.

Bệnh viện E sử dụng máy chụp can thiệp tim mạch thế hệ mới nhất

Thứ Sáu, 25/07/2014, 22:05 [GMT+7]

Sáng 24-7, Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện E) chính thức vận hành và đưa vào sử dụng máy chụp chẩn đoán và can thiệp tim mạch 2 bình diện.

Các bác sỹ tại Bệnh viện E sử dụng máy chụp chẩn đoán và can thiệp tim mạch 2 bình diện cho bệnh nhân. (Ảnh: PV/Vietnam+)
           Các bác sỹ tại Bệnh viện E sử dụng máy chụp chẩn đoán và can thiệp tim mạch 2 bình diện cho bệnh nhân.        (Ảnh: PV/Vietnam+)

Phó giáo sư Lê Ngọc Thành - Phó Giám đốc Bệnh viện E, Giám đốc Trung tâm Tim mạch cho biết, với việc trang bị thêm các thiết bị hiện đại trong phẫu thuật tim, Trung tâm tim mạch trở thành một trong những cơ sở tim mạch hàng đầu, hoàn chỉnh đồng bộ cả về chẩn đoán, phẫu thuật và can thiệp tim mạch.

Bộ Y tế trang bị cho Bệnh viện E máy chụp này với số tiền 33 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Ước tính trung bình mỗi năm Trung tâm Tim mạch có thể tiến hành can thiệp tim mạch từ 400-600 ca.

Theo Phó giáo sư Thành, can thiệp tim mạch là một kỹ thuật ít xâm lấn, bệnh nhân không phải chịu đựng một cuộc đại phẫu, giảm thiểu nguy cơ rủi ro và người bệnh sớm được ra viện. Một lợi thế khi Bệnh viện E trang bị máy chụp chẩn đoán và can thiệp tim mạch đã khắc phục tình trạng phải chuyển bệnh nhân đến các cơ sở y tế khác để chụp như trước đây.

Kỹ thuật can thiệp sẽ được tiến hành cho các bệnh lý hẹp van tim đơn, lỗ thông liên nhĩ, thông liên thất, hẹp eo động mạch chủ, hay hẹp động mạch vành gây nhồi máu cơ tim ở người lớn thực hiện can thiệp rất hiệu quả.

Lợi thế rõ ràng nhất là đơn vị can thiệp tim mạch được đặt ngay tại khu mổ đạt điều kiện vô trùng tuyệt đối. Ê-kíp bác sỹ can thiệp, gây mê hồi sức, bác sỹ phẫu thuật cùng các máy móc gây mê, siêu âm… có thể tiến hành can thiệp cho bệnh nhân tốt nhất trước và sau phẫu thuật.

Trước đó, ngày 4-7, Trung tâm đã vận hành thử nghiệm máy chụp chẩn đoán và can thiệp tim mạch, đồng thời tiến hành chụp mạch vành cho 6 bệnh nhân đầu tiên, trong đó có hai bệnh nhân đã được can thiệp mạch vành.

Sau hai tuần hoạt động, đã có 84 bệnh nhân được hưởng dịch vụ kỹ thuật này, trong đó 32% là can thiệp (2 trường hợp nhồi máu cơ tim cấp được cứu sống), 68% làm thăm dò chẩn đoán.

Trong những năm qua, Trung tâm Tim mạch đã khám và siêm âm hơn 50.000 ca, mổ tim bẩm sinh gần 5.000 ca (trong 3 năm), tổ chức nhiều đợt khám sàng lọc miễn phí cho người dân ở các tỉnh phía Bắc./.

Theo THÙY GIANG (VIETNAM+)