.

15g30 hôm nay (23-11): VN và Malaysia tranh vé vào bán kết

Thứ Tư, 23/11/2016, 11:14 [GMT+7]

Cùng chiến thắng trong trận mở màn ở bảng B nhưng cả tuyển VN lẫn Malaysia đều phải cải thiện hàng thủ khi gặp nhau vào lúc 15g30 hôm nay (23-11, VTV6 THTT) để cùng hướng tới mục tiêu giành vé vào bán kết AFF Suzuki Cup 2016.

Văn Thanh (áo trắng) - một trong những hậu vệ VN chơi tốt nhất trong chiến thắng 2-1 trước chủ nhà Myanmar hôm 20-11. Ảnh: N.K
Văn Thanh (áo trắng) - một trong những hậu vệ VN chơi tốt nhất trong chiến thắng 2-1 trước chủ nhà Myanmar hôm 20-11. Ảnh: N.K

Chiến thắng vất vả 2-1 trước các cầu thủ trẻ Myanmar cho thấy hàng thủ tuyển VN mắc khá nhiều sai sót. Trong đó, khả năng bọc lót cho nhau của cặp trung vệ Đình Luật - Ngọc Hải chưa thật tốt, dẫn đến những tình huống các chân sút Myanmar dễ dàng thoát xuống đối mặt với thủ 
môn Nguyên Mạnh.

Tuy nhiên, lỗi không chỉ thuộc về hàng thủ bởi các tuyển thủ VN đã không thực hiện tốt khả năng phòng ngự từ xa khi các cầu thủ tấn công ở phía trên ít tích cực tranh chấp khi đối phương có bóng trong hiệp hai. Trong khi đó, tiền vệ Hoàng Thịnh tuy càn quét tốt ở khu vực giữa sân nhưng Xuân Trường, người đá cặp với anh, chỉ nổi bật ở vai trò kiến tạo tấn công hơn là hỗ trợ phòng ngự khi cần thiết.

Dù vậy, nhiều khả năng HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ không có nhiều sự thay đổi ở đội hình xuất phát so với trận mở màn. Thay vào đó, ông đã dành khá nhiều thời gian để rút kinh nghiệm với toàn đội, nhất là hàng phòng ngự trước các buổi tập chuẩn bị cho trận đấu với Malaysia. HLV Nguyễn Hữu Thắng cho biết: “Tuyển VN đã có những sai lầm ở hàng thủ trong trận đấu với Myanmar. Vì thế, toàn đội cần phải rút kinh nghiệm để không lặp lại sai lầm”.

Tương tự, HLV trưởng Ong Kim Swee của Malaysia cũng phải gia cố hàng thủ sau khi các học trò bộc lộ nhiều sai lầm trong trận thắng vất vả 3-2 trước Campuchia ở trận ra quân. Đánh giá đội tuyển VN mạnh hơn hẳn Campuchia, HLV Ong Kim Swee nói: “Đội tuyển VN là một đội bóng chơi gắn kết và có hàng tấn công rất lợi hại. Do đó, chúng tôi phải có những bước chuẩn bị tốt cho trận này. Những điểm yếu bộc lộ trong trận gặp Campuchia cần phải được cải thiện. Mặt tích cực là chúng tôi đã nhận được bài học và tôi tin các học trò sẽ không tái phạm những sai lầm như vậy nữa”.

Tuy cùng phòng ngự không tốt nhưng tuyển VN và Malaysia đều sở hữu hàng tấn công khá lợi hại. Công Vinh, Văn Quyết, Thành Lương, Xuân Trường... là những cái tên được HLV Ong Kim Swee, các cầu thủ lẫn giới truyền thông Malaysia đánh giá cao. Trong khi đó, lão tướng 35 tuổi Amri (lập cú đúp trong trận thắng Campuchia 3-2), Safee Sali (người thường xuyên ghi bàn vào lưới đội tuyển VN) và chân sút gốc ngoại Darren Lok là những cái tên mà đội tuyển VN cần phải đề phòng nếu như không muốn bị thủng lưới. Darren Lok chính là niềm hi vọng ghi bàn lớn nhất của Malaysia trong trận đấu với VN khi sở hữu tốc độ và khả năng tranh chấp mạnh mẽ.

Phát biểu trước trận đấu với VN, chân sút 32 tuổi Safee Sali cho biết: “Hàng phòng ngự của chúng tôi cần đặc biệt thận trọng khi đối đầu với tuyển VN. Tiền đạo Công Vinh vẫn giữ phong độ cực tốt, còn tuyến tiền vệ của VN cũng triển khai tấn công rất sắc sảo. Tôi từng ghi bàn vào lưới đội tuyển VN và hiển nhiên tôi khát khao ra sân nổ súng một lần nữa. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là thành tích của đội bóng, ai ghi bàn cũng được miễn sao đội 
giành chiến thắng”.

Được đối thủ đánh giá cao nhưng HLV Nguyễn Hữu Thắng vẫn tỏ ra khá thận trọng. Ông đánh giá cơ hội chiến thắng chia đều 50-50 cho VN và Malaysia.

Myanmar cần cảnh giác với Vathanaka

Sau trận VN - Malaysia sẽ là cuộc đối đầu giữa Myanmar và Campuchia (VTV6 THTT lúc 18g30). Myanmar buộc phải có 3 điểm để nuôi hi vọng đoạt vé vào bán kết.

Trận này, Myanmar được đánh giá nhỉnh hơn nhờ dàn cầu thủ có chất lượng vượt trội cùng lợi thế sân nhà. Tuy nhiên, thầy trò HLV Gerd Ziese cần phải hết sức thận trọng trước Campuchia vì ở trận ra quân, Campuchia đã gây ra rất nhiều khó khăn cho Malaysia và chỉ chịu chấp nhận thất bại với tỉ số sát nút 2-3. Cầu thủ mà Myanmar phải cảnh giác cao độ là chân sút Chan Vathanaka, người lập cú đúp bàn thắng trong trận này. Vathanaka có lối đá thông minh, khéo léo và kỹ năng ghi bàn đa dạng.

Vấn đề lớn nhất của Campuchia chính là thể lực khi các cầu thủ của họ xuống sức vào cuối trận và dễ dàng bị đối phương vượt qua trong những tình huống tranh chấp tay đôi. Ngược lại, thể lực lại chính là điểm mạnh của dàn cầu thủ trẻ Myanmar. Các học trò HLV Zeise chạy rất khỏe và gần như không biết mệt mỏi trong 45 phút hiệp 2 trận thua VN 1-2 ở ngày ra quân (20-11).

Nếu chơi bóng tự tin và thận trọng trước Campuchia, giới chuyên môn nhận định chủ nhà Myanmar nhiều khả năng sẽ giành trọn 3 điểm. h.d.

Theo Nguyên Khôi (Tuổi trẻ)