.

Qũy hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh Quảng Bình hướng tới hoạt động chuyên nghiệp và bền vững

Thứ Sáu, 20/03/2015, 21:10 [GMT+7]
(QBĐT) - Chiều 19-3, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển (HTPNPT) tỉnh Quảng Bình về một số nội dung trong công tác tổ chức bộ máy, hoạt động của Quỹ. Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.
 
Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, đại diện Quỹ HTPNPT tỉnh Quảng Bình đã báo cáo về bộ máy hoạt động của Qũy, những kết quả đã đạt được trong năm 2014 và phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới. Qũy HTPNPT được thành lập năm 2012 trên cơ sở hợp nhất các chương trình tiết kiệm, tín dụng do Hội LHPN các cấp quản lý và thực hiện với tôn chỉ hỗ trợ phụ nữ nghèo, tạo việc làm, tăng thu nhập thông qua hoạt động tín dụng tiết kiệm.
 
Đến nay, Quỹ hoạt động tại 57 xã phường, có 38 cụm, 996 nhóm tín dụng tiết kiệm với trên 13.300 thành viên tham gia. Trong đó, có 99,9% thành viên là phụ nữ, gần 53% thành viên là hộ nghèo và hộ có thu nhập thấp, 12,23% thành viên phát triển từ hộ thu nhập thấp lên hộ trung bình-khá, 3,86% thành viên là các hộ doanh nghiệp vừa và nhỏ có khả năng tạo lao động tại địa phương. Hiện Quỹ HTPNPT quản lý nguồn vốn gần 50 tỷ đồng, bảo đảm luôn duy trì tỷ lệ cho vay người nghèo là 25% dư nợ, cận nghèo là 30% dư nợ, góp phần giúp thành viên thoát nghèo trong năm là 12,23%.
 
Bên cạnh đó, Qũy cũng đã khai thác sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân cho vay vốn thực hiện các hoạt động xã hội, xây dựng nông thôn mới và từ thiện. Cụ thể, Qũy đã phối hợp với chính quyền địa phương vận động 743 thành viên vay vốn xây dựng nhà vệ sinh và các công trình nước sạch đạt chuẩn. Hỗ trợ cho 150 thành viên tại 5 huyện, thành phố bị ảnh hưởng thiên tai. Tổ chức thăm tặng quà cho các đối tượng nuôi dưỡng tập trung tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh…
 
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch-Đầu tư, Hội LHPN tỉnh tạo điều kiện để Quỹ HTPNPT tiếp tục hoàn thiện bộ máy tổ chức, nhân sự và hệ thống quản trị điều hành; phải phát huy được nguồn vốn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ cung cấp cho khách hàng; nâng cao chất lượng nhóm tín dụng tiết kiệm đạt chuẩn, hướng tới hoạt động chuyên nghiệp và bền vững; Hội LHPN tỉnh phải xây dựng quy chế hoạt động riêng để quản lý nguồn quỹ…
 
Lan Chi