Ban chỉ đạo nâng cấp thành phố Đồng Hới lên đô thị loại 2:

Rà soát các tiêu chí đô thị loại 2 của thành phố Đồng Hới

Cập nhật lúc 14:46, Thứ Sáu, 16/03/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 15-3, Ban chỉ đạo nâng cấp thành phố Đồng Hới lên đô thị loại 2 tỉnh đã tổ chức hội nghị rà soát các tiêu chí đô thị loại 2 của thành phố Đồng Hới để có biện pháp phấn đấu trong thời gian tới. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông-Vận tải, Nội vụ, Văn hoá- Thể thao và Du lịch; Văn phòng UBND tỉnh và thành phố Đồng Hới. Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài kết luận tại hội nghị. Ảnh: V.P
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài kết luận tại hội nghị. Ảnh: V.P

Tại hội nghị, UBND thành phố Đồng Hới đã báo cáo tình hình thực hiện xây dựng nâng cấp Đồng Hới lên đô thị loại 2. Theo đó qua thời gian phấn đấu nâng cấp Đồng Hới thành đô thị loại 2 vào năm 2015, đến nay đã có một số tiêu chí đạt theo quy định tại Nghị định số 42/2009/NĐ- CP ngày 7-5-2009 của Chính phủ, tuy vậy còn nhiều tiêu chí đạt thấp. Cụ thể, tiêu chí về chức năng đô thị và tiêu chí tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đã đạt tiêu chí đề ra; các tiêu chí còn lại mới chỉ đạt từ 20% đến 70%, như tiêu chí về quy mô đô thị, tiêu chí hệ thống hạ tầng kỹ thuật... UBND thành phố Đồng Hới đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2012 và có những đề xuất, kiến nghị với tỉnh nhằm tạo điều kiện cho việc nâng cấp thành phố lên đô thị loại 2. Đó là điều chỉnh địa giới hành chính thành phố phù hợp với quy mô đô thị loại 2; có cơ chế đặc thù được hưởng từ nguồn thu ngân sách hàng năm; tăng cường phân cấp mạnh hơn cho thành phố trên một số lĩnh vực; tỉnh cần tập trung các nguồn vốn để đầu tư xây dựng nhanh, đồng bộ cơ sở hạ tầng đô thị, đặc biệt là các dự án trọng tâm có tính động lực...

Đại diện lãnh đạo các ngành đã có nhiều ý kiến góp ý xây dựng và nâng cấp thành phố Đồng Hới trong thời gian tới trên các lĩnh vực cụ thể.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài yêu cầu UBND thành phố Đồng Hới phối hợp với Sở Xây dựng chọn đơn vị tư vấn đủ năng lực lập đề án nâng cấp thành phố Đồng Hới lên đô thị loại 2 và phải hoàn thành trong quý 3-2012. Trước mắt khi đầu tư các khu đô thị, khu dân cư cần ngầm hoá các hệ thống điện, nước; giao các sở thực hiện các dự án quy mô lớn trên địa bàn thành phố, có thời gian triển khai, thời gian hoàn thành cụ thể; UBND thành phố Đồng Hới phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh dự thảo phân công các sở, ban, ngành phối hợp thực hiện nâng cấp thành phố... Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài cũng đã trả lời cụ thể những vấn đề mà thành phố đề xuất, kiến nghị. 

                                                                                      V.P

,
.
.
.