.

Nếu Công Phượng được giải phóng…

Thứ Hai, 13/10/2014, 14:39 [GMT+7]

… thì U19 Việt Nam sẽ mạnh hơn hẳn. Đó là điều chúng ta thu nhận được sau trận thua Nhật Bản.

 Công Phượng
Công Phượng

Phải khẳng định rằng, Công Phượng nằm trong số những cá nhân xuất sắc nhất của U19 Việt Nam và tận dụng tối đa sở trường của cầu thủ này trở thành chiếc chìa khóa mở ra thành công cho đội nhà. Chính vì thế, HLV Graechen đã nghiên cứu kỹ rồi kéo anh lùi hơn trong sơ đồ của U19 Việt Nam.

Khi được đá lùi và tự do hơn, Công Phượng sẽ thoát khỏi sự kìm kẹp của hàng thủ đối phương và tránh phải nhận bóng trong tư thế quay lưng về cầu môn đối phương – vị trí rất khó khăn trong dứt điểm. Mặt khác, khi đá lùi hơn, Công Phượng có khoảng trống để phát huy những pha đột phá cá nhân của mình trước khi dứt điểm. Bản thân các hậu vệ đối phương cũng sẽ mất nhiều công sức và lực lượng cho nhiệm vụ hạn chế tầm hoạt động của Công Phượng.

Kéo Công Phượng xuống thấp hơn trong đội hình, U19 Việt Nam còn có thể thu hẹp khoảng cách giữa những vệ tinh quan trọng khác và do đó, độ chính xác của các đường chuyền được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, hiệu quả từ việc đá thấp của Công Phượng dễ nhận thấy nhất chính là khả năng tạo cơ hội cho đồng đội lập công của đội trưởng đội U19 Việt Nam.

Hãy lấy trận gặp U19 Nhật Bản như một hệ quy chiếu! Phút 19, Tuấn Anh chuyền bóng, Công Phượng đột phá rồi chuyền vào nách hàng thủ, đưa Thanh Tùng vào thế đối mặt với thủ môn đối phương. Hay như tình huống Công Phượng chuyền bóng, xẻ đôi hàng phòng ngự của U19 Nhật Bản cho Văn Long ở cuối trận đấu. Đó là chưa kể đến một pha đá phạt góc của Công Phượng cũng đã đặt Lục Xuân Hưng vào thế đối mặt với khung thành đội bạn.

Trong tất cả những trận đấu với các đối thủ được đánh giá cao hơn, có những hàng thủ được tổ chức khoa học hơn, Công Phượng thường không phát huy hết khả năng của mình khi đá tiền đạo cắm và trận gặp U19 Hàn Quốc là một minh chứng. Thế nhưng, sẽ là “cá gặp nước”, “hổ thêm cánh” khi thủ quân đội U19 Việt Nam được đá lùi và chơi tự do.
 

Theo Minh Hải (BONGDA+)