Về việc khắc phục hậu quả vụ cháy xảy ra tại Trung tâm Văn hóa tỉnh

Cập nhật lúc 08:46, Thứ Sáu, 05/04/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Chiều 4-4, Văn phòng Tỉnh ủy đã có văn bản số 117-TB/VPTU, thông báo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về việc khắc phục hậu quả vụ cháy xảy ra tại Trung tâm Văn hóa tỉnh. Nội dung như sau:

Sáng ngày 4-4 đã xảy ra một vụ hỏa hoạn lớn, gây hậu quả nghiêm trọng tại Trung tâm Văn hóa tỉnh; ngay trong chiều cùng ngày, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc để nghe các cơ quan chức năng báo cáo tình hình và triển khai biện pháp bước đầu nhằm khắc phục hậu quả vụ cháy, do đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì. Tham dự cuộc họp có các đồng chí trong Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Công an tỉnh; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Xây dựng; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Thành ủy, UBND thành phố Đồng Hới; Văn phòng Tỉnh ủy; Văn phòng UBND tỉnh và Trung tâm Văn hóa - Thông tin tỉnh.

Sau khi nghe báo cáo của cơ quan chức năng và ý kiến phát biểu của các đồng chí dự họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kết luận:

Trung tâm Văn hóa tỉnh là thiết chế văn hóa - chính trị quan trọng, là nơi diễn ra các hoạt động lớn của tỉnh. Vụ cháy xảy ra tại Trung tâm Văn hóa tỉnh không chỉ gây ra thiệt hại lớn về vật chất mà còn tác động lớn đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, nhân dân trong tỉnh.

Sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kịp thời huy động lực lượng, phương tiện, nỗ lực phối hợp với lực lượng đứng chân trên địa bàn tỉnh (Cảng hàng không Đồng Hới) để dập tắt đám cháy. Kết quả, trong vòng 01 giờ đồng hồ, lực lượng chữa cháy cơ bản dập tắt được ngọn lửa. Tuy nhiên, do vật liệu, thiết bị của Trung tâm Văn hóa rất dễ bắt lửa; vụ cháy lại xảy ra đúng vào thời điểm hanh khô, gió phơn tây nam thổi mạnh, nên đám cháy bùng phát rất nhanh, gây thiệt hại lớn về tài sản.

Để sớm xác định nguyên nhân, kịp thời khắc phục hậu quả vụ cháy và ổn định tình hình, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu:

- Công an tỉnh khẩn trương tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy; xác định trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan; từ đó đề xuất biện pháp xử lý.

- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sớm có báo cáo đầy đủ bằng văn bản về diễn biến của vụ việc, xác định nguyên nhân, trách nhiệm và những thiệt hại ban đầu của vụ cháy đến UBND tỉnh và các ngành chức năng.

- Ngay sau khi có kết luận điều tra của Công an tỉnh, UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo các ngành liên quan  khẩn trương thu dọn hiện trường vụ cháy, làm sạch cảnh quan môi trường và sớm ổn định tình hình. Đồng thời, thành lập Hội đồng để đánh giá mức độ thiệt hại về tài sản, đề xuất các biện pháp khắc phục hậu quả tiếp theo cả về trước mắt và lâu dài nhằm đáp ứng nhu cầu tổ chức các hoạt động chính trị, văn hóa lớn của tỉnh.

- Các lực lượng tham gia chữa cháy tại hiện trường Trung tâm văn hóa tỉnh cần tổ chức rút kinh nghiệm về công tác phòng cháy, chữa cháy nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này trong thời gian tới.

Trên đây là ý kiến kết luận của Thường trực Tỉnh ủy tại buổi làm việc với các ngành chức năng về việc khắc phục hậu quả vụ cháy xảy ra tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy thông báo để các cơ quan, đơn vị liên quan biết, thực hiện.






 

,
.
.
.