.

Cứu sống bé trai 10 năm vật lộn với bệnh thận

Thứ Sáu, 15/01/2016, 09:18 [GMT+7]

Mắc hội chứng thận hư khi mới 3 tuổi, nhưng do gia đình không đủ điều kiện để chữa trị và đã tự chữa bằng thuốc nam trong 10 năm, bệnh của bé T. (13 tuổi, Nghệ An) tiến triển thành suy thận mạn tính.

Chặng đường chiến đấu với bệnh tật đầy gian nan của bé T. bắt đầu vào năm 2005 khi mới 3 tuổi. Biểu hiện ban đầu của bệnh chỉ là đôi mắt tự nhiên sưng phù, nhưng cô giáo và gia đình lại cho rằng bé tăng cân nên bị híp mắt.

Hiện tượng này kéo dài khoảng một tuần kèm theo tình trạng mệt mỏi, tiểu ít nên gia đình đưa bé T. đến bệnh viện (BV) huyện, rồi BV tỉnh để khám. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bé T mắc hội chứng thận hư.

Đây là căn bệnh đòi hỏi việc điều trị lâu dài và rất tốn kém. Do điều kiện kinh tế khó khăn và sự hiểu biết hạn chế của gia đình, sau một thời gian chữa bệnh ở BV huyện và tỉnh, gia đình đành đưa con về tự chăm sóc và điều trị bằng thuốc nam.

Đến tháng 11-2013, khi bé T. gặp được các bác sĩ BV Nhi Trung ương thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn suy thận mạn tính giai đoạn cuối.

BS. Thái Thiên Nam, Phó trưởng Khoa Thận, BV Nhi Trung ương cho biết, việc điều trị cho bé T. đặt ra cho các bác sĩ rất nhiều thách thức. Từ khi tiếp nhận bệnh nhi, tình trạng sức khỏe thất thường của cháu khiến các bác sĩ liên tục phải thay đổi phương pháp điều trị, từ lọc màng bụng đến chạy thận và cuối cùng là ghép thận.

“Nhận thấy khả năng đáp ứng điều trị bằng 2 phương pháp đầu của trẻ đều không hiệu quả, sau khi họp hội đồng ghép thận BV, các bác sĩ quyết định tiến hành ghép thận cho cháu. May mắn, bé đã có mẹ là người cho thận phù hợp”, BS Thiên Nam cho biết.

Đến ngày 15-12-2015, bé T. được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật ghép thận. Trong quá trình ghép, kíp phẫu thuật được chia làm 2 nhóm khác nhau, tiến hành song song để bảo đảm thận lấy ra phải được ghép kịp thời.

Khó khăn trong quá trình phẫu thuật mà các bác sĩ gặp phải là động mạch thận của người mẹ rất ngắn (chỉ khoảng 1,5 cm), phải lấy sát về phía động mạch chủ để ca ghép thuận lợi.

Ca phẫu thuật kéo dài 5 giờ đồng hồ nhưng đã cho kết quả tốt đẹp. Thận của cháu bé đã có ngay nước tiểu, các chỉ số sinh tồn đều tương đối ổn định. Ngày thứ 14 sau ghép, bé T. đã được các bác sĩ cho ra viện với tình trạng sức khỏe tiến triển tốt.

Qua trường hợp này, các bác sĩ BV Nhi Trung ương khuyến cáo, các gia đình không tự ý điều trị cho con khi không có sự hướng dẫn cặn kẽ của thầy thuốc để tránh tình trạng bệnh tiến triển không kiểm soát như trường hợp cháu T.

BV Nhi Trung ương đã từng tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhi vào viện trong tình trạng bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng do gia đình chữa cho con bằng các thuốc nam.

Theo Hiền Minh (Chinhphu.vn)