.

Ngày hội thể thao của những người làm báo

Thứ Bảy, 18/06/2016, 10:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Đã trở thành thông lệ, mỗi dịp chào mừng Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21- 6, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh lại tổ chức giải bóng bàn truyền thống hàng năm. Năm 2016 giải được tổ chức quy mô với sự tham gia của 34 VĐV bóng bàn đến từ các cơ quan truyền thông trong tỉnh. Giải thu hút sự quan tâm động viên của lãnh đạo các cơ quan truyền thông, các nhà tài trợ và rất nhiều cổ động viên yêu thích thể thao. Sẽ không nhầm khi nói rằng giải bóng bàn truyền thống Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII xứng đáng là ngày hội thể thao của những người làm báo.

Nét mới của giải bóng bàn Hội Nhà báo tỉnh năm 2016 là công bố điều lệ sớm, quy định chặt chẽ hơn số lượng VĐV. Ban điều hành có tổ trọng tài chuyên nghiệp, góp phần làm giải thành công ở nhiều phương diện.

Kết quả của giải đã phản ánh đúng thực tế của phong trào bóng bàn trong giới truyền thông. Do được tập luyện thường xuyên, cùng sự quan tâm của Ban Biên tập, các VĐV bóng bàn Báo Quảng Bình đã gặt hái được nhiều thành tích cao. Với việc giành giải nhất đơn nam, nhất đôi nam, nhất đôi nam nữ, nhất đơn nữ, nhì đôi nam, nhì đôi nữ, thứ ba đôi nữ, hai giải ba đơn nữ, đoàn VĐV Báo Quảng Bình đã tạo dấu ấn khá đậm nét. Đây được xem là một trong những mùa giải thành công  của Báo Quảng Bình từ trước đến nay. Trong số giải thưởng cao nhất, đoàn VĐV bóng bàn Báo Quảng Bình chỉ để “sổng” duy nhất nội dung đôi nữ.  Đoàn VĐV Báo Quảng Bình tham gia 4 VĐV nam, 4 VĐV nữ, trên thực tế Báo Quảng Bình còn có khá nhiều cây vợt tiềm năng có thể tạo nhiều bất ngờ cho giải.  

Trận đấu chung kết đôi nam nữ.                                    Ảnh: N.Th.L
Trận đấu chung kết đôi nam nữ. Ảnh: N.Th.L

Đáng ghi nhận là sự tiến bộ mới của những cây vợt nữ. Dẫu đây chỉ là giải thể thao mang tính phong trào, nhưng không vì thế mà thiếu đi sự hấp dẫn. Có khá nhiều trận bóng bàn sôi động đẹp mắt giàu kịch tính đến từ những trận đấu của các cây vợt nữ. Lối chơi bóng hiện đại thiên về tấn công của các cây vợt nữ đã thu hút được người xem hơn.

Nữ VĐV Kiều Oanh (Báo Quảng Bình) đã có một mùa giải thành công. Kiều Oanh đã trở lại khẳng định là nữ VĐV bóng bàn xuất sắc nhất giải. Khán giả sẽ còn nhớ mãi Kiều Oanh  trong trận chung kết với Ánh Tuyết (Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe). Bước vào 2 séc đầu, Ánh Tuyết đã giành chiến thắng với tỷ số cách biệt 2-0. Tưởng như Ánh Tuyết đã cầm chắc trong tay chiến thắng. Với lối chơi bóng đa dạng đẹp mắt, cùng nhiều năm tháng tập luyện trong những câu lạc bộ bóng bàn danh tiếng trong tỉnh, Ánh Tuyết bước vào mùa giải năm 2016 với sự tự tin. Trước giải, mọi dự đoán đều cho rằng Ánh Tuyết là một ứng cử viên sáng giá chức vô địch đơn nữ. Nếu như các trận trước ở vòng bán kết, Ánh Tuyết đã từng thắng Thu Hiền (Báo Quảng Bình) tỷ số 3-0, thắng Mỹ Hạnh (Báo Quảng Bình) tỷ số 3-2, thì ở trận chung kết, khi có tỷ số 2-0 trước cây vợt Kiều Oanh, chiến thắng đang ở rất gần với Ánh Tuyết. Nhưng với một Kiều Oanh đầy bản lĩnh cùng phong độ thi đấu ngoan cường lại được sự động viên nhiệt tình của cổ động viên, Kiều Oanh đã thực hiện cú “lội ngược dòng khó tin” khi chiến thắng 3 séc liên tiếp trước Ánh Tuyết để rồi xác lập tỷ số 3-2 trước sự vỗ tay không ngớt của cổ động viên.

Nét mới của giải nữ chính là sự xuất hiện mới của những nữ VĐV Bệnh viện Y học cổ truyền. Hai cây vợt nữ của Bệnh viện Y học cổ truyền là Phan Nhung-Kim Thoa đã có một giải đấu thành công. Họ phối hợp ăn ý, tấn công, phòng thủ khá hợp lý. Chiến thắng mà đôi vợt nữ này giành được khá ấn tượng. Việc giành giải nhất nội dung đôi nữ là một phần thưởng xứng đáng. Những cống hiến của các cây vợt nữ Bệnh viện Y học cổ truyền như thổi vào giải luồng gió mới, tạo nên sự thi đua giữa các vận động viên nữ. Giải cũng ghi nhận sự tiến bộ trong đội ngũ vận động viên nữ như Mỹ Hạnh, Nguyễn Thị Thu, Thu Hiền (Báo Quảng Bình)...

