.

Người thầy thuốc có tấm lòng nhân ái

Thứ Tư, 24/12/2014, 11:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Về thôn Đức Điền, xã Đức Ninh (TP.Đồng Hới) hỏi phòng khám chẩn trị y học cổ truyền của anh Nguyễn Văn Kiên ai ai cũng biết. Nằm khuất trong ngõ nhỏ, ngôi nhà ấy ngày ngày đón hàng chục lượt bệnh nhân khắp các địa phương đến khám chữa bệnh. Không chỉ giỏi về y thuật, anh Kiên còn được biết đến là một thầy thuốc có tấm lòng nhân ái. Những bệnh nhân nghèo tìm đến phòng khám đều được anh thăm khám và bốc thuốc miễn phí...

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống về khám chữa bệnh bằng Đông y. Từ nhỏ Nguyễn Văn Kiên đã theo cha ngược xuôi khắp các tỉnh miền Bắc để học hỏi, tìm kiếm những phương pháp chữa bệnh, các bài thuốc đông y hiệu quả. Sau khi tốt nghiệp khoa Đông y-Đại học Y Hải Phòng, thay vì xin vào làm việc ở các cơ sở khám chữa bệnh, Nguyễn Văn Kiên đã trở về quê tại thôn Đức Điền, xã Đức Ninh, TP. Đồng Hới tự mình mở phòng khám chữa bệnh. Mặc dù tuổi đời còn trẻ nhưng Nguyễn Văn Kiên luôn ý thức được trách nhiệm của một người thầy thuốc rằng “làm việc gì cũng phải có cái tâm”, có như vậy mới mong cứu được người. Trên 10 năm hành nghề, anh đã tự tay bốc thuốc, khám chữa, điều trị cho hàng ngàn bệnh nhân khỏi các bệnh về thần kinh, đau đầu, xương khớp, viêm loét dạ dày, vô sinh... Ông Trần Uy  một người dân ở xã Đức Ninh vui vẻ cho biết: Hơn 10 năm nay, nhà anh Kiên ngày nào cũng đông nghịt khách đến khám bệnh, bốc thuốc. Nhiều người đến đây khám, chữa bệnh đều có cảm giác thân thiện, an tâm bởi thái độ đón tiếp lịch sự, nhã nhặn không chỉ của anh Kiên mà tất cả các thành viên của phòng khám. Ai nấy đều khen về sự tận tình của anh.

Thầy thuốc Nguyễn Văn Kiên luôn trau dồi, học hỏi, nghiên cứu các phương pháp chữa bệnh có hiệu quả.
Thầy thuốc Nguyễn Văn Kiên luôn trau dồi, học hỏi, nghiên cứu các phương pháp chữa bệnh có hiệu quả.

Hầu hết các bệnh nhân đến phòng chẩn trị đều là người nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng chưa bao giờ anh từ chối khám, chữa bệnh cho người nào cả. Bệnh nhân nghèo nào mắc bệnh trong khả năng chữa trị của anh thì anh bốc thuốc, khám chữa miễn phí. Còn người nào bệnh quá nặng không đủ điều kiện điều trị thì anh giới thiệu đến những thầy thuốc giỏi hơn và kêu gọi sự hỗ trợ.

Để ngày càng nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh, lương y Nguyễn Văn Kiên luôn dành nhiều thời gian để học hỏi, tìm ra phương pháp chữa bệnh có hiệu quả. Thời gian gần đây, Nguyễn Văn Kiên đã tự tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu được nhiều phương pháp chữa trị vô sinh bằng đông y. Thời gian qua, anh đã khám, bốc thuốc, chữa thành công trên 10 ca vô sinh bằng thuốc đông y. Anh Kiên tâm sự: “Cùng với y học hiện đại thì y học cổ truyền đã cứu giúp được hàng triệu người khỏi bệnh. Ở tỉnh ta, người dân tiếp cận với đông y còn ít vì vậy phát triển y học cổ truyền là điều nên làm. Làm thuốc đông y rất vất vả nên phải thường xuyên học hỏi, trau dồi kiến thức và phải tự tìm kiếm các phương pháp mới thì mới nâng được tính hiệu quả của việc khám chữa bệnh”.

Không chỉ giỏi về điều trị các loại bệnh bằng y học cổ truyền, thầy thuốc Nguyễn Văn Kiên còn được biết đến là một trong những thành viên tích cực của các chương trình hỗ trợ cộng đồng ở địa phương. Song song với quá trình làm thuốc, nhiều năm nay, anh đã phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ xã, Hội Đông y tỉnh tổ chức nhiều đợt khám chữa bệnh, tặng thuốc miễn phí cho người nghèo, người có công với cách mạng ở trong xã; tặng gần 20 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Trường tiểu học Đức Ninh; ủng hộ tiền cho gia đình cựu chiến binh Đoàn Tuế có con bị nhiễm chất độc màu da cam ở xã Võ Ninh (huyện Quảng Ninh). Mới đây, anh đã kêu gọi người thân, bạn bè các nhà hảo tâm trong và ngoài nước cùng phối hợp với Ban liên lạc truyền hình đối ngoại của kênh VTV4 (Đài Truyền hình Việt Nam) hỗ trợ 270 triệu đồng xây dựng 6 ngôi nhà cho người khuyết tật... Những việc làm của anh đã được ghi nhận, được Chủ tịch nước tặng Kỷ niệm chương vì các hoạt động từ thiện.

Cảm kích trước nghĩa cử cao đẹp và tấm lòng của người thầy thuốc, không ít bệnh nhân đã  gửi thư tâm sự, chia sẻ trước tấm lòng của anh. “Đó thật sự là món quà quý giá động viên tinh thần để mình tiếp bước trên con đường đã chọn lựa” anh Kiên vui vẻ tâm sự.

Nói về thầy thuốc Nguyễn Văn Kiên, bà Ngô Thị Thương -  Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Đức Ninh chia sẻ: “Có thể nói, nơi nào anh đến cũng đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người bệnh, người dân nghèo về một thầy thuốc - một người làm từ thiện có tấm lòng nhân ái. Với nhiệt tình, tấm lòng của anh, hi vọng thời gian tới, anh sẽ tiếp tục đồng hành cùng với địa phương tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng ý nghĩa hơn nữa”.


Với Nguyễn Văn Kiên, cuộn gói trong từng thang thuốc mà anh bốc cho bệnh nhân là nghĩa tình, là tấm lòng, là uy tín của một người thầy thuốc lấy đức làm trọng, lấy sự an lành của người bệnh là niềm vui.

X.Phú – M.Thìn