.

Cao Quảng làm tốt công tác dân số

Thứ Hai, 23/11/2015, 11:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Cao Quảng là một xã miền núi rẻo cao của huyện Tuyên Hóa. Những năm trước đây,  sinh con thứ 3 luôn được xem là gánh nặng trong công tác dân số của địa phương. Thế nhưng, nhờ sự nhiệt tình, trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình, công tác dân số của xã đã có bước chuyển biến tích cực, đặc biệt là vấn đề sinh con thứ 3.

Là một xã miền núi kinh tế còn khó khăn, việc sinh con thứ 3 không chỉ là gánh nặng cho công tác dân số mà trực tiếp hơn là gánh nặng cho những gia đình đông con. Bởi không chỉ chi phí do thêm miệng ăn mà còn rất nhiều chi phí cho y tế, học tập, áo quần... Chính vì vậy việc chăm lo cả về thể chất và giáo dục cho các cháu không được bảo đảm, dẫn đến các cháu chịu nhiều thiệt thòi so với các bạn cùng trang lứa.

Nếu năm 2014, trong tổng số 59 cháu sinh ra chỉ có 11 cháu là con thứ 3, chiếm 18,6% thì năm 2015, toàn xã có 68 cháu sinh ra nhưng có 6 cháu là con thứ 3, giảm xuống 7,4%. Chưa hết năm 2015 nhưng các dịch vụ KHHGĐ đều đạt 100% trở lên, các dịch vụ chăm sóc y tế được cải thiện đáng kể. Tỷ lệ các cặp vợ chồng đang sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại đạt 90%, tăng so với năm 2014 là 2,4%. Đây là những tín hiệu đáng mừng trong công tác dân số KHHGĐ của địa phương hiện nay.

Giảm sinh con thứ 3 để nâng cao chất lượng dân số.
Giảm sinh con thứ 3 để nâng cao chất lượng dân số.

Ông Nguyễn Đình Phúc, cán bộ chuyên trách dân số xã Cao Quảng cho biết: Xã có 9 thôn, mỗi thôn có một cộng tác viên dân số, đội ngũ cộng tác viên ở xã rất nhiệt tình và tâm huyết, không ngại khó khăn, vất vả xuống tận thôn, tận hộ gia đình để tuyên truyền về DS – KHHGĐ. Cách làm của đội ngũ cộng tác viên là tuyên truyền sâu rộng đến từng gia đình và từng đối tượng, không chỉ với phụ nữ mà tuyên truyền cho cả những người đàn ông, người lớn tuổi trong gia đình.

Tuy nhiên, để người dân tự giác không sinh con thứ 3 thì chưa đủ, các biện pháp hợp lý và đồng bộ đã được đưa ra. Xác định được nguyên nhân cơ bản từ những trường hợp sinh con thứ 3 trên địa bàn, ngành dân số xã đã tham mưu với UBND xã xây dựng và triển khai kế hoạch can thiệp tình trạng sinh con thứ 3 và tăng cường hỗ trợ kinh phí cho hoạt động truyền thông DS - KHHGĐ của địa phương. Đặc biệt, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể duy trì các buổi truyền thông, các buổi nói chuyện chuyên đề trên loa phát thanh, trong các CLB “không sinh con thứ 3” về hậu quả của việc lựa chọn giới tính khi sinh; tác động của việc đông con đến đời sống, kinh tế gia đình, chất lượng cuộc sống và sự phát triển của toàn xã hội;...

Ngoài ra, đội ngũ cộng tác viên (CTV) phụ trách địa bàn lập danh sách theo dõi những cặp vợ chồng có 2 con, đặc biệt là những cặp vợ chồng sinh con một bề để thường xuyên đến gia đình truyền thông, tư vấn. Đến nay, Cao Quảng đã thành lập “câu lạc bộ không sinh con thứ ba” thu hút gần 100 cặp vợ chồng tham gia. Các thành viên câu lạc bộ thường xuyên trao đổi kinh nghiệm chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cái, tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản và các biện pháp tránh thai an toàn. Đặc biệt, thôn Phú Xuân 4 năm liền không có trường hợp sinh con thứ 3.

Cùng với đó, xã còn phối hợp với trạm y tế mỗi năm tổ chức 2 đợt truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình lồng ghép với khám, điều trị, tư vấn và cấp thuốc, dụng cụ tránh thai miễn phí cho phụ nữ tuổi sinh đẻ; tư vấn sức khỏe cho đối tượng vị thành niên, thanh niên, thu hút khoảng 150 lượt ngườii tham gia. Những hoạt động bổ ích trên đã nhận được sự ủng hộ của đa số chị em phụ nữ.

Từ những hoạt động này, các chủ trương, chính sách pháp luật về dân số - kế hoạch hóa gia đình, những hệ lụy của việc sinh nhiều con đã được bà con hiểu rõ góp phần làm thay đổi từ nhận thức đến hành động nhằm nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

P.V