.

Hấp dẫn giải bóng bàn các câu lạc bộ tỉnh năm 2014

Thứ Năm, 09/10/2014, 10:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Vừa qua, những khán giả ham thích môn bóng bàn lại có dịp được chứng kiến một giải bóng bàn có quy mô lớn diễn ra hấp dẫn, lắm bất ngờ như giải bóng bàn các câu lạc bộ tỉnh Quảng Bình năm 2014.

Với sự tham gia của trên 100 VĐV của 16 CLB đến từ khắp nơi trong tỉnh. Ngay tại vòng loại gay cấn đã diễn ra tại bảng đấu có sự hiện diện của các CLB Đồng Hới 1, Công an tỉnh, Giao thông vận tải, huyện Quảng Trạch. Lần gặp đầu tiên, đội Công an tỉnh gồm các VĐV Nguyễn Hữu Phúc, Nguyễn Anh Đức, Hoàng Vương Anh, Nguyễn Thanh Vân đã chịu thất bại với tỷ số 1-3 trước đội nam Đồng Hới gồm các VĐV Trương Minh Tấn, Lê Ngọc Hải, Nguyễn Xuân Bình.

Tuy nhiên do thắng đậm các đội còn lại trong bảng, đội nam Công an tỉnh vẫn được xếp nhì bảng và tiếp tục một mạch vào thẳng đến trận chung kết. Cũng tương tự như vậy, đội bóng bàn nam của Đồng Hới 1 đã tiến đến trận chung kết mà không gặp một trở ngại nào.

Tại vòng chung kết, Nguyễn Anh Đức của đội Công an tỉnh lĩnh ấn tiên phong gặp Trương Minh Tấn, cây vợt chủ lực của đội Đồng Hới 1. Sau khi Anh Đức thua, nhiệm vụ nặng nề còn lại đặt lên vai Nguyễn Hữu Phúc và Hoàng Vương Anh. Cây vợt giàu kinh nghiệm Nguyễn Hữu Phúc không khó khi nhận nhiệm vụ giải quyết 2 trận thắng trước các  cây vợt Lê Ngọc Hải, Nguyễn Xuân Bình.

Ở trận đôi, lực lượng đội Công an tỉnh cũng thay đổi. Trận này Hoàng Vương Anh và Nguyễn Anh Đức đã làm tốt nhiệm vụ ban huấn luyện đề ra là thắng cặp VĐV Lê Ngọc Hải-Nguyễn Xuân Bình. Như vậy với việc bố trí hợp lý đội hình, đội Công an tỉnh đã thực hiện cuộc lội ngược dòng ngoạn mục. Chiến thắng 3-1 trước đội Đồng Hới 1 đã cho thấy thành công của đấu pháp hợp lý.

CLB bóng bàn Sacombank đoạt cúp vô địch toàn đoàn.
CLB bóng bàn Sacombank đoạt cúp vô địch toàn đoàn.

Một nội dung để lại nhiều ấn tượng cho khán giả là đôi nam nữ.  Trong khi ở thành phố Đồng Hới không thiếu những đôi VĐV nam-nữ khá mạnh nhưng thiếu sắp xếp hợp lý đành phải nhường chỗ cho các VĐV đến từ huyện Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn tiến sâu vào giải.

Trước tình thế đó, gương mặt mới, đôi vợt Trương Tú Quang-Ly Na (Liên hiệp các CLB bóng bàn Người trung cao tuổi tỉnh Quảng Bình) đã tỏa sáng. Việc vào sâu tới trận chung kết và thắng thuyết phục các đối thủ để giành tấm HCV là thể hiện thực lực của đôi VĐV này. Phải nói rằng đôi VĐV Trương Tú Quang và Ly Na đã thi đấu xuất sắc. Nếu như Tú Quang toàn diện ở công, thủ khi cần thực hiện pha tấn công dứt điểm, còn Ly Na nhanh nhẹn điều bóng ở góc hiểm. Kết quả đôi VĐV Tú Quang - Ly Na thắng đôi VĐV Nguyễn Thị Lan-Nguyễn Viết Xô (huyện Quảng Trạch) với tỷ số 3-1 là tất yếu.

Để có được thành công tại giải bóng bàn các câu lạc bộ toàn tỉnh năm 2014 không thể không nhắc đến những đơn vị làm tốt công tác xã hội hóa, biết quan tâm phát triển, nuôi dưỡng phong trào. Nổi bật là CLB Sacombank với việc tạo môi trường thuận lợi cho các VĐV thường xuyên tập luyện. Tại giải lần này, các VĐV Kim Chi, Kiều Trang, Trần Thị Thanh Huyền... đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được ban huấn luyện đề ra.

Một nét mới xuất hiện lần đầu tiên tại giải là mô hình Liên hiệp các CLB bóng bàn người trung cao tuổi Quảng Bình. Mô hình này phôi thai từ năm 2009 và được thành lập từ ngày 1-6-2013. Hiện Liên hiệp các CLB bóng bàn người trung cao tuổi Quảng Bình có 165 hội viên đến từ 16 CLB trong toàn tỉnh. Ông Đặng Thanh Dệ, Chủ tịch Liên hiệp các CLB bóng bàn người trung cao tuổi tỉnh Quảng Bình cho biết: “Đây là mô hình CLB bóng bàn mới được Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam đánh giá cao và là sân chơi thể thao bổ ích, thể hiện cuộc vận động toàn dân chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi”. Tại giải lần này, với việc đoạt 1 HCV, 1HCB, 2 HCĐ giành được vị trí thứ 2 toàn đoàn, cho thấy hiệu quả của mô hình.

Ở giải đồng đội nữ, mọi dự đoán đều hướng về các cây vợt tại thành phố Đồng Hới nhưng cuối cùng những cây vợt nữ đến từ thị xã Ba Đồn đã làm nên chiến thắng. Đồng đội nữ thị xã Ba Đồn gồm các VĐV: Mai Lan Hương, Nguyễn Thị Liên, Nguyễn Thị Thanh Vân đã tạo nên bất ngờ khi dễ dàng vượt qua vòng loại vào sâu trong giải và chiến thắng thuyết phục trước các đội thành phố Đồng Hới, huyện Quảng Trạch. Việc giành được HCV đồng đội nữ, được xếp thứ 3 toàn đoàn là một ghi nhận của phong trào bóng bàn nữ thị xã Ba Đồn. Thành công này xuất phát từ phong trào tập luyện thường xuyên ở cơ sở.

Ghi nhận cho sự tiến bộ của môn bóng bàn nhưng cũng có những trăn trở không nhỏ về tính xã hội hóa của bộ môn so với cầu lông, quần vợt và nhiều bộ môn thể thao khác. Rõ ràng môn bóng bàn đã bộc lộ hạn chế từ phía các nhà tài trợ. Vì thế giải thưởng dành cho môn bóng bàn còn  khiêm tốn so với các môn khác. Mong sao có nhiều hơn nữa những mạnh thường quân tài trợ cho môn bóng bàn.

Phan Hòa