.

Nỗ lực vì sức khỏe nhân dân

Thứ Hai, 30/03/2015, 08:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, của Bộ Y tế, sự hỗ trợ chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, sự tham gia của nhân dân cùng với nỗ lực, quyết tâm của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, ngành Y tế đã có nhiều giải pháp tích cực, chủ động triển khai có hiệu quả các hoạt động chăm sóc sức khỏe, góp phần quan trọng vào việc bảo đảm an sinh xã hội và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Năm 2014, ngành đã chỉ đạo các bệnh viện tích cực triển khai quyết liệt Quyết định 1313 của Bộ Y tế về quy trình khám bệnh, Thông tư 01 của Bộ Y tế về quản lý chất lượng xét nghiệm. Đồng thời, thành lập nhóm cải tiến, đánh giá và xây dựng lại quy trình tại khoa khám bệnh với các nội dung được triển khai như: bố trí mặt bằng đủ rộng tại khoa khám bệnh; đầu tư thêm và sử dụng 15% số tiền thu được để cải tạo khu vực khám bệnh, lắp đặt hệ thống phát số tự động, trang bị ghế chờ, bàn khám, các máy móc xét nghiệm; tăng cường các y bác sỹ cho khoa khám bệnh vào giờ cao điểm, đặt mục tiêu khám hết bệnh nhân trong ngày mới nghỉ.... Những biện pháp trên đã góp phần tích cực rút ngắn thời gian chờ đợi, tăng sự hài lòng của người bệnh.

Quy trình thu viện phí và thanh toán BHYT được cải tiến đã giảm từ 6 xuống còn 4 chữ ký trong bản kê thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT nên đã từng bước giảm bớt thời gian chờ đợi của người bệnh. Đơn giản thủ tục hành chính, giảm được từ 12-14 bước trong quy trình khám bệnh xuống còn 4-7 bước, trung bình giảm được 40 phút một lượt khám bệnh. Với những cải cách này, ngành Y tế vừa tiết kiệm được thời gian cho bác sĩ và bệnh nhân, vừa đem lại hiệu quả cao trong quá trình khám chữa bệnh. Đặc biệt, hầu hết các bệnh viện đều đã có sự chú trọng trong việc đầu tư triển khai các biện pháp nhằm hướng đến người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm. Kết quả trung bình qua đánh giá là 2,5 điểm, tăng so với năm 2013 là 2,1 điểm.

Ngành Y tế đã quyết liệt trong việc triển khai việc thiết lập đường dây nóng tại các bệnh viện, cơ sở y tế, tổ chức lớp bồi dưỡng về y đức cho cán bộ y tế; tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh “Lương y như từ mẫu”.  

Tiêm chủng cho trẻ em luôn được ngành Y tế quan tâm, chăm lo.
Tiêm chủng cho trẻ em luôn được ngành Y tế quan tâm, chăm lo.

Trong năm 2014, tỉnh ta chưa  ghi nhận ca mắc cúm A(H1N1), A(H5N1), bệnh tay chân miệng chỉ xảy ra rải rác trên các xã của 8 huyện/thị xã/thành phố và cũng nhanh chóng được kiểm soát tốt. Các dịch bệnh khác không có biến động gì lớn so với cùng kỳ năm 2013. Sở Y tế đã kịp thời chỉ đạo triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi Rubella trên toàn tỉnh. Các chương trình y tế như lao, mắt, tâm thần, da liễu theo chỉ tiêu đề ra đều đạt và vượt kế hoạch. Nhờ thực hiện có hiệu quả chương trình an toàn vệ sinh thực phẩm nên trong năm không có trường hợp tử vong do ngộ độc thực phẩm. Số người nhiễm HIV/AIDS và tử vong giảm hơn so với năm 2013, đặc biệt năm 2014 tỉnh ta đã thành lập cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc hiện bằng thuốc Methadone, đây là mô hình cai nghiện ma túy mở ra niềm hy vọng lớn đối với những người muốn từ bỏ ma túy để làm lại cuộc đời.

Hầu hết các bệnh viện đã thực hiện tốt công tác cấp cứu, xử trí bệnh nhân, không có sự cố chuyên môn ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Nhiều bệnh viện đã quan tâm đến việc triển khai áp dụng các kỹ thuật phương pháp mới; chú trọng đầu tư nhân lực, trang thiết bị cho khoa xét nghiệm...

Năm 2014, nhiều gia đình nghèo có người thân bị bệnh ung thư, ghép tạng được bảo hiểm y tế trả tiền 56 loại thuốc đặc trị, thay vì trước đây người dân phải chịu hết. Điều này giúp bệnh nhân tiết kiệm, giảm đáng kể số tiền chạy chữa và có thêm nhiều cơ hội duy trì, kéo dài tuổi thọ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của ngành Y tế tỉnh ta vẫn còn một số tồn tại hạn chế. Chính vì thế, năm 2015 ngành phải phấn đấu và quyết liệt hơn trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, tiếp tục xây dựng hệ thống y tế phù hợp hơn, từng bước hoàn chỉnh và đồng bộ từ tuyến tỉnh đến tuyến xã, phường, thị trấn theo hướng công bằng, hiệu quả và theo định hướng phát triển, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của nhân dân về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe; giảm tỷ lệ bệnh tật và tử vong, tăng tuổi thọ, cải thiện chất lượng cuộc sống, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tập trung đào tạo nguồn nhân lực, với chỉ tiêu đặt ra là 7,5 bác sỹ/vạn dân và 1 dược sỹ đại học/10.000 dân; duy trì 100% trạm y tế có bác sỹ làm việc, 100% trạm y tế có đủ cán bộ theo quy định; phấn đấu đạt 80,5% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế; giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi 18%; Hạn chế tốc độ lây truyền HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư dưới 0,2%; Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế là 75,79%; ...

Bên cạnh đó, tiếp tục tăng đầu tư, đồng thời phát triển nhanh hệ thống y tế công lập và ngoài công lập, hoàn chỉnh mô hình tổ chức, củng cố mạng lưới y tế cơ sở và nâng cao hiệu quả mạng lưới y tế dự phòng, chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để các dịch bệnh lớn xảy ra. Thực hiện đồng bộ các biện pháp để giảm quá tải bệnh viện, chuẩn hóa chất lượng dịch vụ y tế, chất lượng bệnh viện, từng bước tiếp cận với tiêu chuẩn khu vực và quốc tế. Quản lý chặt chẽ giá thuốc và chất lượng thuốc chữa bệnh. Tăng cường thanh kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và triển khai các hoạt động khác nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao và các chỉ tiêu y tế đến năm 2020.

Thực hiện tốt chính sách khám chữa bệnh cho các đối tượng chính sách, người nghèo, trẻ em, người dân tộc thiểu số, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Chú trọng phát triển y học dân tộc kết hợp với y học hiện đại; thực hiện tốt các chính sách dân số/KHHGĐ, bảo đảm cân bằng giới tính hợp lý, nâng cao chất lượng dân số; đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính và tăng cường năng lực quản lý ngành y tế.

Đặc biệt là ngành Y tế sẽ đẩy mạnh việc giáo dục đội ngũ y, bác sĩ về ứng xử và quy tắc, đạo đức nghề nghiệp; cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh và tiếp tục phát huy hiệu quả từ đường dây nóng ngành Y tế, để người dân thuận lợi nhất trong việc phản ánh kịp thời các vấn đề bức xúc.

L.H