.

Phát triển sự nghiệp y tế: Nhìn từ Bố Trạch

Thứ Tư, 27/08/2014, 09:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm gần đây, huyện Bố Trạch đã tập trung nguồn lực để thực hiện có hiệu quả các hoạt động khám chữa bệnh và tổ chức tốt công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cho nhân dân. Bố Trạch là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về số bác sĩ công tác tại xã và là điểm sáng của ngành Y tế trong thực hiện chuẩn quốc gia về y tế xã.

Phòng chống dịch bệnh được chú trọng hàng đầu

Xác định làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ quan trọng trong bảo vệ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, các đơn vị y tế ở Bố Trạch mà vai trò hạt nhân là Trung tâm Y tế dự phòng huyện luôn tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức của người dân đối với việc thực hiện vệ sinh môi trường, cung cấp kiến thức cơ bản để người dân chủ động chăm sóc sức khỏe.

Ngoài ra, đơn vị đã đẩy mạnh các hoạt động giám sát dịch tại cộng đồng, phát hiện sớm, xử lý triệt để các điểm dịch và chuẩn bị các cơ số thuốc, vật tư, hóa chất, sẵn sàng ứng phó khi có dịch xảy ra. Nhờ vậy mà trước, trong và sau các mùa mưa bão hay trong những đợt thiên tai bão lũ trên địa bàn huyện không xuất hiện các dịch bệnh lớn. Các chương trình y tế dự phòng khác như phòng chống sốt rét, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác vệ sinh môi trường lao động ở Bố Trạch cũng đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Các lực lượng y tế đã triển khai tốt nhiều hoạt động như tẩm màn bằng hóa chất, giám sát, phát hiện, quản lý và điều trị bệnh nhân mắc sốt rét; tăng cường kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm; kiểm tra công tác vệ sinh môi trường lao động và thực hiện các hoạt động vì sức khỏe cộng đồng như vệ sinh môi trường, y tế trường học, phòng chống suy dinh dưỡng... tại các cộng đồng dân cư. Đặc biệt, thời gian qua, công tác tiêm chủng mở rộng đang gặp nhiều khó khăn do xảy ra các trường hợp tai biến sau tiêm ở một số tỉnh, thành phố trong cả nước, song trên địa bàn huyện, chương trình tiêm chủng cho trẻ được tiến hành nghiêm túc, công tác vận chuyển, bảo quản vắc xin an toàn, đúng quy trình.

Đặc biệt, huyện luôn quan tâm đến các hoạt động tập huấn nâng cao chất lượng công tác an toàn trong tiêm chủng. Thông qua các lớp tập huấn về phòng chống sốc phản vệ sau tiêm chủng, cách bảo quản vắc xin, đội ngũ cán bộ y tế cơ sở đã được tiếp thu nhiều nội dung quan trọng để ứng dụng có hiệu quả trong thực tiễn công tác thường ngày.

Nhờ vậy mà các đợt tiêm chủng mở rộng, tiêm phòng bệnh viêm màng não mô cầu cho trẻ em... ở Bố Trạch luôn thu hút rất đông người dân đưa con em trong độ tuổi đến tham gia. Các hoạt động khám chữa bệnh, chương trình chăm sóc bà mẹ, trẻ em, kế hoạch hóa gia đình, thực hiện các chương trình y tế được triển khai có hiệu quả tại cộng đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận với các các dịch vụ y tế trong chăm sóc sức khỏe.

Tăng cường nguồn lực cho y tế xã

Nhiều năm qua, huyện Bố Trạch đã tập trung nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị cho các trạm y tế xã, thị trấn. Nhờ đó mà Bố Trạch đã tạo được những bước đột phá trong việc xây dựng, củng cố, hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về công tác xã hội hóa hoạt động y tế, tạo tiền đề quan trọng để huyện thực hiện có hiệu quả các nội dung của Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020.

