.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời

Thứ Năm, 30/07/2015, 17:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 30-7, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với Ban quản lý dự án cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời tỉnh về tình hình thực hiện dự án 6 tháng đầu năm và kế hoạch triển khai thời gian tới. Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo dự án chủ trì buổi làm việc.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc.

Dự án cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời tỉnh Quảng Bình được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 3079 ngày 26-11-2011 với mục tiêu cung cấp và xây dựng hệ thống điện năng lượng mặt trời cho các thôn, bản và đơn vị dịch vụ công điện lưới quốc gia không đến được. Dự án có tổng mức đầu tư 13,783 triệu USD, gồm 7 gói thầu; trong đó 2 gói thầu lớn nhất là gói thầu số 7 (xây lắp và thiết bị) và gói thầu số 2 (dịch vụ tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật thi công và tổng dự toán, hỗ trợ đấu thầu, giám sát xây dựng và đào tạo, hướng dẫn vận hành hệ thống). Đến nay, gói thầu số 1, số 3 và số 4 đã hoàn thành. Các gói thầu đang thực hiện gồm: số 2, số 5, số 6 và số 7.

Trong quá trình triển khai thực hiện thời gian qua, dự án gặp một số khó khăn như: công tác bàn giao giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc; do thời gian khảo sát, chuẩn bị đầu tư kéo dài nên một số vị trí lắp đặt các hệ thống năng lượng mặt trời cần thay đổi để phù hợp với thực tế hiện trường; đơn vị thi công xây dựng công trình và đơn vị giám sát là tư vấn nước ngoài (Hàn Quốc) nên công tác tiếp cận hiện trường, sự bất đồng về ngôn ngữ đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án, đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo dự án nhấn mạnh về ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Dự án rất được sự quan tâm của Chính phủ và các, bộ, ngành liên quan.

Vì vậy, Ban quản lý dự án phải phối hợp chặt chẽ với các địa phương để đôn đốc nhà thầu tập trung hoàn thành gói thầu số 7 trước tiến độ, bảo đảm chất lượng và hiệu quả. Trước mắt ưu tiên thi công những khối lượng không gặp khó khăn, vướng mắc. Về việc điều chỉnh dự án, giao Ban quản lý dự án phối hợp với các địa phương liên quan rà soát lại số liệu cụ thể và tổng hợp những biến động để có văn bản chính thức trình UBDN tỉnh trong thời gian sớm nhất.

Hiền Chi