.

BQL dự án khu vực PN-KB: Sẽ tiến hành giao đất giao rừng năm 2015 với diện tích trên 1.000ha

Thứ Tư, 14/01/2015, 16:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 14-1, Ban quản lý dự án khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng tổ chức hội thảo xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2015. Tham dự có các thành viên trong Ban chỉ đạo dự án và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Năm 2014, dự án khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng (PN-KB) đã triển khai có hiệu quả nhiều hoạt động nhằm cải thiện năng lực và công tác quản lý Vườn Quốc gia PN-KB, khôi phục và bảo vệ rừng, nâng cao công tác thực thi pháp luật, cải thiện sinh kế và một số hoạt động khác của Hợp phần GIZ.

Theo đó, dự án đã hỗ trợ Vườn Quốc gia về cung cấp trang thiết bị và xây dựng cơ sở hạ tầng như: xây dựng và mua sắm trang thiết bị cho các Trạm Kiểm lâm, trang bị 2 ca nô tuần tra bảo vệ rừng trên đường sông, xây dựng trung tâm giáo dục về đa dạng sinh học và nâng cao nhận thức...

Dự án đã tổ chức các cuộc họp thôn, xã tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo tồn cho người dân và các cộng đồng tại 13 xã vùng đệm. Thông qua công tác tuyên truyền, bà con dân tộc thiểu số đã có ý thức trồng rừng và bảo vệ rừng, chính quyền và nhân dân các xã vùng đệm đã được nâng cao nhận thức về công tác bảo tồn và bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Về công tác giao rừng cho cộng đồng quản lý, trong năm 2014, các địa phương vùng dự án đã thực hiện giao đất giao rừng cho 12 cộng đồng thôn, bản với diện tích trên 2.580ha. Tính từ khi triển khai dự án đến cuối năm 2014, dự án đã giải ngân 5.300.000 euro, đạt 42% kế hoạch toàn dự án, riêng năm 2014 tỷ lệ giải ngân đạt 63%.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về kế hoạch hoạt động cụ thể trong năm 2015 theo hướng tập trung quyết liệt để hoàn thành các mục tiêu tổng thể của dự án. Cụ thể, dự án sẽ tiếp tục hỗ trợ Vườn Quốc gia PN-KB thực hiện một số hoạt động được lựa chọn từ kế hoạch quản lý Vườn đã được UBND tỉnh phê duyệt, thực hiện các thủ tục để bổ sung khối lượng giao đất giao rừng năm 2015 với diện tích trên 1.000ha, triển khai thực hiện gói hỗ trợ sinh kế thân thiện với đa dạng sinh học cho người dân vùng đệm, tăng cường công tác thực thi pháp luật khu vực Vườn Quốc gia thông qua các hoạt động: thiết lập và vận hành hệ thống Smart tại Vườn Quốc gia và vùng đệm, xây dựng cẩm nang tuần tra bảo vệ rừng và quy trình vận hành chung về thực thi pháp luật...

Hiền Chi