So với các địa phương khác, hệ thống y tế cơ sở ở Bố Trạch khá đồng bộ. Hầu hết các trạm y tế được xây dựng trên những trục đường giao thông chính của xã, thị trấn, có đầy đủ các phòng chức năng như phòng khám bệnh, kho dược, phòng sơ cứu, cấp cứu, phòng lưu bệnh nhân, phòng khám phụ khoa, phòng đẻ, phòng tiêm, phòng trực.

100% trạm y tế được trang cấp máy vi tính và có bác sĩ làm việc, nhiều trạm y tế đã có máy siêu âm, máy điện tim, máy xét nghiệm và các thiết bị cận lâm sàng theo phân tuyến kỹ thuật để phục vụ cho công tác chẩn đoán, điều trị. Một số xã đã tranh thủ được từ những nguồn lực khác nhau để đầu tư cho lĩnh vực y tế như xã Nhân Trạch, thị trấn nông trường Việt Trung, xã Sơn Trạch...

Trong giai đoạn 2001-2011, Bố Trạch đã có 28/30 trạm y tế ở các địa phương đạt tiêu chuẩn quốc gia (trừ hai xã vùng cao Tân Trạch và Thượng Trạch). Từ kết quả được xem là nền tảng vững chắc ấy, Bố Trạch đã tiến hành xây dựng kế hoạch triển khai các giải pháp thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia giai đoạn mới 2011-2020 trên cơ sở bám sát 50 chỉ tiêu trong 10 tiêu chí, xem đây là nhiệm vụ quan trọng đối với việc phát triển sự nghiệp y tế trên địa bàn huyện.

Đặc biệt, Bố Trạch đã thực hiện lồng ghép việc xây dựng chuẩn quốc gia về y tế cơ sở với chương trình xây dựng nông thôn mới. Huyện đã chỉ đạo cho các địa phương tập trung thực hiện 2 tiêu chí y tế trong 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, ưu tiên đầu tư cho y tế đối với những xã được huyện chọn làm điểm của phong trào xây dựng nông thôn mới.

Điển hình của các hoạt động trên phải kể đến các xã Vạn Trạch, Sơn Trạch, Nhân Trạch, thị trấn Nông trường Việt Trung, Xuân Trạch, Cự Nẫm, Hải Trạch, Hoàn Trạch... Qua khảo sát đến năm 2013, Bố Trạch đã có 17 xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020, dẫn đầu toàn tỉnh về thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia y tế xã.

Có cơ sở vật chất, trang thiết bị và có bác sĩ làm việc nên các trạm y tế ở Bố Trạch luôn thu hút rất đông người dân đến khám chữa bệnh. Là huyện có khoảng 20% trên tổng số dân sống bằng nghề biển với trên 440 tàu thuyền đánh bắt xa bờ nên Bố Trạch đã có nhiễu nỗ lực trong công tác hỗ trợ y tế cho ngư dân bám biển.

Các trạm y tế đóng trên những địa bàn vùng biển như Đức Trạch, Thanh Trạch, Hải Trạch, Nhân Trạch đã tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cho ngư dân, hướng dẫn các hộ ngư dân cách xử lý môi trường, thực hiện vệ sinh nơi ở để phòng chống bệnh tật. Các trạm còn làm tốt công tác khám và điều trị các bệnh thông thường mà ngư dân hay gặp phải như viêm da tiếp xúc, chấn thương phần mềm, cảm cúm... cấp thuốc, hướng dẫn cách sử dụng thuốc cho ngư dân trước khi đi đánh bắt xa bờ.

Từ những kết quả đã đạt được, Bố Trạch tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển sự nghiệp y tế, tập trung nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và đẩy mạnh các hoạt động nhằm huy động người dân tham gia bảo hiểm y tế, tiến tới lộ trình thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân. Một trong những hoạt động được huyện hết sức chú trọng là huy động mọi nguồn lực để đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho các trạm y tế xã, phấn đấu đến năm 2020, 100% trạm y tế trên địa bàn huyện đạt chuẩn quốc gia.

Nhật Văn