.

Intel phát triển thiết bị đeo tay hỗ trợ điều trị bệnh Parkinson

Thứ Bảy, 16/08/2014, 08:58 [GMT+7]

Theo Reuters, tập đoàn sản xuất chip hàng đầu thế giới, Intel có kế hoạch sử dụng các thiết bị đeo tay thông minh như đồng hồ thông minh để theo dõi các bệnh nhân bị bệnh Parkinson và các dữ liệu thu thập được có thể được chia sẻ cho công tác nghiên cứu, điều trị căn bệnh này.

Trong thông báo phát đi ngày 13-8, Intel cho biết hãng này đã hợp tác với Quỹ Michael J. Fox, một quỹ do các diễn viên và người bệnh Parkinson lập ra năm 2000, để thực hiện một nghiên cứu đa giai đoạn về căn bệnh thoái hóa thần kinh não. Ước tính có khoảng 5 triệu người trên toàn cầu được chẩn đoán bị bệnh Parkinson, căn bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến thứ hai sau bệnh Alzheimer.

Mục tiêu ban đầu của dự án nghiên cứu là xác định tính khả thi của việc sử dụng các thiết bị đeo tay thông minh để theo dõi bệnh nhân từ xa và lưu trữ các dữ liệu thu thập được trong một hệ thống mở mà các nhà khoa học có thể truy cập và sử dụng bất cứ thời điểm nào.

Trong giai đoạn tiếp theo, các nhà khoa học sẽ cho bệnh nhân đeo các thiết bị đeo tay thông minh để thu thập các dữ liệu liên quan đến quá trình sử dụng thuốc, qua đó có thể đánh giá được tính hiệu quả của các phương pháp điều trị bệnh.

Sohini Chowdhury, Phó Chủ tịch Quỹ Michael J. Fox cho biết việc áp dụng các thiết bị đeo tay thông minh trong công tác nghiên cứu, điều trị bệnh Parkinson là rất cần thiết bởi nó sẽ khắc phục việc khám lâm sàng "chủ quan" trong quá khứ. Ví dụ, một bệnh nhân có thể thông báo cho bác sỹ của mình rằng cô ta cảm thấy một cơn chấn động trong vài phút, nhưng thực sự nó chỉ kéo dài một vài giây.

Chowdhury cho biết thông qua các thiết bị đeo tay thông minh, bệnh nhân và bác sỹ của họ sẽ có các phép đo chính xác hơn về "tần suất và mức độ nghiêm trọng" các triệu chứng bệnh.

Hiện, nhóm nghiên cứu đang tiến hành thử nghiệm đeo thiết bị đồng hồ thông minh có tên gọi Pebble cho 20 người trong thời gian 4 ngày. Intel cho biết chiếc đồng hồ Pebble sẽ ghi lại chi tiết mọi thông số hoạt động của bệnh nhân với hiệu suất thực hiện hơn 300 hoạt động theo dõi/giây và dung lượng dữ liệu thu thập được lên tới 1GB dữ liệu/người/ngày./.

Theo Việt Đức (Vietnam+)