Tại giải nam, cây vợt trẻ Xuân Hoàng (Báo Quảng Bình) lần đầu tiên ghi tên mình vào danh sách nhà vô địch của giải đơn nam, giải đôi nam nữ, nhì giải đôi nam. VĐV Xuân Hoàng có lối chơi bóng đa dạng biến hóa, kết hợp hiệu quả giữa tấn công vào phòng thủ. Sức trẻ cùng sự tự tin đã đưa đến cho VĐV Xuân Hoàng lối chơi bóng phóng khoáng. Không bị gò vào một cách chơi đơn điệu, Xuân Hoàng đã đưa đến cho mỗi trận đấu một nguồn cảm hứng mới. Thực tế trận bóng gay cấn nhất của Xuân Hoàng không phải là trận chung kết. Trận bóng bàn giữa Xuân Hoàng và VĐV Từ Minh Thái (Bản tin Tư pháp) mới là trận bóng khó khăn nhất với anh. Tuy nhiên với lối phòng thủ hợp lý, kiên cường, Xuân Hoàng đã giành chiến thắng với tỷ số 3-2. Xuân Hoàng sẽ là niềm hy vọng mới của những mùa giải sau. Khán giả đặt rất nhiều niềm tin vào cây vợt trẻ Xuân Hoàng, bởi ở cây vợt này bên cạnh có năng khiếu bóng bàn lại biết khiêm tốn chịu khó tập luyện, biết học tập kỹ thuật mới ở những cây vợt giàu kinh nghiệm. Sự lên ngôi của cây vợt trẻ Xuân Hoàng đưa đến cho giải tín hiệu mới hấp dẫn hơn cho những mùa giải sau.

Đại diện lãnh đạo Báo Quảng Bình trao giải cho các đôi nữ. Ảnh: Ngô Thanh Long
Đại diện lãnh đạo Báo Quảng Bình trao giải cho các đôi nữ. Ảnh: Ngô Thanh Long

Hấp dẫn giàu kịch tính mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả hơn cả là những trận bóng bàn nội dung đôi nam. Hai cây vợt “lão làng” Phan Hòa-Trọng Thái đã giành giải nhất đôi nam qua nhiều trận thi đấu gay cấn nhiều khi phải cần tới sự may mắn, chiến thắng mới mỉm cười với đôi nam này. Theo thể thức loại “nốc ao” các trận đấu đôi nam trở nên những trận chung kết sớm của giải. Kịch tính nhất có lẽ là trận đôi nam Phan Hòa - Trọng Thái (Báo Quảng Bình) và Đức Anh-Thanh Tùng (Đài PT-TH Quảng Bình). Khi tỷ số 2-2, ở séc thứ 5 đôi vợt Đức Anh-Thanh Tùng dẫn trước 10-8. Hầu như chiến thắng đã nằm trong tay đôi vợt đến từ Đài PT-TH Quảng Bình. Bởi chỉ còn 1 điểm nữa thôi trận đấu sẽ kết thúc.  Thực tế đây là đôi vợt trẻ có lối chơi hiện đại, có lối tấn công đẹp mắt hiệu quả. Tuy nhiên, khó nói trước được điều gì khi trận đấu chưa kết thúc. Do sự nôn nóng và thiếu may mắn, Thanh Tùng đã vội vã kết thúc để rồi bị cầm hòa 10-10. Ở một tình thế có lợi về tâm lý, đôi vợt Phan Hòa-Trọng Thái đã giành chiến thắng trước Thanh Tùng-Đức Anh với tỷ số 3-2 trong sự ngỡ ngàng của người xem. Sau khi vượt qua cửa ải khó nhất, đôi vợt Phan Hòa-Trọng Thái tiếp tục gặt hái được những chiến thắng và tiến đến giành giải cao nhất ở nội dung đôi nam. Phải ghi nhận sự nhiệt tình cùng khả năng phòng thủ hợp lý của cây vợt giàu kinh nghiệm Trọng Thái trong giải đấu này. Với việc giành giải nhất nội dung đôi nam, cùng với VĐV Phan Hòa, VĐV Trọng Thái đã có một mùa giải đáng ghi nhớ trong cuộc đời nhà báo lắm duyên nợ với môn thể thao bóng bàn.

Giải bóng bàn truyền thống Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Quảng Bình năm 2016 đã khép lại, không thể không nhắc đến những hạn chế cần khắc phục như điều kiện sân bãi chưa đáp ứng về ánh sáng, sự thoáng mát và điều kiện vệ sinh. Tuy nhiên đó là hạn chế khách quan do tỉnh nhà chưa có nhà thi đấu thể thao đa năng. Cơ bản giải đã thành công ở nhiều phương diện, từ công tác tổ chức điều hành, công tác trọng tài đến sự chấp hành điều lệ giải của các đoàn VĐV. Khán giả và người hâm mộ môn bóng bàn đánh giá cao sự thành công của giải bóng bàn hội nhà báo tỉnh năm 2016. Xin hẹn gặp lại mùa giải sau.

Phan Hòa