.

Phát triển các kỹ thuật cao: Bước đột phá mới của ngành Y tế

Thứ Hai, 31/07/2017, 09:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm gần đây, ngành Y tế tỉnh đã tập trung nguồn lực để thực hiện có hiệu quả các hoạt động khám, chữa bệnh, đặc biệt là việc phát triển các kỹ thuật cao. Đáng ghi nhận là một số kỹ thuật chuyên sâu mà trước đây chỉ có bệnh viện tuyến Trung ương thực hiện, nay đã được triển khai, áp dụng thành công ngay tại các bệnh viện tuyến huyện, thành phố. Thành quả này không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh mà còn góp phần giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên.

Xác định việc ứng dụng kỹ thuật mới, kỹ thuật cao là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng hàng đầu để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng đẩy mạnh phát triển các chuyên khoa sâu và phát huy thế mạnh trong nhiều lĩnh vực điều trị.

Đi đầu trong ứng dụng kỹ thuật mới ở tuyến bệnh viện huyện phải kể đến Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình. Với các giải pháp, như: đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ và có chính sách thu hút bác sĩ, tạo mối liên kết, hợp tác với những bệnh viện tuyến trên trong chuyển giao kỹ thuật mới theo phương thức “cầm tay chỉ việc”, bệnh viện đã ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật mới trên tất cả mọi lĩnh vực.

Một trong những kết quả khá ấn tượng là bệnh viện đã triển khai thành công đơn vị Thận nhân tạo chu kỳ và cấp cứu với 6 máy chạy thận luôn hoạt động hết công suất. Một số kỹ thuật khác, như: “Phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp Longo”, “Kỹ thuật sử dụng các vạt da che phủ khuyết hổng bàn tay”, “Kỹ thuật khâu nối thần kinh mạch máu dưới kính hiển vi”, “Kỹ thuật thay thủy tinh thể”, “Kỹ thuật thoát vị bẹn có sử dụng tấm lưới hỗ trợ trong tái tạo thành bụng"... cũng được triển khai có hiệu quả. Đây là các kỹ thuật hiện đại, đòi hỏi sự đầu tư khá lớn về kinh phí cũng như trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ và đã mang lại hiệu quả cao trong công tác điều trị nhiều loại bệnh.

Điều đáng tự hào là bệnh viện không chỉ thực hiện tốt các kỹ thuật chuyên môn của bệnh viện theo danh mục phân tuyến của Bộ Y tế mà còn triển khai tốt một số kỹ thuật vượt tuyến, kỹ thuật cao, như: phẫu thuật kết hợp xương ở các vị trí phức tạp; nối gân; phẫu thuật chuyển vạt da có cuống mạch; khâu vỡ gan, cắt lách do chấn thương; cắt tử cung toàn phần, bán phần; chụp CT scanner... và các kỹ thuật xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh... bảo đảm cho việc chẩn đoán, điều trị các loại bệnh. Từ việc ứng dụng các kỹ thuật mới, bệnh viện đã cứu được nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo, chất lượng khám, điều trị ngày được nâng cao,  tạo điều kiện cho người dân được hưởng những dịch vụ y tế có chất lượng cao mà không cần chuyển tuyến trên.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngân, Giám đốc bệnh viện cho hay, hoạt động phát triển kỹ thuật mới đã nhận được sự ủng hộ, tham gia tích cực của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trong toàn bệnh viện. Bệnh viện xem đó là tiêu chí để bình xét các danh hiệu thi đua ở các khoa, phòng và mỗi cán bộ, viên chức, lao động. Hằng năm, bệnh viện luôn xây dựng kế hoạch phát triển kỹ thuật mới, chú trọng việc tiếp nhận, làm chủ những kỹ thuật đã được chuyển giao từ bệnh viện tuyến trên và khuyến khích cán bộ tham gia nghiên cứu hoa học, nâng cao trình độ để  phát triển những kỹ thuật chuyên sâu, kỹ thuật vượt tuyến nhằm nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh.

Với sự hỗ trợ của hệ thống trang thiết bị hiện đại, các bệnh viện đã ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật mới ngay tại đơn vị.
Với sự hỗ trợ của hệ thống trang thiết bị hiện đại, các bệnh viện đã ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật mới ngay tại đơn vị.

Tại Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy, công tác nghiên cứu khoa học, tập trung nguồn lực để triển khai các kỹ thuật mới luôn được bệnh viện quan tâm đúng mức. Trong điều kiện nguồn kinh phí còn khó khăn, bệnh viện đã có nhiều cố gắng để nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị phục cho các hoạt động khám, chữa bệnh. Đến nay, bệnh viện đã có được một hệ thống trang thiết bị khá đồng bộ, như: hệ thống phẫu thuật nội soi tiêu hóa ổ bụng, máy đo mật độ loãng xương, máy xét nghiệm sinh hóa, bộ phẫu thuật mắt, máy siêu âm dople xuyên sọ, máy siêu âm màu, máy chụp Xquang số hóa... Bệnh viện còn tạo điều kiện cho cán bộ y tế tham gia các khóa đào tạo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để làm chủ công nghệ. Nhờ đó, bệnh viện đã đưa vào áp dụng thành công nhiều kỹ thuật  mới, kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh, đặc biệt là kỹ thuật phẫu thuật nội soi tiêu hóa ổ bụng, phẫu thuật lấy thủy tinh thể, đặt thủy tinh nhân tạo, đo mật độ loãng xương, kỹ thuật mổ nội soi tai, mũi, họng và amidan... Bệnh viện còn thực hiện thành công nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, cấp ngành, là một trong những lá cờ đầu của ngành Y tế trong phong trào nghiên cứu khoa học.

Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch cũng là một trong những đơn vị có nhiều nỗ lực trong các hoạt động nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh cho người dân. Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm các trang thiết bị y tế hiện đại, bệnh viện còn thực hiện cải cách thủ tục, quy trình khám bệnh. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu đăng ký, phân buồng, sắp xếp bệnh nhân và bố trí cán bộ hợp lý đã giúp cho bệnh viện thực hiện tốt công tác quản lý và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến khám, điều trị tại bệnh viện.

Xác định công tác đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng có tính chất quyết định việc triển khai thành công các kỹ thuật mới, Bệnh viện đa khoa TP.  Đồng Hới đã tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ y tế có trình độ chuyên môn vững vàng đi đôi với đầu tư hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại. Thông qua các hình thức, như: thu hút bác sĩ ở các các lĩnh vực chuyên sâu, tạo điều kiện cho cán bộ học tập nâng cao trình độ, bệnh viện đã có được một đội ngũ cán bộ vững về tay nghề, tận tâm với công việc để triển khai thành công nhiều kỹ thuật tiên tiến, như: phẫu thuật lấy sỏi niệu quản, phẫu thuật longo điều trị trĩ, phẫu thuật kết hợp xương khó, kết hợp xương trong gãy xương vùng hàm mặt, phẫu thuật cắt amiđan, vách ngăn mũi... Đặc biệt, trong giai đoạn 2011-2015 bệnh viện đã thực hiện được nhiều kỹ thuật vượt tuyến, đánh dấu sự nỗ lực của tập thể cán bộ y tế trong đơn vị.

Nói về những nỗ lực của toàn ngành trong phát triển kỹ thuật mới, bác sĩ Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế cho hay, tuy còn nhiều khó khăn về nguồn lực tài chính song hầu hết các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực học tập và tiếp nhận các kỹ thuật ngang tuyến và vượt tuyến. Thành quả đó góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế trên địa bàn tỉnh, từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc bảo vệ sức khỏe ngày càng cao của người dân.

Nhật Văn