.

Phát huy hiệu quả công suất các dự án công nghiệp lớn

Thứ Tư, 18/03/2015, 17:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 18-3, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Công thương về tình hình sản xuất công nghiệp, thương mại quý I năm 2015 và nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của Sở Công thương, quý I năm 2015, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh đạt 2.252 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ. Phần lớn các sản phẩm công nghiệp đều duy trì sản xuất ổn định và tăng trưởng khá như: xi măng các loại đạt 794 ngàn tấn, tăng trên 13%; áo sơ mi đạt 1.593 ngàn cái, tăng 17%; tinh bột sắn đạt 6.282 tấn, tăng trên 18%... Lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn có bước phát triển khá với giá trị sản xuất đạt 570 tỷ đồng, tăng 7,8%, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao đời sống cho người dân.

Đến nay, nhiều địa phương đã xây dựng và hình thành các doanh nghiệp đầu mối cung cấp nguyên liệu, thu mua sản phẩm cho người lao động với các ngành nghề: mây tre đan xuất khẩu, nón lá, chế biến cao su, thủy hải sản…

Về hoạt động kinh doanh thương mại, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 4.418 tỷ đồng, bằng 23% kế hoạch, tăng 8,6% so với cùng kỳ. Đối với công tác xúc tiến đầu tư và triển khai các dự án phát triển công nghiệp, hạ tầng thương mại, Sở Công thương đã phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh làm việc với các nhà đầu tư để kêu gọi đầu tư các dự án lớn trên địa bàn.

Trong năm 2014 và quý I năm 2015, đã có các dự án đi vào sản xuất và phát huy hiệu quả như: xi măng Văn Hóa, may Hà Quảng giai đoạn 2, may xuất khẩu Quán Hàu, gạch không nung Ba Đồn, chế biến gỗ Trường Thành. Đầu năm 2015, Trung tâm Thương mại của Sài Gòn Co.opmart đã được khởi công xây dựng tại thành phố Đồng Hới. Các dự án đã đăng ký đầu tư và đang triển khai gồm: xây dựng kho ngoại quan và đường ống dẫn dầu từ cảng Hòn La sang tỉnh Khăm Muộn (Lào); Nhà máy May xuất khẩu tại huyện Lệ Thủy và thị xã Ba Đồn với công suất 5 triệu sản phẩm/năm. Từ đầu năm đến nay, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 447 trường hợp, phát hiện 320 vụ vi phạm, xử lý 306 vụ với tổng số tiền phạt vi phạm hành chính gần 3,4 tỷ đồng, giá trị hàng tạm giữ khoảng 5,9 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những kết quả đạt được và những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại dịch vụ thời gian qua, đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2015.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của ngành trong thời gian qua, đồng thời thẳng thắn chỉ ra một số mặt còn tồn tại, hạn chế như: giá trị sản xuất công nghiệp vẫn đạt thấp so với kế hoạch đề ra, nhiều dự án triển khai chậm tiến độ, việc thực hiện niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết tại các khách sạn, nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ chưa có chuyển biến rõ nét.

Về nhiệm vụ năm 2015, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở Công thương phối hợp với các ngành, các cấp tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các nghị quyết của Chính phủ và của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh để tham mưu UBND tỉnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, bảo đảm cung ứng đủ nguyên, nhiên liệu cho sản xuất và tạo điều kiện để phát huy hiệu quả công suất các dự án công nghiệp lớn trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang cũng lưu ý ngành Công thương phải phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và đơn vị liên quan tập trung tuyên truyền về lĩnh vực giá cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm bằng việc thu hồi giấy phép kinh doanh và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Hiền Chi