Phát huy những cách làm hay để nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới

Cập nhật lúc 14:41, Thứ Sáu, 16/03/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 15-3, đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh đã có buổi làm việc về thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới tại thành phố Đồng Hới. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan, Văn phòng UBND tỉnh và Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tỉnh.

Đồng chí Trần Văn Tuân phát biểu kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: H.C
Đồng chí Trần Văn Tuân phát biểu kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: H.C

Theo báo cáo của UBND thành phố Đồng Hới và 6 xã triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, đến thời điểm này, thành phố đã hoàn thành việc phê duyệt đề cương, nhiệm vụ qui hoạch và hoàn thành việc lập đồ án qui hoạch thông qua nhân dân trên địa bàn 6 xã; đồng thời đã lấy ý kiến của Sở Xây dựng và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và tiến hành thẩm định, bổ sung, chỉnh sửa trước khi trình UBND thành phố phê duyệt trong tháng 3-2012.

Theo kết quả tổng hợp về thực trạng nông thôn của các xã trên địa bàn thành phố so với 19 tiêu chí của bộ tiêu chí quốc gia thì xã Quang Phú đạt 16 tiêu chí, xã Đức Ninh đạt 13 tiêu chí, 2 xã  Bảo Ninh và Lộc Ninh đạt 12 tiêu chí, xã Thuận Đức đạt 11 tiêu chí và xã Nghĩa Ninh đạt 9 tiêu chí. Từ tháng 6-2011 đến tháng 10-2011, thành phố đã tập trung chỉ đạo 6 xã lập đề án xây dựng nông thôn mới cấp xã, tổ chức thẩm định và đã phê duyệt đề án xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 cho 6 xã với tổng kinh phí thực hiện xây dựng nông thôn mới trên 370 tỷ đồng. Giai đoạn 2011-2015, thành phố sẽ tập trung chỉ đạo hoàn thành 19 tiêu chí cho 5 xã và phấn đấu hoàn thành 1 xã còn lại vào năm 2017.

Trong quá trình triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, thành phố gặp một số thuận lợi như: được sự hỗ trợ kịp thời của Trung ương và sự nỗ lực cố gắng, đồng thuận của nhân dân các xã; xuất phát điểm xây dựng nông thôn mới của các xã trên địa bàn thành phố so với mặt bằng chung của tỉnh là khá cao... Tuy nhiên, cũng gặp không ít khó khăn do nguồn vốn xây dựng nông thôn mới chủ yếu dựa vào nguồn quỹ đất của các xã, một số xã không phát triển được nguồn quỹ đất hoặc giá đất thấp thì rất khó khăn trong việc tạo nguồn vốn để thực hiện; có một số chỉ tiêu khó có thể đạt được như cơ sở vật chất văn hóa do quỹ đất của các địa phương còn hạn chế.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan đã có nhiều ý kiến phát biểu và đưa ra một số giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới tại Đồng Hới trong thời gian tới.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Tuân đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của thành phố Đồng Hới trong thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh: Thành phố phải tiếp tục phát huy những cách làm hay, những thành quả đạt được đó để tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới tại các địa phương và đẩy nhanh lộ trình về đích trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, để đạt được kết quả về lộ trình như ý muốn, trong thời gian tới, thành phố phải có giải pháp cụ thể hóa về nguồn lực, kêu gọi cả hệ thống chính trị và toàn dân cùng tham gia xây dựng nông thôn mới. Thành phố phải gắn chặt chương trình xây dựng nông thôn mới với việc thực hiện đề án nâng cấp  thành phố trở thành đô thị loại II vào năm 2015, đồng thời xây dựng những mô hình điểm và phổ biến những cách làm hay để nhân rộng ra toàn tỉnh.

                                                                                  Hiền Chi

,
.
.
.