chí Lương Ngọc Bính nhấn mạnh: kỳ họp thứ 16 là kỳ họp đầu tiên của HĐND tỉnh triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Vì thế, Thường trực HĐND cần phối hợp chặt chẽ với UBMTTQVN tỉnh tổ chức cho các đại biểu HĐND tỉnh kịp thời báo cáo kết quả kỳ họp, gương mẫu thực hiện và động viên nhân dân thực hiện tốt các nghị quyết của HĐND. UBND tỉnh, các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị chủ động tổ chức thực hiện hiệu quả các nghị quyết vừa được thông qua ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm 2016 với chương trình công tác cụ thể.

Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các tổ đại biểu và các vị đại biểu HĐND tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được pháp luật quy định để tham gia tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh và các cấp, các ngành chủ động nắm chắc tình hình đời sống của nhân dân, đặc biệt là các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng và các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thực hiện đón Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 vui tươi lành mạnh, tiết kiệm, bảo đảm cho mỗi người dân đều có Tết...

Nguyễn Hoàng

>> Ngày làm việc thứ hai của Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XVI: Các đại biểu thảo luận về tình hình thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh

>> Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XVI: Quyết định những vấn đề quan trọng về kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020

>> Tập trung trí tuệ, đề ra các giải pháp thiết thực nhằm thực hiện tốt kế hoạch năm 2016 (*)

>> Khai mạc kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XVI